Vì sao việc tối ưu driver để card đồ họa chạy 'ngon' lại là cơn ác mộng của Intel?

    Anh Việt,  

    Intel cũng tiết lộ vẫn hoàn toàn tập trung mọi nguồn lực với dòng card đồ họa thế hệ thứ hai Battlemage, vốn dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm nay, bất chấp những tin đồn trái chiều.

    Việc phát triển trình điều khiển (driver) card đồ họa vốn nổi tiếng phức tạp, và Intel đang đối mặt với thử thách này với dòng card đồ họa Arc mới của hãng. Tuy nhiên, sự cởi mở của Intel trong việc chia sẻ những khó khăn và nỗ lực cải thiện hiệu năng của Arc mang đến hy vọng cho thế hệ card đồ họa thế hệ Battlemage sắp ra mắt vào cuối năm nay.

    Theo đó, mặc dù sự phức tạp của trình điều khiển đồ họa và việc tối ưu hóa hiệu năng GPU đã được nhiều người dùng biết đến, nhưng vẫn dễ hiểu khi người dùng cảm thấy nản lòng với Intel và hiệu năng các card đồ họa Arc. Chắc chắn, việc tạo ra trình điều khiển đồ họa được đánh giá là 'tốt' không hề đơn giản, và Intel đã biết điều đó trước khi ra mắt những card đồ họa Arc đầu tiên vào năm 2022. Tuy nhiên, hiệu suất khung hình của GPU Arc tại thời điểm ra mắt không thực sự ổn định, và Intel đã phải liên tục cải thiện kể từ đó.

    Vì sao việc tối ưu driver để card đồ họa chạy 'ngon' lại là cơn ác mộng của Intel?- Ảnh 1.

    Không chạy tốt các game cũ sử dụng API DirectX 9, trong khi nhiều game đời mới lại không đạt hiệu suất tốt là hai trong số nhiều vấn đề Intel phải đối mặt khi ra mắt dòng card đồ họa Arc.

    May mắn thay, nhiều cải tiến đáng kể đã được thực hiện và hiệu suất của Arc GPU hiện đã được tối ưu hóa tốt trong nhiều tựa game. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngoại lệ, và Intel đã giải thích lý do trong một phỏng vấn mới đây với kênh Gamer's Nexus. 

    Ví dụ, hiệu suất của Arc trong Starfield vẫn chưa thực sự mượt mà, trong bối cảnh Intel cho biết hãng này vẫn đang liên lạc thường xuyên với nhà phát triển Bethesda. Đây là một tựa game đặc biệt khó khăn trong việc tối ưu trình điều khiển card đồ họa, một phần là do Starfield được cập nhật thường xuyên, theo Intel. Tuy nhiên, đối với bất kỳ game thủ nào đang cân nhắc mua card đồ họa Arc, việc thấy một số tựa game hoạt động kém rõ ràng là điều khó chịu.

    Một ví dụ thú vị khác là GTA 5. Hiệu suất của Arc trong GTA 5 cho thấy Intel Arc A770 - một trong những GPU hàng đầu của Intel hiện nay chỉ đạt được khoảng một nửa tốc độ khung hình so với mức mà người dùng có thể mong đợi dựa trên hiệu suất và xếp hạng của A770 trong các tựa game khác. Kết quả, hiệu suất của Arc A770 thậm chí còn tụt lại phía sau so với các thế hệ card đồ họa cũ hơn, yếu hơn là Radeon RX 6600 của AMD và thậm chí cả Nvidia RTX 2060.

    Vấn đề với hiệu suất của Arc 770 trong GTA 5 đến từ MSAA (hoặc khử răng cưa đa mẫu). Intel cho biết vấn đề không phải ở tính năng MSAA nói chung, mà là cách nhà phát triển Rockstar triển khai MSAA cụ thể trong GTA 5. Việc sử dụng tùy chọn khử răng cưa khác, chẳng hạn như FXAA, hoặc không sử dụng AA một cách hoàn toàn sẽ nâng cao hiệu suất của Arc trở lại mức mong đợi.

    Vì sao việc tối ưu driver để card đồ họa chạy 'ngon' lại là cơn ác mộng của Intel?- Ảnh 2.

    Các thế hệ kiến trúc đồ họa Intel dự kiến sẽ ra mắt theo từng năm, với thế hệ Battlemage sẽ được hé lộ vào cuối n

    Nói cách khác, Intel không chỉ phải tối ưu hóa cho tùy chọn khử răng cưa MSAA nói chung. Thay vào đó, khối lượng công việc còn nhiều hơn thế, khi Intel còn phải thực hiện nhiều tối ưu hóa theo cài đặt đồ họa cụ thể trong mỗi tựa game khác nhau. Không dừng lại ở đó, việc tối ưu trình điều khiển card đồ họa còn phải thực hiện với toàn bộ tựa game hoặc với engine phát triển chính tựa game để chúng có thể đạt hiệu suất tốt. 

    Đương nhiên, khối lượng công việc theo từng tựa game, theo từng cài đặt có thể tăng nhanh chóng. Đây là lý do giải thích tại sao các GPU Arc của Intel gặp khó khăn khi chún mới ra mắt và tại sao Intel không thể "sửa chữa" mọi thứ nhanh chóng. Đơn giản là có quá nhiều việc phải làm.

    Tuy nhiên, Intel cũng cho biết công việc tối ưu kiến trúc trình điều khiển cho một API đồ họa khá 'cổ' là DirectX 9 của hãng đã hoàn tất và được tích hợp đầy đủ vào trình điều khiển. Nhờ đó hiệu suất của hầu hết các trò chơi DirectX 9 được cải thiện đáng kể. Intel cũng cho biết hãng này đang hoàn thiện các tối ưu hóa tương tự cho DirectX 11 và sẽ được tích hợp vào bản cập nhật trình điều khiển trong thời gian tới. Intel hiện đang hướng tới các bản cập nhật trình điều khiển DX12 vào năm 2024.

    Nhìn chung, những thông tin chi tiết này cho thấy Intel vẫn đang nỗ lực giải quyết vấn đề tối ưu hóa GPU của mình một cách rộng khắp hơn. Điều này mang đến hy vọng rằng Intel vẫn hoàn toàn tập trung mọi nguồn lực với dòng card đồ họa thế hệ thứ hai Battlemage, vốn dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, bất chấp những tin đồn trái chiều.

    Nếu Battlemage có thể kế thừa tất cả những cải tiến mà Intel đã thực hiện đối với GPU Alchemist thế hệ đầu tiên kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2022, bao gồm hiệu năng được tối ưu hóa tốt và hoàn toàn đáp ứng được lời hứa về sự cải tiến về kiến trúc đồ họa, nó sẽ cạnh tranh hơn nhiều so với các card A770 và A750 thế hệ trước đó. Và đó sẽ là điều rất đáng mong đợi cho tương lai của đồ họa Arc.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ