Xem bản thử nghiệm

Khám phá phương thức đơn giản giúp Steve Jobs duy trì sự sáng tạo và năng suất làm việc

Ngocmiz , Theo Trí Thức Trẻ

Đây là điều mà ai cũng làm được, nhưng có vẻ như không nhiều người chịu làm.

Hơn 2.400 năm trước, Hippocrates từng khẳng định rằng: “đi bộ chính là liều thuốc tốt nhất cho con người”. Đúng là đi bộ gắn liền với nhiều lợi ích thiết thực về sức khỏe, nhưng hóa ra nó còn có tác dụng tuyệt vời đối với nhiều mặt khác trong đời sống của chúng ta.

Chính Steve Jobs cũng từng khá nổi tiếng với việc...đi bộ trong mỗi lần họp mặt với Mark Zuckerberg. Ngoài hai CEO nổi tiếng này, chúng ta có thể liệt kê ra một số cái tên nổi bật cũng có chung thói quen đi bộ hàng ngày là Aristotle, Sigmund Freud, Harry Truman, Charles Dickens, Charles Darwin, Friedrich Nietzsche và Ludwig Van Beethoven.

Cho dù bạn có đang viết sách, đang thực hiện một sản phẩm công nghệ hay một nỗ lực dài hơi nào khác thì khả năng cao sức sáng tạo của bạn cũng không đến từ việc ngồi im một chỗ trong nhà và nhìn vào màn hình suốt nhiều giờ liên tục.

Vận động cơ thể chính là cách bạn tạo cảm hứng cho chính mình vượt qua những ngày tháng khó khăn. Dưới đây là những lợi ích rõ ràng của việc đi bộ đối với cuộc sống của mỗi chúng ta.

1. Nâng cao sức sáng tạo

Cũng giống như nhiều người, khả năng cao bạn sẽ có những ý tưởng và phát kiến tuyệt vời khi đang ở trong trạng thái chủ động.

Một nghiên cứu do ĐH Stanford thực hiện năm 2014 đã chỉ ra rằng việc đi bộ sẽ giúp sức sáng tạo của con người tăng lên trung bình 60%.

Nếu đang cảm thấy bế tắc ý tưởng, hãy đứng lên đi dạo quanh nhà hay đâu đó để giải phóng đầu óc. Thêm vào đó, những chuyến đi khám phá thiên nhiên cũng sẽ giúp bạn khôi phục lại sức sáng tạo của mình.

2. Nâng cao sức khỏe

Các chuyên gia về sức khỏe và dinh dưỡng thường sẽ đưa ra lời khuyên đơn giản nhất giúp bạn giảm cân là đi bộ thật nhiều.

Khi mà thế giới ngày càng thu hẹp lại chỉ bằng…vài màn hình máy tính và điện thoại, chứng béo phì cũng nhanh chóng tăng lên.

Tuy nhiên, chỉ 20 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ chết trẻ. Đi bộ còn giúp bạn giảm thiếu các bệnh liên quan đến động mạch vành và đột quỵ. Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của việc đi bộ là nó có tác động chế ngự các gen gây tăng cân nhưng cũng đồng thời giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch.

3. Nâng cao hiệu suất làm việc và khả năng tập trung

Walking meeting – họp mặt kiểu đi bộ đang ngày càng trở nên phổ biến bởi chúng khiến cho người ta giảm được tối đa những yếu tố gây mất tập trung.

Lý do là bởi khi không còn phải dán mắt vào màn hình máy tính trong phòng họp, bạn sẽ chú tâm hơn vào những gì đang diễn ra. Đi bộ còn giúp hạn chế các những sự việc gây mất tập trung như việc một đồng nghiệp đột ngột làm phiền hay một tin nhắn Facebook bất ngờ được gửi đến.

Tuyệt vời hơn, đi bộ còn giúp sản sinh nhiều liên kết hơn giữa các tế bào não, giúp não bộ khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

4. Cải thiện tâm trạng và giúp bạn thư giãn

Không ít người thường xuyên có những suy nghĩ ủ dột, tiêu cực – chứng bệnh được khoa học mô tả là thói quen thích nhai lại những thứ chúng ta cảm thấy không hài lòng về cuộc sống của mình.

Hãy nghĩ về chứng bệnh này như những cuốn băng đã vỡ nhưng cứ liên tục được tua đi tua lại trong đầu bạn. Trường hợp này, đi bộ (đặc biệt là trong không gian thiên nhiên) có thể giúp hạn chế đáng kể những cảm xúc tiêu cực. Đi bộ có thể được coi là cách mà bạn có thể dùng để kiểm soát sự căng thẳng dồn dập cho chính mình.

Chỉ 30 phút đi bộ cũng có thể khiến bạn cải thiện tâm trạng và chống lại sự trầm cảm. Bởi vậy, thay vì ngồi làm việc cả ngày rồi lại chọn những hình thức giải trí tại chỗ như lướt web, mạng xã hội,…, hãy đứng lên đi một vòng hoặc ghé qua công viên để cân bằng lại tâm trí nhé.

Tham khảo Inc. Magazine

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ