10 loài cây được thử nghiệm để trồng trên sao Hỏa

zknight,

Khi chúng ta trồng cây ở đâu đó, loài người đã chính thức biến nó thành thuộc địa của mình.

Trong bộ phim “The Martian”, nhân vật Mark Watney, do Matt Damon thủ vai, đã phải tự trồng khoai tây trên sao Hỏa để làm nguồn thực phẩm cho mình. Mark nói:”Khi bạn trồng cây ở đâu đó, bạn đã chính thức biến nơi đó thành thuộc địa. Vì vậy, về cơ bản, tôi đã chiếm được sao Hỏa”.

Câu hỏi đặt ra: Liệu một ngày nào đó con người có thể biến điều này thành hiện thực? Các nhà khoa học đang thử nghiệm 10 loại cây bao gồm cà chua, đậu Hà Lan, lúa mạch đen… cho viễn cảnh đó.

Mark Watney trồng khoai tây trên sao Hỏa (một cảnh trong phim The Martian)

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Đại học Wageningen, Hà Lan. Họ đang khảo sát những thí nghiệm đầu tiên để trồng: cà chua, lúa mạch đen, củ cải, đậu, tỏi tây, rau bina, xà lách rocket, cải xoong, hẹ và diêm mạch. 10 loại cây sẽ được nghiên cứu trên nền đất mô phỏng đất sao Hỏa và Mặt Trăng.

Trong trường hợp với đất mô phỏng Mặt Trăng, tất cả các loài cây đều chỉ sinh trưởng ở một mức độ hạn chế. Rau bina là khá khó khăn để có thể tồn tại. Tuy nhiên, với đất sao Hỏa, chúng đã sống một cách mạnh mẽ gấp đôi và gần tương đương với Trái Đất.

Việc sản xuất bất kể một loại vật liệu sinh học nào trên đất mô phỏng sao Hỏa cũng ít hiệu quả hơn Trái Đất. Tuy nhiên, sự khác biệt là rất nhỏ”, Wieger Wamelink, một nhà nghiên cứu trong dự án cho biết. “Đó là một bất ngờ rất lớn cho chúng tôi. Vậy là đất mô phỏng của sao Hỏa cũng có một tiềm năng lớn, nếu được chuẩn bị và tưới nước đúng cách”.

Có vẻ là một kết quả tương đối khả quan, nhưng bạn có tò mò về cách làm thế nào các nhà khoa học lấy được đất sao Hỏa ngay trên chính hành tinh của chúng ta? Câu trả lời là chúng đến từ những ngọn núi lửa ở Hawaii, một trong những nơi khắc nghiệt nhất hành tinh của chúng ta. Trong khi đó, đất Mặt Trăng được lấy từ sa mạc Arizona.

Tuy nhiên, trước khi bạn quá vui mừng, những loại thực phẩm trồng trên nền đất “bắt chước” sao Hỏa và Mặt Trăng cần phải được kiểm tra về độ an toàn. “Các loại đất này chứa nhiều kim loại nặng như chì, asen, thủy ngân và cũng có rất nhiều sắt. Nếu các thành phần này được thực vật hấp thụ, chúng có thể gây độc”, Wamelink nói.

Viễn cảnh về một ngày lương thực có thể được trồng trên sao Hỏa

Ngay cả khi điều này có thể được giải quyết, đất chỉ là một trong số những vấn đề của điều kiện sinh sống trên sao Hỏa. Thực vật còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiệt độ và môi trường bức xạ khắc nghiệt bên ngoài Trái Đất.

Trong thí nghiệm, 10 loại cây đều được trồng trong nhà kính, dưới bầu khí quyển Trái Đất. Độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ đều ổn định. Wamelink giải thích: “Chúng tôi nhắm đến việc trồng cây trên sao Hỏa hoặc Mặt Trăng nhưng là phía bên trong một hầm ngầm, nơi chúng có thể được bảo vệ khỏi môi trường khắc nghiệt”.

Có lẽ một hầm ngầm là ý tưởng không tồi cho trồng trọt trên hành tinh khác. Trở lại bộ phim “The Martian”, Mark cũng đã chuyển từng xe đất sao Hỏa vào bên trong căn cứ để trồng khoai tây. Những cây khoai tây đã sinh trưởng rất tốt, cho đến khi cánh cửa căn phòng bị phá hủy bởi một tai nạn. Toàn bộ khu vườn đóng băng và chết bởi nhiệt độ ban đêm trên sao Hỏa.

Nói về nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Đại học Wageningen cho rằng khó khăn của họ lúc này là vấn đề kinh phí. Đây là nghiên cứu thứ 2 của họ trong tham vọng trồng cây trong không gian và họ đang tiến hành một hoạt động gây quỹ để duy trì nó.

Năm 2015, con người đã đạt được một dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực này. Các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế đã có thể trồng rau diếp trong vũ trụ. Thêm vào những nghiên cứu như thế này, có vẻ như con người đang tiến dần đến những trang trại ngoài Trái Đất. Sẽ thật tuyệt vời bởi khi chúng ta trồng cây ở đâu đó, loài người đã chính thức biến nó thành thuộc địa của mình.

Tham khảo Sciencealert, Sciencedaily