2016 được dự đoán sẽ trở thành năm nóng nhất trong lịch sử từng được ghi nhận

    Nova,  

    Theo đó, nhiệt độ trung bình toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 1,14 độ C trong năm tới và chỉ có 5% cơ hội để mức nhiệt trung bình của năm 2016 tăng thấp hơn con số này.

    Theo một báo cáo công bố của Cục khí tượng Anh quốc, loài người sẽ tiếp tục đón nhận một năm nóng kỷ lục nữa do hiệu ứng của El Nino và biến đỏi khí hậu. Vậy đây là lần thứ 2 các biểu kiến nhiệt độ tiếp tục phá vỡ mức kỷ lục của năm trước, bắt đầu từ năm 2014.

    Theo đó, nhiệt độ trung bình toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 1,14 độ C trong năm tới và chỉ có 5% cơ hội để mức nhiệt trung bình của năm 2016 tăng thấp hơn con số này. Báo cáo này được công bố chỉ chỉ vài ngày sau khi Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc kết thúc với việc 195 quốc gia chung tay ký vào thỏa thuận có mục tiêu là hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này dưới 2 độ C, rồi tiếp đó cùng thúc đẩy nỗ lực để giảm xuống còn 1,5 độ C so với thời kỳ trước khi xảy ra cuộc cách mạng công nghiệp.

    Giáo sư Adam Scaife, người thực hiện báo cáo này, cho biết: "Những dự đoán này được đưa ra sua khi phân tích hiện tượng El Nino đang khiến thời tiết trở nên khác thường, tôi và các đồng nghiệp đều thống nhất rằng hiệu ứng của nó sẽ còn lớn hơn những gì chúng ta có thể biết tới và El Nino sẽ đạt đỉnh của nó vào năm 2016, thế giới phải sẵn sàng ứng phó với điều này".

    Hồi tháng 8 vừa qua, Trung tâm dự báo khí hậu NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration - Hoa Kỳ) đã đưa ra nhận định El Nino sẽ là mối lo đáng lo ngại nhất của thế giới và nó đang mạnh dần lên. Có đến hơn 90% cơ hội là El Nino sẽ tiếp tục xuyên qua mùa đông của Bắc Bán cầu trong khoảng thời gian 2 năm 2015 và 2016, thậm chí khoảng 85% cơ hội nó sẽ kéo dài cho đến đầu mùa xuân 2016.

    Sự kiện El Nino mạnh nhất được ghi nhận là năm 1997 và được đánh giá là nằm ở cấp độ 2,3. Con số đánh giá cho El Nino năm nay là 1.0 nhưng nó đã thẳng tiến tăng lên trong 4 tháng qua. Hầu hết các dự báo đều tiên đoán rằng El Nino năm nay sẽ leo lên vượt quá cấp độ 2 và nhiều nhà dự báo đang cho rằng nó sẽ là đợt El Nino mạnh nhất kể từ thập niên 1950 là lần đầu tiên được ghi nhận cho đến nay.

    Trước đó, Tổ chức khí tượng thủy văn quốc tế (WMO) đã khẳng định 2015 chính là năm nóng nhất từ trước đến này với việc nhiệt độ bề mặt đại dương đã tăng đến 1 độ C trong vòng 1 năm vừa qua, mức tăng kỷ lục trong lịch sử của loài người. "Đến lúc này, mọi hy vọng của thế giới đã được đặt vào Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris vừa mới được ký kết, nếu chúng ta không hành động ngay thì sẽ còn có nhiều kỷ lục nữa được phá" - giáo sư Adam Scaife khẳng định.

    Tham khảo TechInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ