5 thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng xe buýt không người lái

    Dee Tee,  

    Những chiếc xe buýt này đều có kích thước khá nhỏ và lộ trình di chuyển ngắn, nhưng chúng đang dẫn dắt 1 xu thế mới trên toàn cầu.

    Hồi tuần trước, Mỹ đã công bố thông tin về 1 loạt xe buýt tự lại sẽ được đưa vào sử dụng trong năm sau tại khuôn viên Bay Area. Dù nghe khá ấn tượng, nhưng thực chất Mỹ không phải là nước đầu tiên áp dụng công nghệ xe tự vận hành vào giao thông công cộng. Trước đó, đã có ít nhất 5 thành phố lớn sở hữu những chiếc xe bus không người lái.

     Xe buýt tự lái chạy trên làn đường riêng trong nội đô.

    Xe buýt tự lái chạy trên làn đường riêng trong nội đô.

    Hầu hết chúng không chỉ có thể di chuyển với vận tốc không quá 25 km/h và hoạt động trong 1 phạm vi nhỏ. Nhưng những dự án đó là bước đệm quan trọng hướng tới việc phổ biến công nghệ xe tự lái tới người dùng cá nhân và dịch vụ giao thông công cộng. Một vài nơi, xe buýt không người lái vẫn chỉ được thử nghiệm với nhóm đối tượng nhỏ chỉ định trước thay vì đón tiếp tất cả mọi người.

    1. Lausanne, Thụy Sĩ.

     

    Xe tự lái tại Thụy Sĩ.

    Cho tới tháng 6 năm nay, chiếc xe EZ10 của hãng EasyMile sản xuất đã hoạt động được 6 tháng với nhiệm vụ chuyên chở sinh viên và các giáo sư từ ga tàu điện ngầm tới trường đại học Lausanne.

    2. Trikala, Hy Lạp.

     Hình ảnh chụp từ buồn lái của CityMobil2.

    Hình ảnh chụp từ buồn lái của CityMobil2.

    Thành phố này nằm ở phía bắc Hy Lạp với 80.000 người dân, nơi đây cũng là nơi đầu tiên thử nghiệm hệ thống xe buýt không người lái của Pháp có tên CityMobil2. Những chiếc xe tự hành này có thể chở được 10 người dọc theo tuyến đường dài gần 2km trong làn xe dành riêng cho nó. Đây là 1 phần trong chương giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông do EU điều phối.

    3. Trịnh Châu, Trung Quốc.

     

    Xe tự lái tại Trịnh Châu, Trung Quốc.

    Công ty xe buýt của Trung Quốc có tên Yutong đang thử nghiệm 1 vài mẫu xe buýt không người lái của hãng trên đường phố Trịnh Châu. Với quãng đường lên tới hơn 30km từ Trịnh Châu đến Khai Phong, những chiếc xe buýt tự lái có thể hoạt động khá tốt với tốc độ tối đa lên tới hơn 60 km/h và khả năng đổi làn đường thông minh. Mặc dù vậy, vẫn có sự hiện diện của 1 "lái xe", nhưng theo Yutong nhân viên đó chỉ đảm nhiệm quản lý các vấn đề về kĩ thuật chứ không trực tiếp điều khiển phương tiện.

    4. Wageningen, Hà Lan.

     WEpods có khả năng tránh vật cản và người qua đường.

    WEpods có khả năng tránh vật cản và người qua đường.

    WEpods, 1 phiên bản khác của EZ10 đã được giới thiệu ở trên. Chiếc xe này nhỏ hơn 1 chút và chỉ có thể đưa đón được 6 hành khách mỗi lượt. Điều đặc biệt của WEpods là nó có thể hoạt động trên con đường không định trước và khả năng tránh người qua đường.

    5. Milton Keynes, Anh.

     

    Xe tự lái tại Anh.

    Hệ thống đầy đủ của dự án này sẽ được hoàn thiện vào năm 2018 với quy mô lớn. Sử dụng xe LUTZ Pathfinder trên đường phố, có khả năng chở tới 30-40 người và có thể đi lại bất kì nơi nào trong thành phố mà không cần tới lịch trình định sẵn.

    Tham khảo Gizmodo

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày