Các nhà khoa học đã lý giải được vị giác khó tính của loài mèo

Kenzy,

Nghiên cứu này cho thấy mèo có thể cảm nhận vị đắng trong thực phẩm ở cấp độ phân tử, và có thể giải thích lý do vì sao mèo đôi khi ăn cầu kỳ đến vậy.

So với kình địch là loài chó, loài mèo cầu kỳ hơn trong những thứ nó ăn. Những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điều này có thể do cách cảm nhận vị đắng trên lưỡi của nó. Bằng cách so sánh các gai vị giác trên lưỡi của mèo với con người, nghiên cứu cho thấy mèo cực kỳ nhạy cảm với một hợp chất gọi là denatonim nhưng ít nhạy cảm với cây lô hội và đường – vì thế loài mèo ko cảm nhận được vị ngọt.

Khả năng phát hiện hoá chất đắng được cho là đã tiến hoá vì tiện ích của nó trong việc tránh các hợp chất độc hại thường thấy trong cái nhà máy.

Loài mèo không cảm nhận được vị ngọt và rất nhạy cảm với vị đắng.

Tất cả loài thuộc họ mèo, từ mèo nhà đến hổ hoang dã, chúng là loài ăn thịt và ít tiêu thụ thực vật, nhưng mèo nhà vẫn có thể gặp những vị đắng trong thực phẩm và thuốc men.

Nhiều nhà sản xuất dược phẩm và thực phẩm đang cố gắng xác định các hợp chất để thay đổi nhận thức vị đắng, để tạo ra sản phẩm ngon miệng hơn và dễ sử dụng hơn.

Các nhóm của AFB International and Integral Molecular đang nghiên cứu hành vi của 2 thụ thể vị đắng mà mèo cảm nhận được dựa trên các thí nghiệm tế bào.

Họ đã nghiên cứu làm thế nào mà loài mèo cảm nhận được hợp chất đắng và so sánh với cách con người cảm nhận. Điều này bao gồm bộ gen TAS2R38 – gen giúp con người cảm nhận vị đắng và đặc biệt có trong những người cực kỳ nhạy cảm với hợp chất đắng. Điều này giải thích vì sao một số người cực kỳ ghét bông cải xanh (súp lơ xanh) và cải bruxen.

So với gen TAS2R38 của con người, gen ở mèo ít nhạy cảm hơn gấp mười lần, và ko cảm nhận được tất cả các hợp chất đắng. Giống như loài chó, mèo có gen TAS2R43 có thể phát hiện các hợp chất đắng aloin ( trong cây lô hội) và denatonum ( được sử dụng để tạo vị đắng ngăn ngừa trẻ em và vật nuôi ăn nhầm ) nhưng loài mèo ít nhạy cảm với aloin và ngược lại, nhạy cảm với denatonium hơn.

Nó cũng khác với các thụ thể vị giác của con người là không nhạy cảm với saccharin , một chất làm ngọt nhân tạo .

Nancy Rawson từ AFB International, một công ty chuyên về thức ăn vật nuôi cho biết :" chúng tôi đương đầu với những thách thức của sự khó tính trong ăn uống của loài mèo hàng ngày".

"Những hiểu biết và khám phá trong tương lai sẽ là vô giá trong việc tạo nên những thực phẩm hấp dẫn cho mèo, cũng như tăng cường khả năng chịu sử dụng dược phẩm của nó".

Tham khảo: dailymail