Đối thủ 1000 mã lực của Tesla: Siêu xe vô đối hay chỉ là "chém gió"?

    Nova,  

    Faraday Future được nhìn nhận giống "một kẻ chơi ngông" trước những cái tên lừng lẫy như Tesla hay BMW.

    Faraday Future đối đầu với Tesla - đó là những từ ngữ thế giới bắt đầu sử dụng ngay sau khi hãng công nghệ bí ẩn kia giới thiệu chiếc xe điện trông như Batmobile có tên là FFZERO1. Chắc hẳn, hầu hết mọi người đều hứng thú với một câu chuyện thoe hướng "thần thoại" kiểu như Tesla sẽ bị lật đổ bởi "một kẻ vô danh" trong cả làng công nghệ cũng như thế giới xe cộ. Nhưng thực sự, chiếc xe kia có thể giúp chủ nhân của nó vượt quả Tesla khi mà đến thời điểm hiện tại, Tesla vẫn tỏ ra vô đối trong thị trường xe điện với doanh số hơn 50.000 chiếc trong năm 2015?

    Tham vọng là có thật...

    Được hậu thuẫn bởi túi tiền khổng lồ của tỷ phú Jia Yeuting, Faraday Future rất tự tin đưa đứa con của mình đến với CES 2016 trong cái nhìn tò mò của những người tham dự. Với thiết kế bên ngoài vô cùng lạ mắt, chỉ có một chỗ ngồi, trang bị động cơ 1.000 mã lực với khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h chưa đến 3 giây và tốc độ tối đa đạt 320km/h. Chiếc xe FFZERO1 khiến cho nhiều người nhận xét nó như "một con quái vật đến từ hành tinh khác".

     Trông rất đẹp nhưng FFZERO1 chỉ dừng lại ở mức: NGUYÊN MẪU TRƯNG BÀY.

    Trông rất đẹp nhưng FFZERO1 chỉ dừng lại ở mức: NGUYÊN MẪU TRƯNG BÀY.

    Bên cạnh đó, nội thất bên trong FFZERO1 được làm hoàn toàn bằng sợi carbon trắng. Thậm chí, Faraday Future còn tự hào về chiếc ghế lái được thiết kế theo tiêu chuẩn của NASA và có thể bảo vệ người lái trong mọi trường hợp tai nạn có thể xảy ra. Để chứng minh chiếc xe này sẽ trở thành hình mẫu của tương lai, Faraday Future còn cho biết họ đã trang bị cho FFZERO1 một màn hình cảm ứng ngay trên vô lăng giúp điều khiển toàn bộ hệ thống của xe, một màn hình phía trước hiển thị các thông số cơ bản như tốc độ, vòng tua và mức nhiên liệu.

    Chiếc xe này còn được trang bị công nghệ hỗ trợ lái tự động - giống như hệ thống Tesla trang bị cho những sản phẩm của mình - dựa trên thông tin ghi nhận về môi trường xung quanh từ các cảm biến và camera được đặt xung quanh xe. Faraday Future cũng tỏ rất ưu ái những lái xe khi trang bị cho FFZERO1 các cảm biến bên trong carbin, thu thập các dữ liệu sinh trắc học của người cầm lái, nhịp tim hay huyết áp. Từ đó, máy tính có thể cảnh báo nếu người lái đang trong tình trạng sức khỏe xấu.

    Mọi thứ có vẻ rất ổn đối với công ty đến từ Gardena, California có trong tay hơn 400 nhân viên.

    ... nhưng thực tế lại rất tàn khốc

    Màn giới thiệu rất hoành tráng của FFZERO1 kết thúc bằng một câu chốt của Phó chủ tịch mảng Nghiên cứu và Phát triển Nick Sampson: “FFZERO1 sẽ không phải là chiếc xe được sản xuất đầu tiên của Faraday Future, thay vào đó đây chỉ là nguyên mẫu trưng bày để cho tất cả mọi người thấy rằng những gì chúng tôi làm tiếp theo sẽ thay đổi ngành công nghiệp này”. Vâng, tất cả những người kỳ vọng vào một "phép lạ" đến từ công ty vô danh bị dội 1 gáo nước lạnh.

     Tesla vẫn là người khổng lổ đối với Faraday Future.

    Tesla vẫn là "người khổng lổ" đối với Faraday Future.

    Điều này khiến Faraday Future bỗng nhiên trở thành một trò hề khó cưỡng tại CES 2016 trong mắt không ít người. Từ chỗ so sánh họ như một đối thủ đáng gớm trong tương lai của Tesla, nhiều chuyên gia của cả lĩnh vực xe cộ và công nghệ đánh giá rằng Faraday Future phải cố gắng rất nhiều mới có thể bắt kịp những cái tên "chiếu dưới" so với Tesla như Volkswagen, Toyota và BMW.

    Ngay từ thiết kế của bản nguyên mẫu, những điểm bất hợp lý của FFZERO1 đã được chỉ ra ví dụ như buồng lái của nó chỉ cố 1 ghế ngồi theo phong cách máy bay chiến đấu và người ta không biết rằng tài xế sẽ vào xe bằng cách nào. Nếu như vẫn giữ nguyên ý tưởng thiết kế như vậy, Faraday Future sẽ rất có thể trở thành một "quả bom xịt" trước cái bóng khổng lồ của Tesla.

    Thực tế, trước khi FFZERO1 được giới thiệu thì đã có không ít lời phỏng đoán về việc Faraday Future sẽ trở thành một "Apple thứ 2" của thị trường xe điện giống như Tesla đã làm được trước đó. Thực tế, không ít người công nhận rằng những tính năng của chiếc xe kỳ lạ này không hẳn là mới là nhưng chúng được làm lại theo hướng khác lạ hơn - giống như những gì Apple đã làm với iPhone thế hệ đầu tiên. Nhưng, Apple lại không đem một "nguyên mẫu iPhone dung lượng 1000 terabyte" tới một nơi như CES, mà họ sẽ đem một chiếc iPhone thật có thể sử dụng được và đã sẵn sàng lên kệ.

     Hãy giới thiệu iPhone dùng được chứ không phải Bphone để trưng bày.

    Hãy giới thiệu iPhone dùng được chứ không phải Bphone để trưng bày.

    Chưa hết, cho dù được tỷ phú Jia Yueting "chống lưng" nhưng thực tế, Faraday Future vẫn chưa có một dây chuyền sản xuất với quy mô lớn để sẵn sàng tham gia thị trường. Dự án nhà máy 1 tỷ USD của họ vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và sẽ không thể khánh thành trước năm 2017. Những gì công ty này có chỉ là một phân xưởng nhỏ bên cạnh trụ sở chính của mình tại California - quá khiêm tốn đối nếu so với tham vọng đối đầu Tesla.

    Vẫn có những hy vọng

    Faraday Future được nhìn nhận giống "một kẻ chơi ngông" trước những cái tên lừng lẫy như Tesla hay BMW. Mặc dù vậy, tiềm năng của công ty này vẫn không thể phủ nhận, thậm chí là có cơ sở để bay cao. Xét về đội ngũ lãnh đạo thì họ có Nick Sampson - cựu giám đốc tài năng của Tesla hay Richard Kim - cựu giám đốc thiết kế của BMW, những người có đủ khả năng để tạo nên những sản phẩm đáng tin cậy về mặt thẩm mỹ cũng như chất lượng.

     Dự án nhà máy 1 tỷ USD của Faraday Future rất hứa hẹn.

    Dự án nhà máy 1 tỷ USD của Faraday Future rất hứa hẹn.

    Nếu chúng ta so sánh một cách vui vẻ, FFZERO1 có gì đó gần với Bphone hơn là iPhone. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là chiếc xe này sẽ nắm chắc giải thưởng "bom xịt của năm", nếu chúng ta phải chờ tới nửa năm mới thấy được sự thất bại của Bphone thì Faraday Future sẽ cần nhiều thời gian hơn thế để chứng minh rằng họ có thể trở thành một cái tên có chỗ đứng trong thế giới công nghệ.

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày