Lý giải về những lỗ nhỏ phía bên trong cửa sổ máy bay

    Kuroe,  

    Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng, tại sao trên cửa sổ máy bay lại có những lỗ nhỏ li ti chưa?

    Đã bao giờ, trên những chuyến bay dài, bạn tỉnh giấc, và bắt đầu ngồi suy nghĩ lung tung về đủ thứ trên trời dưới biển? Rằng Trái đất có phải là hành tinh duy nhất tồn tại sự sống hay không? Hay cuộc sống diễn ra ra sao? Mục đích cuộc sống của chúng ta là gì? Ơ, khoan, mà sao cửa sổ máy bay lại có mấy cái lỗ li ti thế này???

     Cận cảnh những lỗ nhỏ của cửa sổ máy bay

    "Cận cảnh" những lỗ nhỏ của cửa sổ máy bay

    Robbie Gonzalez, đến từ tạp chí io9 cũng có cùng thắc mắc như vậy. Không tìm được câu trả lời thỏa đáng trên các diễn đàn mạng, ông quyết định tìm tới tài liệu bảo dưỡng máy bay Boeing 737 trên Wikileak. Đồng thời, Robbie cũng liên hệ với Marlowe Moncur, trưởng bộ phận công nghệ của GKN Aerospace, nơi sản xuất những chiếc cửa sổ máy bay hàng đầu thế giới.

    Đáp án mà ông nhận được, là những lỗ nhỏ này có tác dụng điều tiết áp suất của máy bay.

    Hầu hết các cửa sổ máy bay được cấu thành bởi ba lớp: ngoài, giữa và trong - với cùng chất liệu là nhựa tổng hợp siêu bền. Những lỗ nhỏ mà chúng ta thấy được, nằm ở lớp giữa của cửa sổ.

    Về cơ bản, chỉ có lớp ngoài và lớp giữa là kết cấu chính của cửa sổ máy bay, còn lớp trong cùng chỉ là "phương án dự phòng" trong những trường hợp cực kỳ hy hữu - khi mà lớp ngoài cửa sổ bị nứt vỡ. Theo lời ông Moncur, khi đó, lớp trong cùng của cửa sổ sẽ nhận nhiệm vụ đảm bảo áp suất bên trong khoang hành khách máy bay.

    Khi máy bay đạt tới độ cao 10.600 mét, áp suất không khí bên ngoài sẽ là khoảng 1,5 kg trên mỗi inch vuông. Dưới điều kiện như vậy, con người sẽ không thể giữ được tỉnh táo, bởi vậy mà bên trong khoang máy bay, áp suất không khí được giữ ở mức 3,5 kg trên mỗi inch vuông. Và khi áp suất bên trong và bên ngoài máy bay chênh lệch như vậy, cấu trúc máy bay cần phải rất chắc chắn, nếu không muốn cửa sổ bị bật tung ra.

    Do vậy, lớp cửa sổ ngoài cùng của máy bay sẽ là lớp dày nhất, và cũng là nơi chịu áp lực lớn nhất bởi áp suất phía bên trong khoang hành khách. Theo lời Robbie Gonzalez, "những lỗ nhỏ li ti trên lớp giữa cửa sổ sẽ đảm nhận vai trò giống như van thông gió, hay nói cách khác, giúp cho chỉ có lớp cửa sổ ngoài cùng phải chịu đựng áp lực tạo ra bởi sự chênh lệch áp suất phía bên trong và bên ngoài máy bay, giữ cho hai lớp cửa sổ còn lại nguyên vẹn để đề phòng cho những tình huống khẩn cấp khác".

    Tham khảo BusinessInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ