Xem bản thử nghiệm

Ngủ 9 tiếng, ngồi 7 tiếng mỗi ngày dẫn đến chết sớm

Yến Thanh , Theo Trí Thức Trẻ

Khi kết hợp 2 hành vi: ngủ nhiều và ngồi nhiều, con người sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn, theo India Times.

Trong khi chất lượng cuộc sống con người đang dần được cải thiện, thì có một thực tế không thể phủ nhận, chúng ta đang phải làm việc nhiều hơn, và ngày càng trở nên bận rộn hơn so với trước đây. Điều này đồng nghĩa, mỗi người sẽ không có đủ thời gian để tự chăm lo, cũng như tăng cường sức khỏe của bản thân.

Thậm chí, nhiều người trong số chúng ta còn không có đủ thời gian để ăn đúng giờ, hoặc tập thể dục vài phút một ngày. Do đó, câu hỏi đặt ra, với một cuộc sống mà ăn chưa ngon miệng, đã có người giục giã công việc, liệu còn có cách nào khác giúp con người được nghỉ ngơi đầy đủ?

Câu trả lời rất đơn giản: đi ngủ. Khoa học đã chứng minh, con người chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm là đã có được một sức khỏe tốt. Thế nhưng, báo cáo mới đây từ tờ India Times lại nói rằng, nếu ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm, trong một thời gian đủ dài, chúng ta sẽ chết sớm.


Ngồi nhiều và ngủ nhiều đều không tốt cho sức khỏe.

Ngồi nhiều và ngủ nhiều đều không tốt cho sức khỏe.

Nghe có vẻ vô lý, nhưng theo các nhà khoa học, việc ngủ nhiều và ngồi nhiều quá độ sẽ khiến con người lười biếng và ít vận động đi rất nhiều. Vô hình chung, điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu tới mỗi người. Thật vậy, tổ chức "45 and Up Study" cho rằng, những người ngủ nhiều và ngồi nhiều sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn tới 4 lần so với một người bình thường.

Ngoài ra, tổ chức này cũng đưa ra một thống kê cho thấy, những người ngồi nhiều hơn 7 tiếng mỗi ngày, đồng thời tập thật dục ít hơn 150 phút mỗi tuần đều có sức khỏe suy nhược và dễ mắc các bệnh nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao. Được biết, người đã đưa ra những thông kế nói trên là tiến sĩ Melody Ding, tại Đại học Sydney.

Chia sẻ trên trang India Times, ông cho biết:

"Đây là nghiên cứu đầu tiên của tôi liên quan tới cả 2 hành động ngồi và ngủ, vốn được xem là những phương pháp nghỉ ngơi cơ bản nhất của con người. Mục đích của nghiên cứu này đó là chỉ ra những hành động vốn rất tốt cho sức khỏe, nhưng khi kết hợp chúng với nhau, lại đưa tới những hậu quả khôn lường.

Thông thường, mỗi khi mệt mỏi, chúng ta sẽ lăn ra ngủ. Mệt mỏi, chúng ta sẽ ngồi nghỉ. Nhưng ngồi nhiều và ngủ nhiều lại rất có hại cho sức khỏe. Tôi cho đây thực sự là một vấn đề mà chúng ta cần quan tâm, tương tự những tác hại của việc uống rượu, hay ăn những thức ăn không đảm bảo vệ sinh".


Ngủ nhiều chưa hẳn đã tốt.

Ngủ nhiều chưa hẳn đã tốt.

Được biết, trong cuộc khảo sát của tiếng sĩ Melody Ding, ông đã cùng các đồng nghiệp của mình từ Đại học Sydney nghiên cứu trên 230.000 trường hợp. Trong đó, nhóm khảo sát đã liên tục đưa ra các bài kiểm tra liên quan tới hành vi, lối sống có hại như: hút thuốc và uống rượu; ăn uống kém và thiếu hoạt động thể chất; ngồi quá nhiều và ngủ quá nhiều.

Và thực tế cho thấy, ngồi nhiều và ngủ nhiều cũng khiến con người có nguy cơ tử vong không hề thua kém các hành vi xấu, đang bị lên án rất nhiều hiện nay, như hút thuôc và uống rượu là một ví dụ. Bên cạnh đó, giáo sư Adrian Bauman, đồng tác giả của cuộc khảo sát này cũng cho biết:

"Thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải tới mọi người, đó là chúng ta cần quan tâm và chăm lo hơn cho sức khỏe của bản thân. Điều này sẽ giúp cho các chương trình ý tế cộng đồng giảm thiểu được gánh nặng lớn về tài chính, cũng như chi phí chữa trị cho các căn bệnh liên quan tới lối sống có hại cho sức khỏe mỗi người.

Đôi khi những hành động vốn có lợi cho sức khỏe, nhưng khi kết hợp với nhau lại không hề tốt như chúng ta tưởng. Việc hiểu rõ những hành vi vốn tốt, nhưng khi kết hợp với nhau lại xấu, sẽ giúp con người tránh được những nguy cơ tử vong ở độ tuổi còn trẻ, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan tới y tế nói chung".

 

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ