Mùa xuân sẽ đến sớm hơn 1 tháng vào năm 2100

zknight,

Mùa xuân sẽ kết thúc sớm hơn thường lệ 23 ngày, và nó thì ngày càng không giống mùa xuân cho lắm.

Sự nóng lên toàn cầu và các tác động của biến đổi khí hậu chưa bao giờ là một chủ đề thôi nóng hổi. Nó hấp dẫn các nhà khoa học và thu hút tất cả chúng ta bởi những tác động lâu dài có thể thay đổi bộ mặt của hành tinh. Đáng tiếc rằng, đa số những tác động của biến đổi khí hậu đều mang tính tiêu cực và chúng ta không mong đợi điều đó. Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã dự đoán được rằng mùa xuân năm 2100 sẽ đến sớm hơn 1 tháng và nó thì ngày càng không giống mùa xuân cho lắm.

Mùa xuân sẽ đến sớm hơn 1 tháng vào năm 2100.

Để có được kết quả này, các nhà khoa học khí hậu đã sử dụng hai chỉ số phổ biến: lần ra lá và lần hoa nở đầu tiên của các loài thực vật. Các dữ liệu được khai thác liên tục từ năm 1950 và sau đó sử dụng phép suy rộng cho đến năm 2100. Họ nhận được kết quả rằng mùa xuân sẽ kết thúc sớm hơn thường lệ 23 ngày, và thời gian khởi đầu của chúng cũng sẽ thất thường tương tự.

Nghiên cứu này đã ủng hộ cho giả thuyết về “mùa xuân giả”, đề xuất rằng thời tiết sẽ ấm dần lên và rồi sau đó quay ngược lại trở nên lạnh lẽo, khởi nguồn một kỷ băng hà mới. Đó sẽ là một thách thức lớn đối với cây cối, đặc biệt là hoa màu, những thực vật có thời gian sinh trưởng phụ thuộc lớn vào mùa. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Wisconsin-Madison đã kết hợp với Cơ quan khảo sát địa chất để phân tích các dữ liệu trên toàn nước Mỹ. Họ nhận ra rằng bờ biển phía Tây đang hứng chịu những tác động mạnh mẽ nhất của quá trình này.

Điều dễ dàng nhất có thể quan sát được ở đây là hành vi của chim di trú và các mẫu côn trùng thụ phấn cho cây cối. Những con chim dựa vào thời gian trong năm và độ dài của ngày để xác định khi nào chúng sẽ thực hiện cuộc hành trình. Trong khi đó, thực vật ra hoa phụ thuộc lớn vào nhiệt độ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những loài chim có thể thích nghi dần dần với sự đến sớm của mùa xuân và thay đổi kế hoạch di cư của chúng. Tuy nhiên, thực vật và côn trùng thụ phấn không học được điều này.

Mùa xuân bắt đầu sớm có thể gây ra những tác động liên hoàn liên quan đến chu kỳ sinh trưởng của nhiều loài động thực vật. Nếu một loài thay đổi quá trình của chúng, nó sẽ tác động lên loài phụ thuộc nó”, nghiên cứu chỉ ra. “Chúng tôi hiện tại chỉ có thể kết luận rằng biến đổi khí hậu và sự đến sớm của mùa xuân sẽ gây ra rất nhiều tác động phức tạp, những sự thay đổi cụ thể thực sự rất khó để dự đoán”.

Báo cáo của nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí uy tín Environmental Research Letters. Các nhà khoa học nói rằng họ sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm mô hình dự đoán chính xác sự tác động của mùa xuân sớm đến động thực vật, đặc biệt là thời vụ cây trồng, yếu tố tác động lớn đến sự tồn tại của con người.

Theo Sciencealert