NASA phát hiện vật liệu tái tạo chữa lành vết đạn...chỉ trong 2 giây

Thiên Long,

Chỉ vỏn vẹn trong hai giây nhưng vết đạn bắn sẽ được loại vật liệu tự chữa lành này vá lại ngay lập tức.

Mới đây, NASA đã phát hiện ra một loại vật iệu tái tạo mới có khả năng tự chữa lành vết đạn bắn chỉ trong vòng 2 giây.

Theo các nhà khoa học, khi một hoặc cả hai lớp polymer, vật liệu chính của nhiều vật dụng hiện nay bị thủng, khí oxy sẽ thâm nhập vào bên trong và hòa trộn với một thành phần được tìm thấy bên trong gel (chất đặc quánh) được gọi là tributylborane. Hợp chất này sẽ gây nên một phản ứng tạo ra các tập hợp chất lỏng giúp gia cố và chữa lành các vết thương.

Nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu Scott Zavada đến từ ĐH. Michigan nói với trang IFLScience rằng: "Chỉ trong vài giây khi tiếp xúc với không khí, chúng sẽ chuyển từ dạng chất lỏng sang chất rắn". Đồng tác giả nghiên cứu, nhà khoa học Timothy Scott cũng cho biết: "loại vật liệu này sẽ không được sử dụng như một thành phần cấu trúc đơn lẻ mà sẽ sử dụng song song với các vật liệu khác.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, cơ chế hoạt động của loại vật liệu mới này vẫn rất hoàn hảo ngay cả khi chúng có thiết kế siêu mỏng. Thực tế, khi vật liệu càng mỏng thì càng tốt và tiết kiệm năng lượng hơn.

Việc phát hiện ra loại vật liệu mới là vô cùng hữu ích trong lĩnh vực không gian với những con tàu vũ trụ có thể tự chữa lành hoặc trong lĩnh vực quân sự với các vũ khí, máy bay, tàu chở dầu có thể tự phục hồi. Tuy nhiên, hiện tại các nhà khoa học đang tiếp tục kiểm tra tính ứng dụng của loại vật liệu này trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí ACS Macro Letters của Hiệp hội hóa học Mỹ thời gian gần đây.

Video giới thiệu về loạt vật liệu mới NASA đang nghiên cứu.

Tham khảo IFLScience