Ngày 20/8: Liên Xô công bố vụ thử bom hydro đầu tiên, NASA phóng tàu Voyager 2

TVD,

Những sự kiện lịch sử đáng chú ý diễn ra trong ngày 20 tháng 8.

Ngày 20/8/1953: Liên Xô công bố vụ thử bom hydro đầu tiên trong lịch sử

Năm 1953, Liên Xô đã công bố những thông tin liên quan đến vụ thử nghiệm bom hydro đầu tiên của mình. Vụ thử nghiệm này diễn ra vào 8 ngày trước đó tại Kazakhstan, Liên Xô đã cho nổ quả bom hydro mà nước này tự chế tạo. Quả bom bao gồm đầu đạn lõi uranium với lớp tritium và lithium-6 được bọc bên ngoài.

Sau khi được cho phát nổ, quả bom đã gây ra sức công phá 400 kiloton (tương đương khoảng 30 lần sức mạnh của quả bom nguyên tử thả xuống Nhật Bản năm 1945). Thiết kế quả bom hydro của Liên Xô được đánh giá là nhỏ gọn và tiện lợi vừa đủ để trang bị trên các máy bay ném bom, mặc dù nó làm hạn chế lượng nhiên liệu nhiệt hạch bên trong và giảm bớt sức công phá của quả bom.

Ngày 20/8/1977: NASA phóng tàu vũ trụ không người lái liên hành tinh Voyager 2

Tàu vũ trụ Voyager 2 là một tàu vũ trụ không người lái liên hành tinh được phóng đi ngày 20 tháng 8 năm 1977. Voyager 2 đã thực hiện chuyến bay không người lái có hiệu quả nhất, tới thăm toàn bộ bốn hành tinh phía ngoài và các hệ Mặt Trăng cùng vành đai của chúng, gồm cả hai chuyến thăm đầu tiên tới Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương chưa từng được khám phá.

Voyager 2 có hai camera cảm ứng vidicon và một bộ thiết bị khoa học khác để tiến hành đo đạc trong các chiều dài sóng cực tím , hồng ngoại , và radio, cũng như để đo các phần tử dưới nguyên tử trong không gian bên ngoài, gồm cả các tia vũ trụ . Voyager 2 được chờ đợi sẽ tiếp tục truyền các thông điệp sóng radio yếu ít nhất cho tới năm 2025, hơn 48 năm từ khi nó được phóng lên.

Tham khảo: wiki