Những khả năng đặc biệt của loài ếch (Phần I)

GL,

Ếch và cóc đều là những động vật thuộc bộ không đuôi, loài lưỡng cư. Ếch xuất hiện trong nhiều truyền thuyết, truyện cổ tích và trong văn hóa đại chúng. Chúng có xu hướng được mô tả là những con vật xấu xí và vụng về, nhưng có tài năng tiềm ẩn. Một vài ví dụ bao gồm Michigan J. Frog, "Hoàng tử ếch" và Kermit the Frog. Cóc lại được mô tả chủ yếu về điều xấu. Trong những truyện cổ tích châu Âu, nó bị cho rằng là phụ tá của phù thủy và có sức mạnh ma thuật. Chất độc từ da chúng được sử dụng để chế biến thuốc độc, nhưng cũng được dùng để tạo ra thuốc trị các căn bệnh ma thuật cho con người và động vật.

Người Moche ở Peru cổ đại tôn thờ những động vật này và thường mô tả chúng trong nghệ thuật của họ. Tại Panama, truyền thuyết địa phương cho rằng may mắn sẽ đến với bất cứ ai phát hiện ra một con ếch vàng Panama. Vài người tin rằng khi một con ếch vàng Panama chết, nó sẽ biến thành một lá bùa được biết đến như Huaca. Ngày nay, mặc dù đã tuyệt chủng hầu hết trong tự nhiên, ếch vàng Panama vẫn là một biểu tượng văn hóa quan trọng và có thể được tìm thấy trên vải trang trí Molas được thực hiện bởi người Kuna.

Trong thời điểm hiện đại, đối với một số người thì có vẻ đáng ngạc nhiên khi chúng đang hoặc có tiềm năng sẽ góp phần cho sự tiến bộ y tế của chúng ta một cách bất ngờ. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những khả năng cực kì lạ và thú vị của một số loài ếch.

Siêu bàng quang

Vào năm 2010,  các nhà nghiên cứu Úc nhận thấy rằng các máy theo dõi mà họ đã cài vào một số con ếch đã bị đẩy ra ngoài. Họ rất tò mò không hiểu điều gì đã xảy ra và đã phải thực hiện thử nghiệm để theo dõi lại. Kết quả là họ phát hiện ra bàng quang của những chú ếch này đã tự động đào thải toàn bộ những đối tượng không thuộc cơ thể.

Loài ếch trong nghiên cứu này là một loài ếch cây bụng trắng hay còn có tên khoa học là Litoria caerulea. Chúng du nhập từ New Zealand và Hoa Kỳ, thuộc chi Litoria. Bề ngoài nó giống vài loài thuộc cùng chi, đặc biệt là Litoria splendida và ếch cây khổng lồ (Litoria infrafrenata). Ếch cây bụng trắng lớn hơn phần lớn loài ếch khác ở Úc, có chiều dài 10 cm. Tuổi thọ trung bình của loài này trong điều kiện nhốt là 16 năm. Da loài ếch này có chất sát khuẩn và sát virus và có thể có ích cho ngành dược nhờ sản sinh ra một hóa chất gọi là caerin có khả năng tấn công và giết chết các tế bào HIV.

Loài ếch thú vị này sẽ thực hiện đào thải những thứ ngoại lai trong khoảng 19 ngày sau khi các vật thể này tồn tại trong cơ thể. Theo như những gì nhận thấy được, các nhà khoa học đã rất bất ngờ bởi bình thường quan điểm về loài ếch thường là một loài yếu đuối, vụng về và ít có những phản ứng mãnh liệt như hiện tượng nói trên. Hiện nay, ngoài loài ếch cây bụng trắng, trên thế giới chưa ghi nhận được bất kì động vật nào có khả năng đào thải hoàn toàn các vật ngoại lai ra khỏi cơ thể từ bàng quang như chúng. Và cơ chế thú vị của chúng hiện tại vẫn đang được các nhà khoa học tích cực nghiên cứu thêm.

Siêu chất morphine

Trước khi đi săn, những thợ săn bắn kỳ cựu ở vùng rừng Peru thường sử dụng một loại chất sáp từ loại ếch  khỉ sống trên cây để được “cảm thấy như một vị thần”. Loài ếch này còn có tên khoa học là phyllomedusa sauvagii là một chi động vật lưỡng cư trong họ Nhái bén, thuộc bộ Anura. Loài này đã thích nghi để sống và đẻ trứng được trên cây. Nó đẻ trứng trên lá và những con nòng nọc khi nở ra sẽ được thả xuống nước.

Đặc điểm đặc biệt là loài này có phát triển một tuyến chất béo ngay dưới bề mặt da. Đây là một chất có tác dụng mạnh gấp 40 lần morphine, tức là có khả năng giảm đau cực kì mạnh. Ngoài ra, nó còn không tạo ra những tác dụng phụ như khó chịu hoặc bị nghiện như morphine gây ra. Hiện nay các nhà nghiên cứu đang cố gắng để điều chế ra một loại thuốc an toàn và hứa hẹn tạo ra một cuộc cách mạng y học. Tuy nhiên, có vẻ như một số chủ ngựa đua đã đánh hơi được điều này và sử dụng cho ngựa một cách bất hợp pháp. Chất demorphin (thành phần chính trong dịch tiết loài ếch) đã được tìm thấy và bị coi là một loại chất kích thích trong thi đấu đua ngựa.

Chiếc lưỡi đáng sợ

Loài ếch sừng Nam Mỹ hay còn có tên khoa học là Ceratophrys ornate là một trong những loài ếch được coi là kì dị nhất trên thế giới. Bộ dạng của chúng nhìn khá kinh khủng với cái miệng khổng lồ, chiều dài và chiều rộng cơ thể gần như bằng nhau. Chúng cũng thường bị gọi là loài ếch quỷ hoặc êch pacman.

Điểm đặc biệt dễ nhận nữa của chúng là đôi sừng mọc ngay trên mắt, có cái đầu to, miệng rộng nhưng mắt nhỏ.  Mỗi lần sinh sản con cái có thể đẻ được 1000 trứng. Nòng nọc của chúng rất hiếu chiến, sẵn sàng tấn công lẫn nhau và tấn công nòng nọc của loài khác ngay khi vừa nở.

Loài này rất phàm ăn và có thể ăn bất cứ thứ gì từ côn trùng nhỏ đến động vật gặm nhấm và đôi khi là cả những con chim nhỏ. Chúng có khả năng săn mồi bằng lưỡi rất giỏi. Sau khi xác định được vị trí con mồi, chúng sẽ tiếp cận và tóm nhanh con mồi bằng chiếc lưỡi. Các thí nghiệm và nghiên cứu đã chỉ ra rằng lưỡi của loài này có thể giật được một vật có trọng lượng lớn hơn 1,4 cơ thể mình.  Một số con thuộc dạng “vạm vỡ” còn có thể sử dụng lưỡi bắt con mồi nặng gấp đôi mình. Đặc biệt, loài này còn bị coi là ác quỷ bởi đôi khi chúng có thể ăn chính nòng nọc của mình.

Linh cảm

Con người chúng ta là luôn tự coi mình là loài thông minh nhất, nắm giữ trong tay những kỹ thuật tiên tiến nhất nhưng cũng không có khả năng phát hiện ra những trận động đất trước khi nó xảy ra. Trong khi đó, một số loài động vật có khả năng tuyệt vời đó. Thường chúng sẽ có những biểu hiện thể hiện rõ sự bất thường ra ngoài. Một trong số những loài có khả năng đó là loài ếch.

Chúng có thể dự đoán được sự kiện trước tới năm ngày. Các nhà nghiên cứu tại Ý đã nghiên cứu về số lượng ếch trong mùa giao phối. Tuy nhiên lại có một ngày mà chúng tự dưng bỏ đi khỏi khu vực nghiên cứu và rõ ràng các chỉ số khác trong tự nhiên đều bình thường. Kết quả là trận động đất đã xảy ra một vài ngày sau cuộc di cư.

Không ai biết chính xác làm thế nào những con ếch lại có thể có linh cảm tuyệt vời như vậy. NASA đã đưa ra một giả thuyết, đó là trước mỗi trận động đất, áp lực bên dưới Trái đất làm xảy ra một số phản ứng giải phóng một số ion mang điện tích dương – và điều này gây cảm giác đau đầu buồn nôn ở con người và động vật. Hoặc cũng có thể phản ứng với nước đã tạo ra hydrogen peroxide. Loài ếch là một loài lưỡng cư, bởi vậy có thể chính đặc điểm này khiến chúng nhạy cảm với cả hai môi trường trên cạn và dưới nước, từ đó phát hiện ra sự bất thường. Tuy nhiên, những điều nói trên vẫn chỉ là giả thuyết đặt ra và hiện tại giới khoa học đang tích cực nghiên cứu để làm rõ vấn đề này.

Theo listverse