Những khám phá thú vị về cách thức giao tiếp của loài vật

GL,

Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết.

Các loài động vật trên thế giới này mỗi loài đều có một ngôn ngữ riêng khác nhau. Mỗi ngôn ngữ lại được biểu đạt qua các cách khác nhau, thể hiện những đặc điểm tính chất riêng của từng loài. Thậm chí bản thân mỗi cá thể cũng có những khác biệt trong ngữ điệu, âm sắc … Có rất nhiều những điều thú vị xung quanh vấn đề này mà chúng ta chưa thể hiểu hết. Bài viết xin đề cập tới một số những điều tưởng như là kì lạ nhưng lại có thật xung quanh ngôn ngữ của các loài động vật.

1. Mèo chỉ kêu meo meo trước con người

Chính xác thì trong quá trình giao tiếp với lẫn nhau, những chú mèo sẽ không kêu meo meo như khi chúng đứng trước con người. Chúng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, một vài âm thanh khác lạ (đối với con người) hoặc rít lên. Chúng ở trước con người và kêu meo meo thực chất là để gây sự chú ý, đòi ăn, chào hỏi … Tuy nhiên những chú mèo con cũng sẽ meo meo với mẹ chúng (cũng nhằm mục đích như chú mèo bình thường đối với chủ nhân con người của chúng). Nói chung, sự khác biệt này chủ yếu là do sự khác biệt trong mục đích giao tiếp của mèo với người và trong đồng lại với nhau.

2. Cầy thảo nguyên khá phức tạp

Cầy thảo nguyên, còn gọi là sóc đồng cỏ, tên khoa học Cynomys, là một chi động vật có vú trong họ Sóc, bộ Gặm nhấm. Loài này được coi là một trong những loài động vật thông minh nhất. Các nhà nghiên cứu gần đây đã giải mã được ngôn ngữ của loài này và chúng thậm chí còn phức tạp hơn ngôn ngữ của con người. Chúng không chỉ dùng ngôn ngữ để giao tiếp một cách hiệu quả, mà còn dùng ngôn ngữ để miêu tả tỉ mỉ đến cả chi tiết sự vật, sự việc. Theo phân tích âm học của loài cầy này, những tiếng kêu mà loài này sử dụng như một hình thức đánh động thực chất là một đoạn thông tin được gửi đến cho đồng loại. Không chỉ có vậy, những tiếng kêu này không chỉ thông báo về những mối hiểm họa đang đến gần mà còn đưa ra những miêu tả chi tiết về hình dạng của mối hiểm họa này.Chẳng hạn, khi cảnh báo có sự xuất hiện của con người, những âm thanh này không chỉ bao gồm thông tin về kẻ lạ mặt mà còn chứa thông tin về hình dáng (béo, gầy), kích thước và màu sắc quần áo mà người đó đang mặc.

3. Bọ cánh cứng sử dụng mật mã Morse

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng những chú bọ nhỏ bé này nói chuyện với nhau bằng cách nào ?  Có vẻ như rằng chúng quá bé và nếu sử dụng âm thanh theo cách thông thường sẽ khó hiệu quả nên loài này đã sử dụng mã Morse. Đây là một loại mã ký tự dùng để truyền các thông tin điện báo. Mã Morse dùng một chuỗi đã được chuẩn hóa gồm các phần tử dài và ngắn để biểu diễn các chữ cái, chữ số, dấu chấm, và các kí tự đặc biệt của một thông điệp.

4. Voi có tiếng nói riêng

Con người chúng ta mỗi cá thể có một giọng nói với những độ trầm bổng, độ trong đục khác nhau. Và thật thú vị khi loài voi cũng như vậy. Nhà sinh vật học Andrea Turkalo là người đã dày công nghiên cứu và phát hiện ra điều này. Nghiên cứu của bà áp dụng trên một đàn voi rừng Congo trong khoảng 19 năm. Turkalo có thể nhanh chóng nhận dạng một con voi cụ thể dựa vào tiếng kêu của nó. Turkalo đang nghiên cứu để hiểu được ý nghĩa của những tiếng kêu và biên soạn một cuốn từ điển về ngôn ngữ loài voi với nhiều nguyên âm.

5. Giao tiếp giữa gà mái và trứng của chúng

Tình mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng và tất nhiên không chỉ hiện diện trong thế giới con người. Ở thế giới động vật, tình mẫu tử không hề kém sâu sắc chút nào so với chúng ta. Cũng giống như một số bà mẹ thường thủ thỉ nói chuyện với thai nhi trong những ngày tháng mang bầu, gà mẹ cũng có những tương tác kiểu như vậy. 24 giờ trước khi trứng nở, lúc này gà con đã mở mắt ở trong trứng. Gà  mẹ có thể nghe thấy tiếng kêu chíp chíp của những con gà con qua vỏ trứng. Con gà mái mẹ sẽ kêu cục cục để đáp lại sự sợ hãi của gà con với một cử chỉ rất ngọt ngào nhằm thể hiện sự đảm bảo an toàn dành cho chúng.

6. Khỉ đầu chó ghét tiếng lóng

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra được một đặc điểm ngôn ngữ khá thú vị về loài khỉ đầu chó. Trong thời gian khoảng 6 tuần, 6 con khỉ đầu chó được xem các từ loại bao gồm từ gốc và từ ghép được chiếu trên máy tính cảm ứng, sau đó thực hiện yêu cầu xác định các từ có nghĩa và vô nghĩa. Với các bài kiểm tra khó hơn, thay vì sử dụng những ký tự sắp xếp ngẫu nhiên, các từ sai được sắp xếp giống như những từ đúng. Kết quả kiểm tra cho thấy các con khỉ đầu chó đã nhận dạng được 75 % các từ sai, từ lóng. Chúng đã có những thể hiện bằng hành động, tiếng kêu cho thấy rằng chúng không hề thích các từ này.

7. Bạn có thể không nghe được âm thanh từ ếch

Chó không phải là động vật duy nhất có thể nghe thấy những âm thanh ở tần số cao mà con người không thể nghe thấy được. Thực tế có một vài loài động vật có khả năng như vậy. Ếch Huia cavitympanum là một loài như vậy. Đây là một loài ếch trong họ Ranidae. Nó được tìm thấy ở hòn đảo Borneo. Các môi trường sống tự nhiên của chúng là các khu rừng ẩm ướt đất thấp nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới, chúng chủ yếu ở Đông Nam Á. Trong loài ếch thì đây là loài duy nhất phát ra âm âm thanh ở mức siêu âm. Những con ếch có màng nhĩ lõm ở mặt bên của hộp sọ, với to tương tự như một ống tai động vật có vú. Loài động vật này có thể nghe và phát ra âm thanh lên đến 38 kHz, trong khi mức âm thanh mà con người có thể phát hiện là 20 kHz. Các nhà khoa học tin rằng loại ếch này đã thích nghi để sử dụng cách giao tiếp này vì chúng sống ở những nơi nước chảy mạnh khiến những âm thanh ở tần số thấp rất khó nghe.

8. Cá heo học ngôn ngữ thứ hai

Khi thăm dò một đàn cá heo lúc đang ngủ, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng chúng có nói một ngôn ngữ khác. Trong khi biểu diễn, những con cá heo tại một công viên nước ở Pháp đã được tiếp xúc với các bản ghi âm bài hát của cá voi. Mặc dù cá heo chưa bao giờ bắt chước các bài hát này, nhưng những âm thanh trong giấc ngủ của chúng lại có một sự tương đồng kỳ lạ.

9. Vẹt không cố ý khi bắt chước tiếng người

Sự thật là những chú vẹt chỉ lặp lại một cách vô thức chứ không hề có chủ ý những âm thanh mà chúng nghe được từ các cuộc hội thoại. Một con vẹt xém châu Phi có tên là Alex rất nổi tiếng với khả năng nhận dạng màu sắc và phát âm rõ ràng những khái niệm trừu tượng như màu sắc và sự khác biệt. Không ít những con vẹt khác có vốn từ vựng khá phong phú như Prudle, con vẹt từng được ghi vào kỷ lục Guiness Thế giới khi biết 800 từ tính cho đến thời điểm qua đời, hay N'kisi biết 950 từ. Điều này cũng thể hiện được khả năng ghi nhớ rất tốt của những chú vẹt.

10. Vài loài cá dùng ngôn ngữ kí hiệu

Có một vài loài cá thường sử dụng ngôn ngữ kí hiệu để truyền đạt cho đồng đội, điển hình ở đây là loài cá mú lắc. Cá mú san hô lắc quẫy đuôi như một bức ảnh Polaroid để phối hợp với các thành viên khác của đàn trong khi kiếm thức ăn. Sau khi khoanh bẫy và con mồi tiến vào trong, đàn cá hướng mũi về phía trước con mồi và nhảy múa để báo hiệu sự hiện diện của chúng. Loài cá này cũng sử dụng những dấu hiệu tương tự như gọi đàn để đi kiếm mồi.