Nguyễn Khắc Thái,

Những sinh vật dưới đáy biển sâu có hình thù kỳ lạ.

1. Sứa Atolla

Loài sứa này thường sinh sống sâu 700 mét và cũng như các loài động vật ở dưới đáy biển sâu, chúng có khả năng phát quang. Tuy nhiên, sứa Atolla không dùng ánh sáng đó để săn mồi như các loài sinh vật khác thường làm mà mục đích chính lại để trốn tránh kẻ thù. Khi gặp kẻ thù, sứa atolla phát sáng liên tục, như đèn nhấp nháy cứu hộ, thu hút các con cá lớn hơn và làm cho kẻ săn mồi sợ hãi, và chạy trốn. Loài này cũng dùng các xúc tu để bắt mồi. Khi con mồi đã bị bắt bởi các xúc tu, chúng quật qua quật lại cho đến khi con mồi không còn sức kháng cự rồi thưởng thức.

2. Cá băng Nam cực

Cá băng nam cực thuộc nhóm extremophiles, là những động vật sinh sống trong điều kiện khắc nghiệt. Chúng được tìm thấy ở vùng nước sâu có nhiệt độ dưới 0 độ C. Loài cá này hoàn toàn trong suốt không màu, thậm chí cả máu cũng không chứa sắc tố hemoglobin. Tuy nhiên, trong máu loài động vật này lại chứa một loại protein có tác dụng chống đông cứng, ngăn ngừa máu và các mô của cơ thể bị đóng băng. Đó cũng là lý do chúng có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp đến vậy.

3. Tôm hoàng đế

Tôm hoàng để nhỏ nhắn, xinh xắn, kích thước chỉ như một viên kẹo, với màu sắc sặc sỡ. Loài sinh vật này có khá nhiều bí ẩn mà nhà khoa học chưa giải đáp được từ năm 1967. Tôm hoàng đế phân bố chủ yếu ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chúng sống hội sinh với các cá thể thuộc nhóm sên biển Hexabranchus. Nhờ có chất đặc biệt trên lưng loài này, chúng có thể xua đuổi kẻ săn mồi. Đây là một hình thức tự vệ tuyệt vời.

4. Sên biển rồng xanh

Thoạt nhìn, thật khó có thể nói ngay đây là loài gì. Về mặt khoa học, đây là một loài ốc nhưng trong quá trình tiến hóa sớm, vỏ của chúng bị tiêu biến. Chúng có đến khoảng 3.000 loài khác nhau với màu sắc sặc sỡ, hoang dại và thường sống trôi nổi trong lòng đại dương, thu thập các chất độc do các sinh vật biển thải ra, nên dù kích thước rất nhỏ nhưng vết cắn của chúng cực kì độc. Màu sắc và hình dáng của chúng làm người ta trông giống một con nhện đi bộ trên mặt gương.

5. Sên biển Felimare picta

Loài này phân bố chủ yếu ở vùng biển nhiệt đới, đặc biệt là vùng Địa Trung Hải và Vịnh Mexico. Chúng thuộc ngành thân mềm, nhưng thay vì sử dụng vỏ bảo vệ chúng khoác lên mình áo lòe loẹt đầy màu sắc và có khả năng tiết ra axit để tự vệ.

6. Hải quỳ Gorgonian Wrapper

Vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương nổi tiếng là nơi có nhiều loài sinh vật biển độc nhất vô nhị. Và Gorgonian Wrapper là một trong số đó. Đây là một loài hải quỳ  nổi tiếng với kĩ năng săn mồi điệu nghệ. Loài quái vật biển đáng sợp này giết chết con mồi bằng kịch độc cnigocyte, với cú phóng độc cực nhanh, trở thành quá trình sinh học nhanh nhất trong sinh quyển. Chúng chỉ mất khoảng 700 nano giây để hạ gục đối thủ (1 nano giây bằng 1/1tỉ giây).

7. Bạch tuộc ăn thịt Wonderpus

Wunderpus photogenicus là loài bạch tuộc ăn thịt hiếm thấy, chủ yếu được phát hiện ngoài khơi bờ biển Philippines. Chúng thường ra ngoài đi săn vào lúc hoàng hôn. Khi cần ẩn náu, chúng lẫn mình vào cát và san hồ nhưng khi tấn công, chúng thay đổi màu sắc cơ thể đột ngột, như một ngọn lửa đỏ rực để cảnh báo những kẻ săn mồi khác phải tránh xa con mồi của chúng.

Những sinh vật kỳ lạ tưởng như đến từ ngoài Trái Đất

8. Cá mao tiên (cá sư tử)

Hiện nay, có khoảng 10 loài cá mao tiên trên thế giới, hầu hết đều phân bố ở vùng Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương, dù có 2 loài được phát hiện ở phái đông bờ biển bắc mỹ năm 1990. Chúng dễ nhận ra với kích thước nhỏ nhắn, đẹp vô cùng và nguy hiểm vô cùng.

Cá mao tiên có sọc trắng xen kẽ với màu đỏ, nâu, hoặc màu nâu. Con trưởng thành có thể dài đến 43 cm, trong khi con chưa thành niên có thể ngắn hơn 2,5 cm. Chúng có thể sống đến 10 năm. Nó có gai độc lớn, nhô ra từ cơ thể như bờm sư tử. Thực tế là kẻ thù duy nhất của loài này là chính nó: khi thiếu thức ăn, chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau.

9. Siphonophore

Loài sinh vật kỳ lạ này trông giống như sứa nhưng nó thuộc nhóm động vật của san hô. Đây là một trong những sinh vật dài nhất mà con người biết đến với độ dài lên tới 50-60 mét. Một con Siphonophore không phải là một sinh vật đơn độc, mà là một quần thể tập hợp chung nhiều cá thể nhỏ gọi là zooid, mỗi zooid có những nhiệm vụ riêng (như tự vệ, sinh sản, ăn..) để góp phần vào cả quần thể. Chúng phải dựa vào nhau để thực hiện tất cả chức năng sinh tồn. Bởi vì chúng nằm ở ngay trên ranh giới giữa cơ thể độc lập và một sinh vật đa bào phức tạp, siphonophore có thể nắm giữ nhiều đầu mối khoa học vô cùng quan trọng về tiến hóa.

10. Sâu Bobbit

Không điều gì về loài này mà không kì cục. Ngay đến cả cái tên của nó, cũng xuất phát từ một phiên tòa năm 1993, liên quan đến một phụ nữ tên là Lorena Bobbitt , một con dao và…cái gì đó trông giống như một con sâu.  Loài sâu này có thể phát triển để đạt chiều dài đến 3 mét. Phần lớn thời gian, chúng ở trong hang dưới đáy biển, chỉ để lại một phần cơ thể thò ra trên bề mặt để bắt mồi- chủ yếu là các loài cá. Năm 2009, một con sâu bobbit khổng lồ đã được tìm thấy ở hồ cá Blue Reef, Anh. Nó được phát hiện khi sau một thời gian người ta không tìm ra lý do tại sao cá của họ ngày càng biến mất.

Tham khảo: Listverse