Ong mật được dùng để phát hiện bom?

Chuby,

Những chú cảnh khuyển đã được sử dụng từ rất lâu, nhiệm vụ của chúng thường là đánh hơi truy tìm, phát hiện ma túy vận chuyển lậu qua các cửa khẩu, dò tìm, phát hiện chất nổ, tuy nhiên, các nhà khoa học tại Cơ quan nghiên cứu tân tiến của Bộ Quốc Phòng (DARPA) đã tiến hành huấn luyện những con ong mật để có thể thay thế cho cảnh khuyển. Những chú ong mật có thể sử dụng khứu giác nhạy bén của loài ong, những nhà nghiên cứu đã huấn luyện chúng để chúng có thể tìm ra những chất nổ như C4, TNT…

Những chú ong trong phòng thí nghiệm Los Alamos.

Giống như khi huấn luyện chó hoặc các loại động vật khác, các nhà nghiên cứu kích thích loài ong để chúng có thể phát hiện chất nổ thông qua những bài luyện tập và các phần thưởng. Các nhà nghiên cứu đã cho các thành phần mùi của thuốc nổ vào trong những cốc nước đường. Bản chất tự nhiên của loài ong bị hấp dẫn bởi mật ngọt của hoa sẽ kéo chúng đến vị trí của nước đường, dần dần hình thành thói quen của chúng với thành phần mùi thuốc nổ trong những cốc nước này. Những chú ong được huấn luyện đã tiếp nhận thói quen mới này rất nhanh, chỉ sau một vài lần cho tiếp xúc, chúng đã quen với mùi thuốc nổ.

Sử dụng đặc tính bị hấp dẫn bởi mật ngọt của loài ong để huấn luyện chúng.

Ở trong những không gian nhỏ như sân bay, ga tàu, những chú ong đã được thử nghiệm dò tìm chất nổ, và thậm chí chúng đã được thử nghiệm tại những trạm kiểm soát ở Iraq. Khi nhận được tín hiệu về mùi của những loại thuốc nổ, những chú ong được huấn luyện sẽ thò vòi ra như khi chúng đang tìm kiếm vị ngọt của nước đường. Những chiếc camera được gắn vào trong ống đựng ong sẽ phát hiện những dấu hiệu của ong và thông báo có dấu hiệu chất nổ ở xung quanh.

Những nhà nghiên cứu còn huấn luyện cho những chú ong tự bay đến vị trí của nguồn chất nổ cũng với phương pháp trên. Những chú ong sẽ được tập cách nhận biết chất 2,4-dinitrotoluene , một thành phần có trong rất nhiều loại bom. Những chú ong được thả bay trong không khí hoạt động rất tốt trong không gian nhỏ ngoài trời, những người sử dụng có thể dễ dàng nhìn thấy vị trí mà những chú ong đang tụ tập. Tuy nhiên, ở những không gian rộng lớn hơn, những chú ong sẽ được gắn thêm những máy phát sóng để người huấn luyện có thể theo dõi và tìm ra chúng. Những chú ong bay loạn xạ trong sân bay, nhà ga hay những thành phố có lẽ là điều khó thể chấp nhận được, chúng có thể sẽ gây ra những tai nạn đối với người dân, tuy nhiên, chúng có thể được sử dụng ở những khu vực đang có chiến sự.

Không chỉ được huẩn luyện để dò tìm thuốc nổ, những chú ong còn được tập để nhận biết các chất ma túy như methamphetamine hay cocaine.

Tham khảo Howstuffworks