Sao chổi "tấn công" Trái đất tạo ra biển thủy tinh

PV,

28 triệu năm trước, sao chổi đã rơi xuống Trái đất và để lại nhân của mình trên sa mạc Sahara.

Mới đây, các nhà khoa học Nam Phi đã chỉ ra bằng chứng đầu tiên về sự xuất hiện của sao chổi trên Trái đất.

Sau khi tiến hành một loạt phân tích, các chuyên gia đã xác định, viên sỏi màu đen được phát hiện trước đó trên sa mạc Sahara ở Ai Cập là một phần của sao chổi. Điều này càng chứng tỏ việc sao chổi rơi xuống Trái đất 28 triệu năm trước là có thật.

Sao chổi được cho là đã rơi xuống Trái đất 28 triệu năm trước.

Bên cạnh đó, vụ va chạm này được ví như một cuộc tấn công, đã tàn sát mọi thứ trên đường đi và tạo ra một biển thủy tinh trải dài trên diện tích hơn 6.000 km vuông tại sa mạc Sahara. Nó cũng đã nung nóng lớp cát ở sa mạc Sahara lên khoảng 2.000 độ C và biến cát thành silica (hợp chất hóa học có dạng tinh thể là thạch anh, đá mã não).

Biển silica này là địa điểm nghiên cứu rất nổi tiếng vì những mảnh thủy tinh do nó tạo nên được tìm thấy trên nhiều đồ trang sức quý giá, chẳng hạn như trên chiếc trâm cài đầu của Pharaoh Tutankhamun.

Tác giả nghiên cứu - David Block của ĐH Wits (Nam Phi) cho biết: "Sao Chổi thường xuyên ghé thăm Trái đất nhưng đó chỉ là những quả cầu toàn bụi và băng, chúng ta chưa bao giờ tìm thấy một loại vật chất nào của Sao Chổi trên Trái đất mà đặc biệt như vậy".

Sao chổi tấn công Trái đất đã nung nóng lớp cát ở sa mạc Sahara lên khoảng 2.000 độ C và biến cát thành silica.

Sao chổi tấn công Trái đất đã nung nóng lớp cát ở sa mạc Sahara lên khoảng 2.000 độ C.

Nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, viên sỏi màu đen này là nhân của một sao chổi - mẫu vật đại diện đầu tiên được tìm thấy trên Trái đất của sao chổi. Thông thường những viên sỏi như thế này chỉ là những mảnh thiên thạch nhỏ rơi vào Trái đất mà thôi.

Nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho viên sỏi này là Hypatia, theo tên của một nữ thiên tài triết học, thiên văn học và toán học thời Alexandria.

Giáo sư Jan Kramers thuộc ĐH Johannesburg (Nam Phi) nói rằng: "Phát hiện này khiến chúng tôi vô cùng hứng khởi. Thông thường, NASA hay ESA (Cơ quan nghiên cứu vũ trụ châu Âu) phải chi hàng tỷ đô la để thu thập vài microgram vật chất sao chổi để nghiên cứu, trong khi đó, chúng tôi lại có thể tiếp cận vật liệu này mà không phải bỏ ra đống tiền như vậy".

Phát hiện này sẽ giúp chúng tôi mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới về những bí mật hình thành nên Hệ Mặt trời của chúng ta.

Theo Kenh14