Chỉ cần xóa mã gen này, bạn sẽ thọ 150 tuổi

Nova,

Sau 10 năm nỗ lực nghiên cứu để xác định các mã gen chịu trách nhiệm về quá trình lão hóa, các nhà khoa học đã tìm thấy 238 mã gen đặc biệt mà khi tách chúng ra khỏi bản đồ gen, có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của tế bào nấm men trong phòng thí nghiệm.

Theo báo cáo của các nhà khoa học, kết quả tuyệt vời nhất của nghiên cứu này là việc phát hiện ra một mã gen đặc biệt có tên LOS1, mà khi loại bỏ có thể kéo dài tuổi thọ của nấm men lên tới 60%. LOS1 được biết đến là gen tham gia vào quá trình xây dựng các protein, nhưng nó cũng liên quan đến sự hạn chế calo và kiểm soát sự tổn thương ADN. Việc hạn chế calo đã được biết đến có thể kéo dài tuổi thọ cho con người, ngoài ra việc kiểm soát các ADN bị tổn thưởng có ảnh hưởng tốt đến việc làm chậm quá trình lão hóa và LOS1 có thể chính là cầu nối của vấn đề này.

Nếu như kết quả trên có thể được áp dụng ở người, chúng ta có thể tăng thêm tuổi thọ của con người bằng cách cho dừng các quá trình lão hóa. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, vì có rất nhiều mã gen và kiểu di truyền liên quan của nấm men cũng được tìm thấy trong các dạng sống cao hơn, thậm chí con người có thể sống tới 150 tuổi một cách bình thường.

Brian Kennedy.

Ông Brian Kennedy, CEO của Viện nghiên cứu lão khoa Buck (Hoa Kỳ) và cũng là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này đã xem xét quá trình lão hóa dựa trên toàn bộ hệ gen của loài người và cho chúng ta một bức tranh hoàn chỉnh hơn về quá trình này. Nó cũng thiết lập một khuôn khổ để xác định toàn bộ nhân tố có ảnh hưởng tới sự lão hóa ở sinh vật này.”

Với sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu từ đại học Washington (Hoa Kỳ), các nhà khoa học tại viện Buck đã kiểm tra sự phát triển của 4.698 chủng nấm men riêng biệt. Ở mỗi chủng, họ đều xóa một mã gen duy nhất và theo dõi sự phân bào. Kết quả, họ đã xác định được 238 mã gen chịu trách nhiệm về sự lão hóa, và chỉ cần chúng không hoạt động, các chủng nấm men sẽ được kéo dài sự sống. Trong số này, 189 mã gen mới liên quan đến quá trình lão hóa đã được phát hiện bên cạnh những cái tên đã quen thuộc với các chuyên gia nghiên cứu.

Ngoài ra, gần một nửa số mã gen ảnh hưởng đến quá trình lão hóa mà các nhà khoa học tìm thấy ở nấm đều xuất hiện trên động vật có vú. Ông Kennedy cũng bổ sung: "Về lý thuyết, những yếu tố này có thể được can thiệp để kéo dài tuổi thọ của con người. Những gì chúng ta phải làm bây giờ là tìm hiểu cách thức để điều khiển những mã gen này theo ý muốn của mình”