Thảm họa thiên thạch đôi duy nhất trong lịch sử xảy ra cách đây 468 triệu năm

TVD,

Đây là hiện tượng vô cùng hiếm có, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện vết tích duy nhất trên Trái đất của hiện tượng thiên thạch đôi này.

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện được vết tích của hai vụ va chạm thiên thạch lớn tại Jämtland, Thụy Điển. Tuy nhiên điều đáng chú ý là hai vụ va chạm này xảy ra cùng một thời điểm, khiến cho nó trở thành hiện tượng thiên thạch đôi vô cùng hiếm có.

Tại Jämtland, Thụy Điển các nhà khoa học đã phát hiện hai miệng núi lửa lớn, một cái có đường kính 7,5 km và cách đó khoảng 3 km là một cái khác nhỏ hơn với đường kính 0,8 km. Đây là hiện tượng thiên thạch đôi lần đầu tiên trong lịch sử mà các nhà khoa học tìm thấy vết tích.

Một Meteor Tác động kép Lượt Thụy Điển 468 triệu năm trước

Theo những giả thuyết ban đầu, hiện tượng thiên thạch đôi này xảy ra trong một trận mưa thiên thạch va chạm vào Trái đất trong khoảng thời gian cách đây 468 triệu năm. Nguyên nhân là do hai tiểu hành tinh va chạm với nhau trong vành đai giữa sao Hỏa và sao Mộc, khiến cho nhiều mảnh vụn bắn vào vũ trụ.

Trái đất của chúng ta đã phải hứng chịu rất nhiều thiên thạch từ sự kiện đó. Cách đây 468 triệu năm, vùng đất này năm sâu dưới đáy đại dương. Do đó mà khi hai thiên thạch này va chạm với bề mặt Trái đất đã tạo ra cơn sóng thần khổng lồ và để lại vết tích là hai miệng núi lửa.

Vụ va chạm mạnh tới mức trong vòng 1 phút, phần đáy đại dương nơi thiên thạch va chạm trở nên hoàn toàn khô ráo, trong khi nước biển bị đẩy dạt ra các hướng xung quanh. Và tác động kép của hai vụ va chạm khiến cho lực tác động của nó còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Nhờ nghiên cứu các lớp trầm tích mà các nhà khoa học đã phát hiện ra tuổi của hai miệng núi lửa này là ngang nhau. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tác động của thảm họa thiên thạch đôi này đối với các loài động vật sống dưới nước và sống trên đất liền xung quanh đó.

Tham khảo: gizmodo