Thiên thạch khổng lồ sẽ ghé thăm Trái đất vào ngày mai

TVD,

Theo NASA, một thiên thạch khổng lồ có kích thước hơn 1,6 km sẽ ghé thăm Trái đất vào ngày mai 14/5. Đây là thiên thạch có kích thước lớn nhất trong số các thiên thể di chuyển xung quanh Trái đất thuộc tầm quan sát của NASA.

Thiên thạch 1999 FN53 này lần đầu tiên được phát hiện bởi NASA vào năm 1999 với vận tốc di chuyển lên đến 14 km/s. Theo tính toán thì thiên thạch này sẽ bay ngang qua Trái đất với khoảng cách 10 triệu km. Trước đó, đã từng có những thiên thạch bay qua Trái đất với khoảng cách gần hơn, nhưng chưa từng có vật thể nào có kích thước lớn như FN53.

Tiểu hành tinh có ảnh hưởng đến Trái đất

Mặc dù với khoảng cách đó thì FN53 không gây ra nguy hại gì đối với Trái đất, tuy nhiên chỉ cần quỹ đạo của nó lệch một chút so với ban đầu cũng có thể gây ra thảm họa. Bill Napier, một giáo sư thiên văn học tại Đại học Buckinghamshire, ước đoán về giả định thiên thể này đâm vào Trái Đất: "Chúng tôi đang nói về hàng triệu triệu tấn năng lượng, lớn hơn nhiều lần vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima. Nó đủ khả năng làm khoảng 1,5 tỷ người thiệt mạng".

Cho dù thiên thạch này rơi xuống biển và không gây ra nhiều thiệt hại về mạng người, tuy nhiên nó sẽ tạo ra một lỗ thúng rất lớn trên tầng ozone và khiến cho tia cực tím từ ánh sáng Mặt Trời chiếu thẳng vào các sinh vật sống. Mức độ nhẹ có thể làm nhiệt độ tăng cao, còn ở mức độ nặng hơn có thể hủy hoại sự sống của các sinh vật khi tiếp xúc với các tia cực tím này.

Theo dự đoán bởi NASA, tiểu hành tinh lớn tiếp theo sẽ lướt qua Trái Đất sẽ là Icarus. Thiên thể này có độ rộng 1km và sẽ bay qua hành tinh của chúng ta vào ngày 16-6, với khoảng cách chỉ gấp 21 lần quãng đường Trái Đất đến Mặt trăng.

Tham khảo: sciencetimes