Xem bản thử nghiệm

Tìm hiểu bộ thiết bị giúp “độ” xe đạp thường thành xe đạp điện tại Việt Nam

TVD , Theo Trí Thức Trẻ

(GenK.vn) - Mới đây tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện bộ phụ kiện giúp biến chiếc xe đạp thông thường trở thành xe đạp điện với nhiều ưu điểm nổi bật

Trong thời gian vừa qua, các loại xe đạp điện đã trở thành cơn sốt mới của giới trẻ, thay thế nhiều loại xe đạp thông thường cũng như cả xe gắn máy. Xe đạp điện có thiết kế gọn nhẹ hơn xe gắn máy, trong khi đó lại tiện dụng nhờ bộ động cơ giúp người điều khiển không tốn nhiều sức khi đi như xe đạp thông thường. Tuy nhiên nếu muốn chuyển từ xe đạp thông thường sang một chiếc xe đạp điện, bạn sẽ cần bỏ ra một khoản tiền khá lớn, dao động từ 10-20 triệu, bên cạnh đó bạn sẽ phải bỏ xó chiếc xe đạp cũ của mình.

Tìm hiểu bộ thiết bị giúp “độ” xe đạp thường thành xe đạp điện tại Việt Nam

Mới đây tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện bộ phụ kiện giúp biến chiếc xe đạp thông thường trở thành xe đạp điện với nhiều ưu điểm nổi bật. Đặc biệt là giá thành khá rẻ so với một chiếc xe đạp điện thông thường, bên cạnh đó chất lượng không hề thua kém do sử dụng các thiết bị của Nhật.

Theo một số nguồn tin trên mạng, chúng tôi đã tìm đến anh Trọng ở Khương Thượng, một trong những người đầu tiên đã "độ" thành công một chiếc xe đạp thường thành xe đạp điện với bộ thiết bị này. Theo anh Trọng cho biết, ban đầu anh chỉ tìm tòi và thử chế một chiếc xe đạp cũ không sử dụng thành xe đạp điện để cho người trong gia đình sử dụng. Tuy nhiên sau đó sản phẩm của anh được khá nhiều người quan tâm và nhờ tìm mua cũng như lắp đặt giúp, nên anh đã chuyển qua kinh doanh bộ thiết bị cũng như tư vấn lắp đặt cho khách hàng.

Tìm hiểu bộ thiết bị giúp “độ” xe đạp thường thành xe đạp điện tại Việt Nam

Anh Trọng cho biết, bộ thiết bị giành được rất nhiều sự quan tâm cũng như các đơn đặt hàng là do nhiều ưu điểm so với một chiếc xe đạp điện. Trong đó phải kể đến việc tận dụng những chiếc xe đạp cũ giúp cho giá thành khá thấp so với một chiếc xe đạp điện, dạo động ở mức từ 2 đến 2,4 triệu cả bộ sản phẩm.

Ngoài ra, việc tận dụng những xe đạp thông thường khiến nó phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, thay vì chỉ phù hợp với giới trẻ như các mẫu mã xe đạp điện hiện nay.

Tìm hiểu bộ thiết bị giúp “độ” xe đạp thường thành xe đạp điện tại Việt Nam

Về cấu tạo của bộ thiết bị này cũng khá đơn giản. Bao gồm:

- Động cơ 3 pha 24v/250w bát nhôm.

- Bo điều khiển động cơ, dây nối dài.

- Adapter sạc 24v, 12Ah tự ngắt khi đầy bình.

- Bộ tay ga - 2 bình ắc-quy.

- Bộ đèn + Khóa điện + còi + báo bình.

- Hộp đựng bình ắc-quy bằng nhựa cứng bọc da (rất chắc chắn, người ngồi lên được).

Theo anh Trọng cho biết, bộ động cơ có xuất xứ từ Nhật Bản do đó hoạt động hoàn toàn ổn định. Điều đặc biệt là hệ thống động cơ được lắp vào bánh trước và thay thế hoàn toàn trục trước của xe thay vì được lắp vào bánh sau như nhiều loại xe đạp điện hiện nay. Tuy nhiên lý do của việc này là vì việc lắp động cơ vào bánh sau sẽ phức tạp hơn do phải thay cả bộ lip và bắt lại xích.

Tìm hiểu bộ thiết bị giúp “độ” xe đạp thường thành xe đạp điện tại Việt Nam

Mặc dù động cơ được lắp vào bánh trước, lực kéo ở bánh trước tuy nhiên cảm giác điều khiển không khác nhiều so với các loại xe đạp điện thông thường, tay lái cũng không có cảm giác nặng. Bên cạnh đó tốc độ của xe không quá cao do đó các bạn có thể yên tâm về vấn đề an toàn.Trong khi sử dụng nếu hết ắc-quy bạn có thể chuyển qua đạp như bình thường, đùm motor trước khá nhẹ nên cảm giác đạp không khác nhiều so với bình thường.

Tốc độ tối đa của chiếc xe đạp sau khi “độ” có thể đạt 25km/h, khá nhanh mà vẫn đảm bảo an toàn đối với xe đạp thường. Bên cạnh đó sức kéo của bộ động cơ cũng khá khỏe, bạn có thể đèo thêm một người hoặc leo dốc khá thoải mái.

Tìm hiểu bộ thiết bị giúp “độ” xe đạp thường thành xe đạp điện tại Việt Nam

Bộ Adapter sạc 24v, 12Ah có xuất xứ từ Trung Quốc, mất khoảng 4-5 tiếng để sạc đầy hai bình ắc-quy, được trang bị hệ thống tự ngắt khi đầy ắc-quy do đó bạn có thể thoải mái để sạc qua đêm và sử dụng vào sáng ngày hôm sau.

2 bình ắc-quy của Việt Nam, được đặt trong hộp đựng bằng nhựa cứng, bọc da, có thể gắn trên yên sau để người phía sau ngồi lên. Trung bình một lần sạc bạn có thể đi được khoảng 15-20km tùy thuộc vào loại vành cũng như địa hình đường đi.

Tìm hiểu bộ thiết bị giúp “độ” xe đạp thường thành xe đạp điện tại Việt Nam

Mặc dù đây là một sản phẩm còn khá mới, tuy nhiên nhu cầu lắp đặt khá lớn khiến việc cháy hàng là khá thường xuyên. Anh Trọng cho biết việc lắp đặt cũng khá đơn giản, mặc dù chỉ nhận đặt hàng và làm tại nhà nhưng một ngày anh cũng có thể cho ra từ 1 đến 2 sản phẩm.

Các bạn nên cẩn thận với những thiết bị có xuất sứ từ Trung Quốc.

Hiện tại có khá nhiều cửa hàng xe đạp cũng nhập về bộ thiết bị này để lắp đặt cho các khách hàng có yêu cầu. Tuy nhiên một số cửa hàng sử dụng động cơ và ắc-quy có xuất xứ từ Trung  Quốc khiến chiếc xe hoạt động không ổn định, tuổi thọ thấp, dễ hỏng hóc và không đảm bảo an toàn. Đặc biệt là ắc-quy không rõ nguồn gốc rất dễ gây ra các tai nạn chập điện gây cháy nổ, do đó các bạn khi mua bộ thiết bị này nên xem kỹ nguồn gốc xuất xứ của từng thiết bị.

Bộ động cơ chính hãng của Sanyo.

Tuy nhiên hiện nay bộ thiết bị này tại Việt Nam chưa có hãng phân phối chính thức, mà chỉ có một số cửa hàng hoặc cá nhân như anh Trọng nhập về và tự lắp đặt cho khách hàng. Do đó việc xác định rõ nguồn gốc của bộ thiết bị không phải điều dễ dàng. Một trong những điều nên lưu ý khi mua sản phẩm, các bạn nên xem kỹ nhãn mác của nhà sản xuất. Bên cạnh đó những cửa hàng uy tín tại Việt Nam sẽ có chế độ bảo hành cho khách hàng khi mua và lắp đặt sản phẩm, thông thường là 6 tháng.

 

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ