Tóc của Mozart và Beethoven từng được đem bán đấu giá

    Nova,  

    Nhiều người đều biết rằng Mozart và Beethoven đều qua đời trong khốn khó và để lại nhiều món nợ, nhưng có lẽ 2 thiên tài này chẳng thể ngờ rằng sẽ có ngày một nhúm tóc bé xíu của họ có thể bán được với giá hàng chục ngàn USD.

    Theo phong tục của một số nước Châu Âu trước đây, tóc thường được lấy từ di hài người vừa nhắm mắt xuôi tay và giữ làm vật lưu niệm trong gia đình. Những sợi tóc từng ở trên đầu hai nhà soạn nhạc bậc thầy Wolfgang Amadeus Mozart và Ludwig van Beethoven đã được đem ra bán đấu giá trong cùng một phiên tại nhà Sotheby London vào ngày 28/5 vừa qua, sau một đợt triển lãm cho công chúng thưởng ngoạn.

    Lọn tóc quăn sáng màu của Mozart quá cố được buộc bằng một sợi dây lụa màu xanh và đựng trong một mề đay mạ vàng thế kỉ 19. Bảo vật này đã được bán với giá 35.000 bảng Anh (53.820 USD), gấp ba giá mà các chuyên gia Sotheby ước tính trước phiên đấu giá. Theo một bản viết tay từ thế kỉ 19 do nhà soạn nhạc người Anh Arthur Somervell (1863-1937) và bố vợ của ông tên là John Collet thực hiện miêu tả lai lịch của vật lưu niệm này. Theo đó, lọn tóc Mozart được truyền từ bà quả phụ của Mozart là Constance tới bà mẹ của nhạc trưởng người Đức Karl Anschutz. Vị nhạc trưởng này trao tiếp bảo vật được thừa hưởng từ mẹ mình cho một người tên là Jas Collet vào khoảng giữa những năm 1848-1851 khi ông ở London. Hậu duệ của nhà soạn nhạc người Anh Somervell là người sở hữu bảo vật trước phiên đấu giá vừa qua.

     Mẫu tóc của Mozart.

    Mẫu tóc của Mozart.

    Đây không phải lần đầu nhà Sotheby tổ chức bán đấu giá tóc của Mozart. Năm 2002, một lọn tóc khác của Mozart (vốn được truyền lại từ tình nhân của một trong những người con trai nhà soạn nhạc) đã bán được với giá 38.240 bảng Anh, gấp đôi giá ước tính ban đầu. Vợ chồng Mozart sinh tổng cộng sáu người con nhưng chỉ có hai người con trai sống đến tuổi trưởng thành. Cả hai đều tham gia hoạt động âm nhạc và không lập gia đình. Cũng trong phiên đấu giá vào ngày 28/5/2015 của nhà Sotheby, một lọn nhỏ tóc bạc của Beethoven (khâu trên một mảnh lụa xám) được đem bán đấu giá kèm với một tờ giấy mời dự tang lễ năm 1827 của nhà soạn nhạc người Đức. Lọn tóc của Beethoven đã bán được với giá 8.125 bảng Anh (12.494 USD).

     Mẫu tóc của Beethoven.

    Mẫu tóc của Beethoven.

    Tờ giấy mời lồng trong khung kính chào đón những người tham dự tang lễ của “nhà soạn nhạc trứ danh và không ai thay thế được, người đã qua đời do hậu quả của chứng phù nề vào hồi 6 giờ chiều ngày 26/3/1827.” Gần 200 năm trước, khi biết tin Beethoven qua đời, rất nhiều khách đã tới căn hộ của nhà soạn nhạc để viếng thăm lần cuối. Bác sĩ người Áo Gerhard von Breuning nhớ lại rằng khi ông tới nơi thì thấy nhiều người lạ mặt “đã cắt trụi tóc trên đầu người quá cố.” Hiện một lọn tóc bạc khác của Beethoven đang được trưng bày tại Nhà Beethoven ở Born.

    Wolfgang Amadeus Mozart và Ludwig van Beethoven là hai nhà soạn nhạc được nhắc tới nhiều nhất. Họ có những đóng góp không nhỏ cho nền nhạc cổ điển thế giới. Có lẽ cứ nhắc đến Mozart là người ta nhớ đến Beethoven và ngược lại. Có lẽ hình ảnh Mozart bắt đầu ám ảnh Beethoven không phải từ cuộc gặp gỡ đầu tiên mà là từ người cha tàn bạo Johann van Beethoven. Ông bố Johann rất hâm mộ thần đồng Mozart nên đã bắt đứa con trai Ludwig của mình luyện chơi âm nhạc. Ở đây, ông Johann đã chủ tâm khai thác tài năng của con mình để kiếm lời. Đầu tiên, khi thấy con trai Ludwig thích bấm phím đàn piano, Johann đã bắt cậu tập đàn clavio khi cậu mới có 3 tuổi, sau là violin, piano, organ,... Tuy nhiên, kỷ luật nghiệm ngặt cùng với việc là kẻ bợm rượu đã khiến ông ta không thể chứng minh con trai mình là một thần đồng giống như Mozart. Ludwig đã sưng hết cả tay chỉ vì bị bắt chơi đàn nhiều. Thậm chí, một giấc ngủ yên cũng là một thứ quá xa xỉ đối với Ludwig vì Johann lúc nào cũng bắt cậu chơi piano lúc nửa đêm, nên khi đến trường, cậu không sao tập trung nổi

    Khi đã trưởng thì Beethoven đã có một vốn âm nhạc cơ bản cần thiết. Tuy nhiên, Beethoven vẫn muốn tiếp tục học hỏi. Để có thể làm được điều đó, ông đã đến gặp thần tượng của chính cha mình, Mozart. Đó là vào năm 1787. Mozart đưa cho Beethoven một đề tài để Beethoven tùy ý biểu diễn. Sau khi nghe cậu thể hiện đề tài đó, Mozart đã phải thốt lên rằng: "Nhân loại sẽ phải nhắc đến tên anh đấy”. Tuy nhiên, đó là lần gặp duy nhất giữa Mozart, một người có tiếng lúc đó, và Beethoven, một người trẻ tuổi hứa hẹn trở thành một nhà soạn nhạc vĩ đại. Bởi vì có hai lý do: Một là, lúc này Mozart quá bận bịu. Hai là, vừa mới ở Viên có vài tháng, Beethoven đã phải trở về vì nghe tin mẹ bệnh nặng. Sau đó, bà mẹ đã qua đời. Trong khi đó, người cha vẫn chìm đắm trong rượu chè. Beethoven phải trở thành trụ cột trong gia đình. Để làm được điều đó, ông đã phải từ bỏ ước mơ đi học ở Viên và phải đi biểu diễn khắp nơi.

    Nếu nói về điểm chung thì cả Mozart và Beethoven đều có những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc cổ điển thế giới. Cả hai đã đưa thời kỳ Cổ điển lên đỉnh cao. Họ đã kế thừa truyền thống và những gì mà những người tiền nhiệm, tiêu biểu là Joseph Haydn, đã vạch ra cho nền âm nhạc thế kỷ XVIII. Cả Haydn, Mozart, Beethoven đã biến Viên trở thành thủ đô âm nhạc của cả thế giới lúc đó, đã gây dựng nên một trường phái âm nhạc nổi tiếng, đó là trường phái cổ điển Viên. Đóng góp lớn nhất của cả ba đó chính là phát triển một trong những thể loại quan trọng nhất của nhạc cổ điển: giao hưởng. Thêm vào đó, cả Mozart và Beethoven có đóng góp không hề nhỏ cho thể loại opera mang chất Đức, đó là singspiel (tiếng Đức: kịch hát). Họ đã đưa thể loại đó lên đến đỉnh cao. Đồng thời cả hai đã thể hiện rõ chất lãng mạn trong mỗi tác phẩm của mình. Thế nên, học khác người tiền nhiệm Haydn ở chỗ đó, con người hầu như chỉ viết nhạc để phục vụ cho chốn cung đình.

    Tuy có những nét chung như vậy, nhưng Mozart và Beethoven đều có những nét riêng biệt tạo nên tên tuổi của mỗi người. Nếu như Mozart sáng tác các tác phẩm của mình với những nốt nhạc trẻ trung, tươi mát (dù có lâm vào hoàn cảnh khó khăn) thì các tác phẩm của Beethoven lại mang nhiều tâm sự (có thể thấy rõ điều này ở các tác phẩm trong khoảng thời gian ông bị điếc hoàn toàn). Nếu các tác phẩm của Mozart là những tác phẩm âm nhạc chứa đầy sự đẹp đẽ thì những sáng tác của Beethoven mang nhiều tính triết lý sống. Nếu như Mozart còn vấn vương khá nhiều với cấu trúc cổ điển mà Haydn đã xây dựng (có thể thấy trong các bản giao hưởng của ông, chương 3 là chương minuet, điều vẫn thường thấy trong các bản giao hưởng của Haydn. Thậm chí, phong cách viết giao hưởng theo kiểu tứ tấu đàn dây, mỗi chương là một câu chuyện của Haydn xuất hiện khá nhiều trong các tác phẩm của Mozart) thì Beethoven đã vượt ra ngoài khuôn khổ đó và có nhiều thay đổi đáng chú ý (các bản giao hưởng của ông không còn các khúc minuet ở chương 3 nữa mà đó là chương scherzo, đồng thời ông còn đưa ra suy nghĩ rằng mỗi chương là một phần của câu chuyện).

    Nhiều người đều biết rằng Mozart và Beethoven đều qua đời trong khốn khó và để lại nhiều món nợ, nhưng có lẽ 2 thiên tài này chẳng thể ngờ rằng sẽ có ngày một nhúm tóc bé xíu của họ có thể bán được với giá hàng chục ngàn USD.

    Tham khảo LiveScience, WashingtonPost

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ