Top 10 đột phá khoa học công nghệ trong năm 2014

Trần Nam Sơn,

Năm 2014, các nhà khoa học đã tìm thấy nước trên mặt trăng của sao Thổ, chế tạo những chiếc xe chạy bằng nước muối hay tạo ra robot có khả năng đọc suy nghĩ của con người.

2014 sắp trôi qua với nhiều sự kiện đáng nhớ. Những gì còn đọng lại trong tâm trí bạn rất có thể chỉ là đại dịch Ebola, màn ra mắt của tựa game GTA V hay sự chiếm lĩnh tuyệt đối mùa hè của World Cup 2014. Nhưng không chỉ có thể, 2014 thực sự là một năm đáng nhớ của khoa học. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 10 cột mốc trọng đại trong năm nay.

1. Bằng chứng cho thấy sự có mặt của biển trên Enceladus – mặt trăng của Sao Thổ

Năm 2005, Cassini ghi nhận lại hiện tượng các vết nứt trên Enceladus – mặt trăng của Sao Thổ phun trào ra nước dưới dạng hơi và băng. Nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra ý tưởng rằng dưới bề mặt phủ băng mỏng trên Enceladus rất có thể có chứa một đại dương. Lý do tại sao Enceladus lại có thể tự sở hữu cho mình một đại dương, cho đến nay vẫn là một câu hỏi làm đau đầu giới khoa học

Enceladusstripes_cassini_big

Nó quá xa mặt trời và nó cũng được cho là quá nhỏ để có thể chứa đủ năng lượng nội sinh cho một hệ sinh thái ở tầm cỡ đại dương. Tuy nhiên, mối quan hệ về mặt trọng lượng của nó với Sao Hỏa có thể giúp nó có đủ điều kiện cần thiết để duy trì đại dương này.

2. Bill Nye và Ken Ham tranh luận về thuyết tiến hóa

Vào ngày mùng 4 tháng 2 năm 2014, nhà khoa học Bill Nye và Ken Ham – người đi theo học thuyết sáng tạo đã có cuộc tranh luận tại Kentucky. Chủ đề của cuộc tranh luận này chủ yếu xoay quanh thuyết tiến hóa, hay, như ý kiến của Ken Ham – những thiếu sót của học thuyết này.

Cuộc tranh luận đã gây được sự chú ý lớn đối với công chúng, kể cả với những người nằm ngoài giới chuyên môn. Nhiều khía cạnh sắc sảo trong cuộc tranh luận này có thể gợi mở ra nhiều câu hỏi về thuyết tiến hóa, một trong những học thuyết nền tảng của khoa học hiện đại.

3. Đột phá của Samsung với siêu vật liệu Graphene

Giới khoa học từ lâu đã chú ý đến sự tồn tại của loại vật chất có tên là Graphene. Nó lần đầu tiên được sản xuất trong phòng thí nghiệm vào năm 2004, qua đó giúp 2 nhà sáng chế Andre Geim và Kostya Novoselov giành được giải Nobel. Loại vật liệu này được đặc trưng bởi độ rắn (hơn 200 lần so với thép), độ dẻo và khả năng dẫn điện. Vấn đề duy nhất với loại vật liệu này là kích cỡ - nó chỉ khoảng bằng kích cỡ của một nguyên tử.

Graphene

Những nỗ lực trước đây trong việc phóng đại loại vật liệu này đều thất bại – hầu hết đều làm giảm các đặc tính đã làm nên sức hấp dẫn của Graphene. Tuy nhiên, Samsung tuyên bố rằng họ đã phá bỏ được trở ngại này và lần đầu tiên thành công trong việc phóng đại Graphene lên mức có thể sử dụng được trong phương diện thương mại.

4. Tiết lộ về Dreadnoughtus, loài khủng long lớn nhất được biết đến cho đến nay

Nhiều nhà khoa học đã nỗ lực làm việc với những gì còn sót lại của những di tích của loài khủng long này với hi vọng phát hiện ra, dù chỉ là một thoáng qua bí mật của chúng. Trên thực tế, họ còn đặt tên cho chúng là Dreadnoughtus, nghĩa là “không hề sợ hãi”. Có vẻ như đây là một cái tên thích hợp với loài khủng long có kích cỡ bằng 7 con voi cỡ lớn – nặng khoảng 65 tấn với chiều dài 85 feet (khoảng 3 sân bóng đá).

5. Xe thể thao có thể chạy bằng nước muối

Tháng 3 năm 2014, NanoFLOWCELL AG đã có những tiết lộ đầu tiên về chiếc Limousine Quant e-Sport. Chiếc xe bóng bẩy nhưng không kém phần kỳ bí này giờ đã có khả năng tận dụng nước muối để vận hành một loại pin sạc dòng. Loại pin này chứa bốn động cơ điện (mỗi động cơ cung cấp năng lượng cho một bánh) có khả năng tạo ra dòng điện từ một phản ứng tạo ra bằng cách trộn lẫn 2 loại dung môi khác nhau. Dòng điện này sau đó có khả năng được dự trữ lại và sử dụng khi cần thiết. Nhà sáng chế loại xe này cho rằng, nó có thể chạy đến 370 dặm trước khi phải sạc lại.

Dù cho loại xe này mới chỉ đem ra trưng bày, nhưng nó đã được cấp phép để chạy trên những con đường thuộc châu Âu. Dường như Tesla đã thực sự có đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực sáng chế xe điện.

6. Robot có khả năng đọc cảm xúc con người

Nếu là một fan điện ảnh thực thụ, hẳn bạn sẽ không thể quên chuyện gì đã xảy ra khi Robot trở nên quá thông minh như trong bộ phim iRobot, hay như trong Her, khi Samantha quá bỗng chốc quá đa cảm. Tuy nhiên, SoftBank, một công ty viễn thông Nhật Bản vẫn quyết định đi theo con đường này, khi tháng 6 vừa rồi, họ đã cho ra mắt Robot Pepper, một dòng robot có khả đọc cảm xúc của con người.

Japan-emotional-robot_will

Cụ thể hơn, Pepper có khả năng đọc cảm xúc thông qua những biểu hiện trên khuôn mặt và giọng nó, sau đó phân tích những biểu hiện này và đưa ra đáp ứng dựa trên một “engine cảm xúc”. Các Peppers sẽ có khả năng kết nối với nhau thông qua các đám mây điện tử, để từ đó chúng có thể chia sẻ những hiểu biết của mình và liên tục cải thiện khả năng phán xét và phản ứng của mình.

7. Maven đã thành công trong việc đi vào quỹ đạo của Sao Hỏa

Đầu năm nay, vệ tinh Mars Atmosphere and Volatile Evolution (MAVEN) đã ổn định cuộc sống mới của nó trên tầng khí quyển cao của sao Hỏa. Sau 10 tháng chu du trong vũ trụ, MAVEN thành công trong việc đi vào quỹ đạo của MAVEN thực sự là một thắng lợi to lớn đối với cộng đồng khoa học. Trong 2 năm tới, nhiệm vụ chính của MAVEN là đo đạc áp suất trên Sao Hỏa nhằm mục đích giúp con người có những hiểu biết về các thay đổi theo thời gian trên Sao Hỏa.

Maven-artist-concept-mars-arrival-br2

Có nhiều giả thuyết xung quanh bầu khí quyển tại sao Hỏa, trong đó có cả giả thuyết cho rằng bầu khí quyển ở đây đã từng có lúc rất giống với Trái Đất, và những thay đổi về mặt địa chất và sinh học đã biến đổi bầu khí quyển ở đây. MAVEN là một phần trong nhiệm vụ to lớn hơn: giúp loài người có được những hiểu biết về hành tinh Đỏ vốn chìm sâu trong bí ẩn này.

8. Xét nghiệm máu dùng để chẩn đoán trầm cảm

Eva Redei, giáo sư ngành khoa học tâm thần và hành vi thuộc trường Y Feinberg của đại học Northwesten, người đã có 17 năm nghiên cứu việc phát triển các phương thức xét nghiệm chẩn đoán cho bệnh trầm cảm. Năm 2012, bà đã có bước đột phá đầu tiên cho riêng mình khi công bố một xét nghiệm có khả năng chẩn đoán trầm cảm ở lứa tuổi teen. Sau đó, bà đã mở rộng nghiên cứu của mình đối với đối tượng thuộc lứa tuổi trưởng thành.

Screen-shot-2014-11-19-at-1-51-28-pm

Trong nghiên cứu này, bà xét nghiệm máu cho 2 nhóm độc lập: 1 nhóm được chẩn đoán trầm cảm và một nhóm không được chẩn đoán trầm cảm. Bà nhận ra rằng, có 9 dấu ấn RNA có sự khác biệt giữa 2 nhóm này. Sau đó, nhóm bệnh nhân chẩn đoán trầm cảm được đưa vào điều trị theo những phương thức khác nhau, và họ liên tục được làm xét nghiệm máu để theo dõi. Sau 18 tuần, khi các triệu chứng thuyên giảm, xét nghiệm máu của họ cũng đã có sự thay đổi.

9. Cassini hoàn thành năm thứ 10 trong nhiệm vụ của mình

Năm 2004, tàu vũ trụ Cassini đã thành công trong việc di chuyển vào bầu khí quyển của Sao Thổ nhằm mục đích nghiên cứu hành tinh này cùng quỹ đạo và mặt trăng của nó. Tàu vũ trụ này mang theo mình rất nhiều nhiệm vụ, bao gồm xác định cấu trúc không gian ba chiều và các chuyển động động học trong bầu khí quyển của Sao Thổ.

Nasa-saturn-cassini-tenyears-20140624

Cassini đã hoàn thành nhiệm vụ chính của mình vào năm 2008 và sau đó, nó đã được nhân rộng lên gấp đôi, đến năm 2010 và một lần nữa đến năm 2017. Cassini đã khám phá thêm được nhiều điều mới mẻ, trong đó có việc tìm ra 7 mặt trăng mới, những vết tích rất có thể là của các hồ hydrocarbon trên vệ tinh Titan và các miệng núi lửa trên Sao Thổ.

10. Các kỹ sư thuộc đại học Stanford thành công trong việc sáng chế radio tý hon không cần chạy pin

Các kỹ sư thuộc đại học Standford, cùng với sự cộng tác của các đồng nghiệp thuộc đại học Berkley đã thành công trong việc sáng chế ra một loại radio có kích thước ngang… 1 con kiến. Về cơ bản, kích thước này giúp nó có thể dễ dàng được gắn vào bất cứ 1 thiết bị nào, vào bất cứ đâu có thể bắt được tín hiệu. Với kích thước cực nhỏ này, giá thành sản xuất của nó được hạ xuống mức cực thấp.

Một tính năng đáng chú ý khác kà việc nó làm giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống cực thấp, bởi nó nhận năng lượng ngay từ các tín hiệu chuyển đến ăng ten của chính nó. Những nhà sáng chế của thiết bị này đang hướng đến một kỷ nguyên “Internet cho tất cả các đồ vật”, khi mọi thứ, từ chiếc tủ lạnh cho đến lò vi sóng đều có khả năng kết nối với nhau.

Tham khảo: mashable