Xem bản thử nghiệm

Trái Đất đang nóng lên, bạn phải làm nguội giấc ngủ nếu không sẽ ảnh hưởng sức khỏe

zknight , Theo Trí Thức Trẻ

Nhiệt độ môi trường tốt nhất để bạn có một đêm ngon giấc là 18 độ C.

NASA mới đây xác nhận, nhân loại đang ở trong tháng thứ 3 liên tiếp phá kỷ lục nhiệt độ toàn cầu. Năm 2015 cũng là năm nóng nhất trong lịch sử từng được ghi lại. Chúng ta đang đối mặt với một xu hướng biến đổi khí hậu, mà chẳng ai nghi ngờ khi nói rằng mỗi đêm sau này, trời sẽ ngày càng nóng.

Tuy nhiên, đó không chỉ là vấn đề của môi trường. Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Sydney, Australia nói rằng chuỗi giấc ngủ trong điều kiện nóng như vậy chẳng mấy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.


Ngủ trong những đêm nóng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Ngủ trong những đêm nóng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Để chúng ta rơi vào trạng thái ngủ, cơ thể phải trải qua một quá trình hạ nhiệt”, Christopher Gordon, nhà nghiên cứu về sinh học giấc ngủ tại Đại học Sydney cho biết. “Bạn thoát khỏi sức nóng càng nhanh, cơ hội càng lớn bạn sẽ rơi vào giấc ngủ”.

Nhiệt độ môi trường tốt nhất để bạn có một đêm ngon giấc là 18oC. Nó sẽ giúp cơ thể bạn giảm nhiệt nhanh hơn. Theo US National Sleep Foundation, nhiệt độ cơ thể bạn biến động tự nhiên trong suốt cả ngày. Nó sẽ đạt mức thấp nhất xung quanh 5 giờ sáng. Khi đó, bạn đang ở trong trạng thái ngủ sâu. Sau thời điểm này, nhiệt độ cơ thể bắt đầu tăng trở lại.

Vấn đề xuất hiện ở đây, khi trời ngày càng trở nên quá nóng, chu trình nhiệt của cơ thể bị phá vỡ. Nó liên quan chặt chẽ đến việc bạn đạt đến trạng thái ngủ sâu. Nếu giấc ngủ sâu không đạt được trong khoảng 4-5 giờ sáng, bạn sẽ thức dậy trong trạng thái không khỏe mạnh.


Không thể ngủ sâu, bạn sẽ thức dậy trong tình trạng mệt mỏi

Không thể ngủ sâu, bạn sẽ thức dậy trong tình trạng mệt mỏi

Gordon giải thích, cơ thể bạn đã bị đốt nóng cả ngày. Nếu sống trong một căn hộ không có điều hòa, nó sẽ không có cơ hội để làm mát vào buổi tối. Bạn sẽ kéo giãn chu trình nhiệt một cách căng thẳng. Không có lối thoát, cơ thể bạn bắt đầu đổ mồ hôi.

Mồ hôi sẽ ở lại trên da bạn cả đêm. Sau đó bạn thức dậy và không hề thấy thoải mái”, Gordon nói. Những tác động khác nghiêm trọng hơn bao gồm: đau đầu, thiếu tập trung, trí nhớ kém, tăng huyết áp… Quá trình trao đổi chất cũng có thể bị ảnh hưởng.

Trước đây, một nghiên cứu năm 2014 bởi Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ đã chỉ ra mức nhiệt độ tối ưu của môi trường cho phép chúng ta có những giấc ngủ chất lượng nhất. “Một người khỏe mạnh sẽ trải qua giấc ngủ tốt nhất khi nhiệt độ phòng trong đêm là 18oC”, Francesco Celi, chủ nhiệm khoa Nội tiết và chuyển hóa của Đại học Virginia Commonwealth cho biết.


Nhiệt độ phòng mát mẻ là chìa khóa cho một giấc ngủ hoàn hảo

Nhiệt độ phòng mát mẻ là chìa khóa cho một giấc ngủ hoàn hảo

Như vậy, trong điều kiện nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng hiện nay, chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với những chuỗi đêm nóng nực hơn. Ở những nước nhiệt đới, nhiệt độ trong đêm hè có thể thường xuyên cao hơn 30oC. Bạn nhất thiết phải làm mát cơ thể xuống nếu không muốn giấc ngủ và sức khỏe bị ảnh hưởng.

Để đạt được nhiệt độ 18oC trong thời tiết đêm hè nhiệt đới, có lẽ biện pháp duy nhất là lắp đặt một chiếc máy lạnh trong phòng ngủ. Tuy nhiên, nếu không đủ điều kiện để làm điều này, bạn có thể thử một vài mẹo nhỏ như: tắm nước lạnh trước khi ngủ, mặc quần áo thoáng mát, ngủ trên chiếu trúc, sử dụng nước đá, lắp đặt thêm quạt…

Tham khảo ScienceAlert

Tags:

Bình luận