Xem bản thử nghiệm

Máy bay vận tải thương mại "Made in China" đầu tiên xuất xưởng

Nova , Theo Trí Thức Trẻ

Tháng trước, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc tuyên bố sẽ cho vay COMAC 7,9 tỷ USD, phục vụ cho các dự án chế tạo máy bay.

Trung Quốc vừa xuất xưởng chiếc máy bay chở khách loại lớn Comac C919 do nước này tự nghiên cứu, chế tạo. Đây là loại máy bay chở khách tầm trung và xa, gồm hai loại 158 ghế và 168 ghế, áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, với đặc tính “an toàn hơn, kinh tế hơn, thoải mái hơn, thân thiện môi trường hơn”. C919 sẽ được chính thức đưa ra thị trường năm 2016.

 

Giới thiệu Comac C919.

Theo nhiều chuyên gia hàng không nhận định, C919 được thiết kế để cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320. Tháng 1/2006, C919 được đưa vào trong danh sách 16 công trình khoa học kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc và chính thức khởi động dự án từ 11/2008. Dù máy bay này được sản xuất tại Trung Quốc, các hãng nước ngoài vẫn đóng vai trò chủ chốt trong việc cung cấp hệ thống cũng như động cơ. Chi phí cho C919 vẫn chưa được tiết lộ. Tháng trước, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc tuyên bố sẽ cho vay COMAC 7,9 tỷ USD, phục vụ cho các dự án chế tạo máy bay.

C919 có trọng lượng cất cánh 72.500kg, tuổi thọ 90.000 giờ bay/ 60.000 chuyến bay/ 30 năm. Máy bay dài 38m, sải cánh 33m, cao 12m, tầm bay tiêu chuẩn 4.075km. Nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được sử dụng như bố cục khí động tiên tiến, động cơ tốn ít nhiên liệu, tiếng ồn thấp... C919 sử dụng loại động cơ LEAP-1C của liên doanh CFM giữa Mỹ và Pháp. Đến năm 2020, dòng máy bay thương mại này sẽ được lắp loại động cơ CJ-1000A đầu tiên do Nhà máy Động cơ máy bay Trường Giang chế tạo.

COMAC hiện có đơn hàng 517 chiếc C919, phần lớn từ người mua trong nước. Với nhóm khách hàng nước ngoài, City Airways của Thái Lan đã đặt tới 10 chiếc. COMAC từng sản xuất loại phi cơ nhỏ hơn, có tên ARJ, với 78 đến 90 chỗ ngồi. Loại máy bay này vẫn đang bay thử nghiệm và chờ giấy phép của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Họ cũng đang lên kế hoạch chế tạo máy bay thân rộng C929, hợp tác với United Aircraft (Nga).

Trung Quốc được dự báo cần thêm 6.330 máy bay mới, trị giá 950 tỷ USD cho đến năm 2034, Boeing cho biết. Tháng trước, COMAC đã đồng ý mua 300 máy bay hãng này trị giá 38 tỷ USD. Tuần trước, trong chuyến thăm của Thủ tướng Đức - Angela Merkel tới nước này, Trung Quốc cũng đồng ý mua 100 chiếc A320 của Airbus, trị giá 9,7 tỷ USD. Họ cũng xác nhận có thể mua thêm 30 chiếc A330 nữa.

Tham khảo CNN

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ