Xe tự lái của Google liên tiếp gây tai nạn, do lỗi của người lái?

    TVD,  

    Báo cáo mới nhất cho biết những chiếc xe tự lái của Google đã gây ra tới 4 vụ tai nạn tính từ tháng 9 năm ngoái, đưa con số vụ tai nạn lên tới 11 vụ.

    Báo cáo mới nhất cho biết những chiếc xe tự lái của Googleđã gây ra tới 4 vụ tai nạn tính từ tháng 9 năm ngoái, đưa con số vụ tai nạn lên tới 11 vụ trong những lần thử nghiệm trên đường phố. Sau khi báo cáo này được công bố, Google cũng đã đưa ra những tài liệu để chứng minh rằng công nghệ xe tự lái của mình có thể đảm bảo an toàn. Theo công ty thì lỗi của những vụ tai nạn này là do người lái.

    Theo những gì mà Google đưa ra thì thuật toán của họ hoạt động khá tốt trong nhiều trường hợp khác nhau, thậm chí theo Google thì nó còn đảm bảo an toàn hơn cả các tài xế bình thường. Tuy nhiên nhiều người cho rằng đây chỉ là một chiêu trò của công ty để cứu vãn tình hình. Khi mà dự án xe tự lái gặp phải rất nhiều khó khăn về pháp lý và trong việc duyệt giấy phép hoạt động ở các thành phố.

    Trên thực tế quan điểm mà Google đưa ra đó là xe tự lái vẫn chưa thể xử lý được toàn bộ tất cả các tình huống có thể xảy ra trong lúc lưu thông trên đường. Mặc dù nó là an toàn và đã được tính toán cẩn thận, nhưng xe tự lái không thể xử lý được những tình huống bất ngờ, cần có phản xạ của con người để có thể ngăn chặn tai nạn xảy ra. Do đó trong những điều kiện giao thông phức tạp, chiếc xe tự lái sẽ cần phải tự biết rằng nó không thể tự xử lý những tình huống tiếp theo và sẽ đưa ra cảnh báo nhờ sự trợ giúp của người lái.

    Những chiếc xe tự lái của Google hiện nay vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, chúng vẫn cần sự trợ giúp từ phía người lái trong một số trường hợp đặc biệt. Do đó, những tai nạn xảy ra đều là do lỗi của người lái không hỗ trợ kịp thời những chiếc xe tự động này, theo như lý do mà Google đưa ra. Có vẻ như nguyên nhân này của Google không thực sự thuyết phục được mọi người.

    Theo như báo cáo này thì những vụ tai nạn gây ra bởi xe tự lái đều xảy ra ở các đô thị lớn, dân cư đông đúc và tình hình giao thông phức tạp, thay vì là ở những vùng quê xa xôi hẻo lánh. Điều đó cho thấy rằng những chiếc xe tự lái vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho việc lưu hành trên đường phố. Những nghi ngờ về tính thực tiễn của dự án này là hoàn toàn có căn cứ, và chính quyền các thành phố có lý do e ngại việc cấp phép lưu thông cho những chiếc xe này.

    Tuy nhiên bất chấp những khó khăn hiện tại, các công ty công nghệ và sản xuất ô tô vẫn tiếp tục với dự án nghiên cứu và phát triển xe tự lái của mình. Hãng xe Ford cũng bắt đầu nhảy vào lĩnh vực này với công nghệ “Smart Mobility” liên quan đến công nghệ kết nối giữa những chiếc xe tự lái. Công nghệ này giúp những chiếc xe chia sẻ dữ liệu trong một mạng kết nối giao thông, giúp những chiếc xe khác dễ dàng xác định được tuyến đường nào có thể đi, tuyến đường nào đang tắc để tìm ra lộ trình hợp lý nhất.

    Chưa dừng lại ở đó, một công nghệ được gọi là “Remote Repositioning” còn cho thấy tham vọng lớn hơn của các công ty công nghệ. Khi mà trong tương lai, con người có thể điều khiển những chiếc xe 4 bánh chạy trên đường trong khi vẫn đang ngồi tại nhà, tất cả chỉ cần kết nối LTE không dây, một vài chiếc camera quan sát thu nhận hình ảnh và một vài cảm biến. Có rất nhiều tiềm năng phát triển của dự án xe tự lái, tuy nhiên sẽ phải mất thêm nhiều thời gian nữa trong việc nghiên cứu trước khi những chiếc xe này thực sự lăn bánh trên những con phố đông đúc.

    Tham khảo: theverge

    >>Vì đâu các đại gia tại thung lũng Silicon không "mặn mà" với xe tự hành?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ