Không phải chiến tranh thương mại, chính WeChat đã khiến iPhone không còn hấp dẫn tại Trung Quốc

    Chíp,  

    Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của Apple trong nhiều năm qua và thất bại tại đây sẽ khiến doanh số iPhone sụt giảm nghiêm trọng.

    Giá cổ phiếu Apple đã giảm mạnh kể từ khi có tin đồn rằng iPhone XR, XS và XS Max có doanh số tệ. Khác với mọi năm, có vẻ như năm nay doanh số iPhone mới lẹt đẹt thật bởi mới đây thôi chính Apple cũng đã xác nhận rằng doanh số dự kiến của các mẫu iPhone mới có thể thấp hơn dự kiến. Vốn đã lo ngại trước viễn cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, sau khi nhận thông báo từ Apple, các nhà đầu tư vội vã bán ra khiến cổ phiếu "Táo khuyết" giảm xuống chỉ còn 144 USD từ mức đỉnh 233 USD hồi tháng 10/2018.

    CEO Tim Cook cho rằng chiến tranh thương mại là nguyên nhân khiến doanh số iPhone thấp tại Trung Quốc dẫn tới việc sụt giảm doanh số tổng thể của iPhone. Có một vài lý do khiến iPhone không còn phổ biến tại Trung Quốc như trước và WeChat là lý do lớn nhất.

    Vậy WeChat là gì?

    WeChat thường bị so sánh với các ứng dụng trò truyện và về cơ bản thì ứng dụng này có mọi thứ phục vụ việc trò chuyện như gọi video, emoji, sticker... Nhưng so với iMessage và những ứng dụng trò chuyện khác, WeChat có một vài tính năng trội hơn.

    Ví dụ đầu tiên, WeChat có khả năng dịch tức thời, bạn có thể nhấp vào tin nhắn tiếng Trung cho tới khi các tùy chọn xuất hiện. Nhấp vào dịch, tin nhắn sẽ được dịch sang tiếng Anh và điều ngược lại cũng có thể được thực hiện.

    Thứ 2, WeChat có khả năng chuyển tiền mặt và tính năng "lì xì". Với khả năng chuyển tiền, các bữa ăn/chơi "camphuchia" giữa nhóm bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể dễ dàng trả tiền mua sắm cho bạn gái nếu cô ấy "vô tình" quên ví. Với tính năng lì xì, WeChat thậm chí còn tạo ra hiệu ứng để tăng phần thú vị. 

    Không phải chiến tranh thương mại, chính WeChat đã khiến iPhone không còn hấp dẫn tại Trung Quốc - Ảnh 1.

    WeChat còn thay thế cả Facebook tại Trung Quốc

    Không chỉ nhắn tin, WeChat còn thay thế cả Facebook tại Trung Quốc. Bạn có thể chụp ảnh, quay video và đăng tải lên "tường" WeChat y hệt như Facebook. Để duyệt ảnh, video và trạng thái của bạn bè, WeChat có một phần riêng gọi là Moments. Đương nhiên, người dùng cũng có thể like vài bình luận các nội dung giống như Facebook.

    Khác với Facebook, WeChat sẽ ẩn các bình luận từ ai đó mà bạn không kết nối trên nền tảng này. Đây là tính năng tương tự như của Zalo, chỉ bạn chung mới thấy các bình luận của nhau trên bài viết của ai đó. Khi ở sân bay hoặc trên xe buýt, nếu bạn thấy ai đó lướt lướt ngón tay trên smartphone thì 99,99% là họ đang duyệt Moments của WeChat.

    Không phải chiến tranh thương mại, chính WeChat đã khiến iPhone không còn hấp dẫn tại Trung Quốc - Ảnh 2.

    Tính năng tìm bạn của WeChat

    WeChat còn có tính năng giúp nó cạnh tranh với Tinder. Trong ứng dụng WeChat, bạn có thể nhấp vào thẻ "Discover" ở thanh menu bên dưới và chọn "People Nearby". Sau một khoảng thời gian quét, ứng dụng sẽ hiển thị những người cũng sử dụng tính năng "People Nearby" gần bạn. Tính năng này mặc định hiển thị cả nam và nữ nhưng người dùng cũng có thể tùy chỉnh để hiển thị nam hoặc nữ tùy sở thích.

    Chưa dừng lại ở đó, WeChat còn thay thế cả các ứng dụng thanh toán di động như Apple Pay tại Trung Quốc. WeChat Pay vô cùng phổ biến tại đất nước tỷ dân. Lái xe taxi, bà bán rau hay thậm chí cả ăn xin tại Trung Quốc cũng sử dụng WeChat Pay bởi nó có khả năng thanh toán cả tại cửa hàng và thanh toán trực tuyến.

    Không phải chiến tranh thương mại, chính WeChat đã khiến iPhone không còn hấp dẫn tại Trung Quốc - Ảnh 3.

    Ngay cả ăn mày tại Trung Quốc cũng sử dụng WeChat Pay

    Thậm chí, WeChat còn như một thiết bị nền tảng cho những ứng dụng khác. Đầu năm 2018, Tencent đã tung ra WeChat Mini Programs, chương trình cho phép người dùng trực tiếp tải về các ứng dụng con ngay trong WeChat. Hiện tại, có hàng ngàn ứng dụng con dành cho WeChat. Starbucks có ứng dụng để người dùng đặt đồ uống trong khi Dianping lại cho phép người dùng đặt bàn nhà hàng qua WeChat.

    Không phải chiến tranh thương mại, chính WeChat đã khiến iPhone không còn hấp dẫn tại Trung Quốc - Ảnh 4.

    Bên trong WeChat còn có các ứng dụng con

    Các tác vụ khác mà ứng dụng con bên trong WeChat có thể làm là mua các sản phẩm tài chính, đặt xe và thanh toán cho tài xế, thanh toán vé xe, đặt lịch hẹn bác sĩ, gọi cứu thương, thanh toán tiền điện/nước, đặt vé máy bay/tàu xe, đặt phòng khách sạn, làm từ thiện... Khó mà kể hết những gì WeChat có thể làm.

    Tại sao WeChat lại khiến iPhone bị mất sức hấp dẫn tại Trung Quốc

    Như đã nói ở trên, với rất nhiều tính năng, WeChat giống như một hệ điều hành vậy. Ứng dụng này cung cấp cho người dùng mọi thứ nhưng lại không phụ thuộc vào hệ điều hành di động nào. Trên Android hay trên iOS WeChat đều cung cấp các tính năng giống nhau nên người dùng smartphone nào cũng cảm thấy thoải mái và tận dụng được sự tiện lợi mà WeChat cung cấp. 

    Điều này dẫn tới việc người dùng phổ thông Trung Quốc chỉ quan tâm tới việc có trong tay một chiếc smartphone mà không cần biết nó chạy iOS hay Android. Khi ấy, người dùng sẽ quyết định mua sắm smartphone có giá hợp lý chứ không nhất thiết phải bỏ ra hàng 1.000 USD cho iPhone mới.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ