"Khủng Long Frankenstein" là kết nối tiến hóa giữa khủng long ăn thịt và ăn cỏ

Mers,

Chilesaurus mới được phát hiện có thể là lời giải trăm năm trong lịch sử phát triển và tiến hóa của loài khủng long.

Một loài đặc biệt trong họ nhà bò sát cổ đại được giới các nhà khủng long học đặt tên là "khủng long Frankenstein". Đặt tên như vậy là vì đặc tính có một không hai của loài Chilesaurus: kết cấu sinh học của chúng cùng một lúc có những nét đặc trưng của nhiều loài không liên quan với nhau về mặt tiến hóa. Và theo tạp chí Sinh học Biology Letters, đặc tính này có thể là miếng ghép cuối cùng để giải bài toán về sự kết nối giữa loài ăn thịt và loài ăn cỏ.

Bộ Khủng Long Xương Hông Chim

Loài Chilesaurus mặc dù có những đặc điểm hình thức của một loài khủng long ăn thịt nhưng lại thuộc dạng ăn cỏ, tiến sỹ Matthew Baron và đồng nghiệp giải thích trong bản báo cáo nghiên cứu. Họ tin rằng đây chính là một trong những loài đầu tiên trong bộ khủng long hông chim Ornithischia. Bộ khủng long này có xương hông hình dạng giống của loài chim hiện đại và bao gồm những loài khủng long như Triceratops và Stegosaurus.

Hai loài phổ biến nhất trong họ nhà Xương Hông Chim.

Nhóm khoa học của Baron đã phân tích trong số hơn 450 đặc điểm cơ thể của những loài khủng long cổ đại nhất để tìm vị trí của loài Chilesaurus trong lịch sử tiến hóa loài bò sát cổ này. Và kết quả của cuộc phân tích không những tìm ra loài khủng long kết nối giữa hai nhóm khủng long lớn nhất mà còn có khả năng lý giải về sự phân tách thành hai nhóm tiến hóa ấy.

Chilesaurus là loài khủng long đem lại nhiều bài đố thú vị nhất từng được phát hiện thấy”, giáo sư Paul Barrett đến từ Bảo Tàng Lịch Sử Tự Nhiên London giải thích, “Sự lẫn tạp các đặc điểm cơ thể của loài khủng long này đặt nó vào một vị trí giúp chúng ta hiểu sự rẽ nhánh trong tiến hóa giữa hai nhóm khủng long chính đã hình thành như thế nào”.

Loài khủng long ăn thịt và loài ăn cỏ có thể có chung một tổ tiên

Loài khủng long ăn thịt và ăn cỏ có họ hàng gần hơn các chuyên gia khủng long nghĩ trước đây.

Lần đầu phát hiện chính thức vào năm 2015 tại vùng phía nam của Chile. Chilesaurus ngay từ đầu đã gây thắc mắc trong giới khoa học vì mang trong mình đặc điểm cơ thể của nhiều loài phát triển khác nhau trong lịch sử tiến hóa. Điều đó làm cho việc tìm ra vị trí chính xác của loài này trên cây tiến hóa rất khó khăn. Ví dụ điển hình, đầu của loài Chilesaurus có nhiều điểm giống với các loài ăn thịt, nhưng răng của chúng lại phẳng để nhai lá cỏ.

Bộ khủng long lông chim được nhìn nhận như là một bộ bất bình thường và hoàn toàn không có liên hệ gì về mặt tiến hóa với các bộ khác trong thời kỳ ấy. Tuy nhiên, bài nhiên cứu mới đây đã phát hiện ra loài Chilesaurus, một loài có chân như khủng long cổ dài Brontosaurus, trong khi xương hông lại giống của loài Stegosaurus ăn cỏ và đồng thời thân và cánh tay như loài khủng long Bạo Chúa Tyrannosaurus Rex. Điều này có thể ám chỉ loài ăn thịt và bộ xương hông có liên kết gần gũi hơn các chuyên gia tưởng trước đây.

Sự kết hợp quái dị giữa những cơ qua của 2 nhánh khủng long tưởng trừng xa cách.

Chúng tôi hoàn toàn không biết bộ Khủng Long Xương Hông Ornithischia phát triển ra sao vì chúng trông không giống gì các loài khủng long khác. Chúng có quá nhiều đặc điểm không bình thường”, tiến sỹ Baron giải thích, “Trong 130 năm kể từ khi bộ Khủng Long Xương Hông được công nhận, chúng tôi chưa nghĩ ra được hình dáng của những loài đầu của bộ có hình dáng như thế nào. Cho đến lúc này”.

Bây giờ sự liên kết giữa loài Ornthischia và loài động vật ăn thịt như là khủng long Bạo Chúa đã được công nhận. Chilesaurus nằm đúng giữa hai nhóm này. Loài giống này là sự kết hợp giữa hai nửa”, tiến sỹ tiếp, “Và đột nhiên bây giờ, lịch sử tiến hóa của loài khủng long có nghĩa lý hơn hẳn.” Đồng nghiệp Barret cũng cho rằng sự phát hiện về loài Chilesaurus sẽ đem đến góc nhìn mới về sự phân nhánh tiến hóa của loài khủng long.

Chilesaurus.

Phát hiện này chứng tỏ lịch sử phát triển của loài khủng long cần phải được viết lại, và cả hai nhóm khủng long hông chim và hông bò sát có thể tiến hóa từ một tổ tiên duy nhất – điều này sẽ chứng minh sai hơn 100 năm thuyết tiến hóa khủng long, theo các tác giả báo cáo khoa học.

Họ lý luận rằng hai nhánh tiến hóa phát triển từ sự thay đổi về nguồn thức ăn của loài Chilesaurus. Sự thay đổi từ việc ăn thịt sang việc ăn cỏ có thể “đến từ sự đòi hỏi khách quan”.

Theo redOrbit