Google bị phạt 22,5 triệu đôla trong vụ Safari

    TNHA, TNHA 

    "Bánh cookie" lần này có vẻ không ngon cho lắm!

    Ủy ban thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã đưa ra mức phạt kỷ lục cho người khổng lồ Google do đã xâm phạm quyền riêng tư của người sử dụng trình duyệt Safari (một sản phẩm của Apple) bằng cách theo dõi họ thông qua các cookie hoặc quảng cáo trên trình duyệt. 

    Google đã đồng ý trả đầy đủ 22,5 triệu USD tiền phạt theo yêu cầu của FTC. Đây cũng là mức phạt kỷ lục mà FTC từng đưa ra từ trước tới nay.
     
    Theo FTC, sở dĩ họ phải đưa ra mức phạt cao như vậy, một phần là để lấy Google làm tấm gương cảnh báo các công ty khác trong việc đảm bảo quyền lợi riêng tư của khách hàng, mà trong trường hợp này là những người sử dụng trình duyệt Safari của Apple.
     
    google-bi-phat-225-trieu-dola-trong-vu-safari
     
    Jon Leibiwitch, chủ tịch của FTC đã nhận xét: “Bất kể vụ việc lớn hay nhỏ, tiền phạt nhiều hay ít thì tất cả các công ty đều phải tôn trọng yêu cầu của FTC và giữ lời hứa về quyền riêng tư mà họ phải thực hiện đối với khách hàng, không thì họ sẽ còn phải nộp phạt nhiều lần nữa chứ không phải chỉ một lần là xong.
     
    Hành động xấu của Google
     
    Theo hồ sơ của FTC, trong vài tháng của 2011 và 2012, Google đã bí mật cài cookie theo dõi quảng cáo vào máy tính của những người sử dụng trình duyệt Safari khi họ vào các websites thuộc mạng quảng cáo DoubleClick của Google.
     
    Về vấn đề này, phía Google cho biết họ đã có lời giải thích với người sử dụng, rằng công cụ theo dõi này sẽ được chọn tự động nhờ vào những cài đặt mặc định của Safari trên máy tính Mac, điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad của Apple. Chừng nào những khách hàng còn chưa thay đổi cài đặt mặc định thì chừng đó họ còn chưa bị theo dõi. Bởi vì có một số cài đặt được cho là có tác dụng chặn những cookie từ bên thứ ba mà người dùng cần chú ý nhưng lại bỏ qua.
     
    Hơn nữa, Google còn trình bày với FTC rằng đó là một phần yêu cầu của việc tham gia mạng lưới Network Advertising Initiative. Khách hàng muốn tham gia mạng lưới này thì phải chấp nhận việc bị theo dõi đó.
     
    Tuy nhiên, bất chấp những lời giải thích trên của Google, FTC vẫn kết luận ngắn gọn rằng Google đã phạm luật vì đặt những cookie theo dõi quảng cáo vào máy tính của khách hàng một cách trái phép.
     
    Rất nhiều ví dụ được đưa ra đã cho thấy Google đã vượt mặt những cài đặt mặc định của Safari, lợi dụng những lỗ hổng để đặt một cookie tạm thời từ domain của DoubleClick. Cookie tiên phong này sẽ có tác dụng mở đường cho tất cả những cookie khác của DoubleClick, bao gồm cả những cookie mà Google nói rằng sẽ bị Safari tự động chặn lại.
     

    google-bi-phat-225-trieu-dola-trong-vu-safari

     
    FTC cho rằng hành động không trung thực này của Goole đã vi phạm một thỏa thuận được kí hồi tháng 10/2011 với FTC nhằm ngăn chặn Goole khỏi nhiều vấn đề, trong đó có việc xâm phạm vào quyền điều khiển của bản thân người sử dụng đối với những thông tin dữ liệu của họ.
     
    Thỏa thuận này đã từng giúp FTC giải quyết một vụ việc trước đó cũng với Google. Trong lần đó, Google đã sử dụng một số “thủ đoạn” vi phạm quyền riêng tư khi cho ra mắt mạng xã hội Google Buzz.
     
    Trong khi hình phạt đưa ra được cho là khá thích đáng thì năm ngoái Google đã kịp thu về 37,9 tỉ đôla, một phần không nhỏ trong số đó đến từ việc việc quảng cáo. Nên việc bị mất 22.5 triệu đôla lần này đối với họ có lẽ chỉ giống như… làm rơi chút tiền lẻ.
     
    Tham khảo: Techradar.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ