Lenovo phải bồi thường 7,3 triệu USD vì bí mật cài phần mềm quảng cáo lên 800.000 laptop

    Chíp,  

    Đối tác thông đồng với Lenovo trong vụ này là Superfish cũng phải bồi thường 1 triệu USD.

    Bốn năm trước, nhiều người dùng phát hiện ra Lenovo bí mật cài sẵn phần mềm quảng cáo trên các mẫu laptop của mình trước khi bán ra thị trường. Họ đã đâm đơn kiện tập thể và yêu cầu Lenovo phải bồi thường thiệt hại. Theo Bloomberg, mới đây Lenovo đã đạt được thỏa thuận với những người dùng bị ảnh hưởng và chấp nhận bồi thường 7,3 triệu USD.

    Lenovo phải bồi thường 7,3 triệu USD vì bí mật cài phần mềm quảng cáo lên 800.000 laptop - Ảnh 1.

    Theo hồ sơ vụ kiện tụng, đầu năm 2014, Lenovo và Superfish đã hợp tác với nhau để tiến hành cài đặt phần mềm VisualDiscovery của Superfish lên 28 mẫu laptop của Lenovo. Điều này không được sự đồng ý của người dùng và hai hãng này cũng không thông báo cho người dùng.

    VisualDiscovery được thiết kế để chạy ở chế độ nền, theo dõi hoạt động truy cập internet của người dùng và thu thập dữ liệu phục vụ mục đích quảng cáo. Các mẫu laptop Lenovo được cài sẵn VisualDiscovery trải rộng trên nhiều dòng gồm E-Series, Series Edge, Flex-Series, G-Series, Miix-Series, S-Series, U- Series, Y-Series, Yoga-Series và Z-Series.

    Lenovo phải bồi thường 7,3 triệu USD vì bí mật cài phần mềm quảng cáo lên 800.000 laptop - Ảnh 2.

    Danh sách chi tiết các mẫu laptop Lenovo bị cài phần mềm VisualDiscovery

    Bên cạnh việc thu thập dữ liệu, VisualDiscovery còn bị cáo buộc làm chậm, giảm hiệu suất của laptop khi liên tục chạy ở chế độ nền, chiếm tài nguyên của máy và hiển thị quảng cáo trên các trang web mà người dùng truy cập. Chính vì thế, người dùng bị ảnh hưởng đã đâm đơn kiện tập thể Lenovo và Superfish.

    Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 9/2014 tới tháng cuối tháng 2/2015, VisualDiscovery đã được cài đặt lên 800.000 chiếc laptop của Lenovo. Ngày 18/1/2015, trước làn sóng phản đối của người dùng, Lenovo đã yêu cầu Superfish tắt VisualDiscovery ở cấp độ máy chủ.

    Theo thỏa thuận với nguyên đơn, Lenovo đồng ý bồi thường 7,3 triệu USD cho tất cả những người dùng bị ảnh hưởng. Phía Superfish cũng phải bồi thường 1 triệu USD. 500.000 khách hàng mua laptop bị ảnh hưởng từ Lenovo và các hãng bán lẻ như Amazon, BestBuy sẽ được liên hệ trực tiếp để thông báo về việc bồi thường.

    Lenovo sẽ tiếp cận những khách hàng còn lại, không thể liên hệ trực tiếp, bằng cách sử dụng các nền quảng cáo trực tuyến như Google, Twitter và Facebook.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày