Lotus là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam lấy nội dung làm trọng tâm, thông qua việc hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung và 30 nguồn chính luận.
2019 là năm bùng nổ của các mạng xã hội Việt. Sau một số Hahalolo và GAPO, ngày hôm nay 9/9, Công ty Cổ phần VCCorp là cái tên tiếp theo tham gia vào lĩnh vực này với mạng xã hội "Lotus".
Mỗi khi một mạng xã hội "nội" ra đời, câu hỏi mà người ta đặt ra là: Liệu mạng xã hội đó có đủ sức cạnh tranh với Facebook hay không? Liệu có lý do gì để sử dụng hay không khi Facebook đã đáp ứng quá tốt nhu cầu kết nối của con người? Lotus của VCCorp có một cách tiếp cận hoàn toàn khác khi là mạng xã hội đầu tiên được sinh ra với tiêu chí "Content is King" - lấy nội dung làm trọng tâm.
Ông Nguyễn Thế Tân - Tổng Giám đốc VCCorp tại buổi họp báo mạng xã hội Lotus
Chia sẻ về lý do lựa chọn hướng đi này, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp cho biết: "Vì sao Nội dung là Vua. Chúng tôi lấy ví dụ trường hợp K mua các trận bóng, nhờ đó mà có khối lượng khán giả lớn. Hay các rạp phim, khán giả đến rạp để xem phim bom tấn, không phải để ngồi. Tương tự như vậy, người ta đến MXH Lotus để xem nội dung hay chứ không phải chỉ mở app ra.
"Nội dung hiện nay trên một số mạng xã hội chưa đủ chuyên nghiệp do người dùng post lên bừa bãi", ông Tân chia sẻ. Tính chuyên nghiệp của các nội dung bài đăng mạng xã hội nói chung hiện nay vẫn chưa cao. Một bức ảnh nhưng không được làm cẩn thận, một bài viết không được chăm chút câu chữ. Nội dung hiện nay trên Internet bị nặng về đọc quá nhiều, dù cũng có rất nhiều thứ để xem thay vì đọc nhưng hầu hết vẫn là những sản phẩm đơn giản, cắt ghép chưa được đầu tư, còn nhiều hạn chế."
Chính vì vậy, ông Tân khẳng định Lotus "không cạnh tranh trực tiếp với Facebook". Nếu như Facebook có thể coi là công cụ kết nối con người, thì Lotus lại là nơi để người dùng theo dõi những vấn đề, sở thích mà họ quan tâm.
Nội dung trên Lotus được tạo ra bởi các content creator (nhà tạo nội dung) chuyên nghiệp và các nguồn thông tin chính thống, tin cậy. Nhờ vậy, nội dung trên Lotus sẽ trở nên tốt hơn, chất lượng hơn, đa dạng hơn và chính xác hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, Lotus đã hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lifestyle, giải trí, âm nhạc, marketing,...) và trên 30 nguồn chính luận (VTV, Tuổi trẻ, Lao động, Thanh niên, Dân trí, Trung ương Đoàn, Quân đội nhân dân,...).
"Content is King" là phương châm và cũng là điểm mạnh của Lotus so với các MXH khác
Bên cạnh những content creator chuyên nghiệp, Lotus còn chào đón tất cả mọi người dùng trở thành content creator với động lực là cơ chế Token. Token là một đơn vị phản ánh năng lượng nội dung, và người dùng sẽ nhận được Token khi tạo ra các nội dung được đánh giá cao. Ông Tân nhấn mạnh rằng Token không phải là tiền ảo, và người dùng không thể bỏ tiền thật ra mua Token mà Token sẽ chỉ sinh ra trong quá trình sử dụng mạng xã hội và đóng góp nội dung.
Đối với những nội dung xấu và vi phạm pháp luật, Lotus có cơ chế phát hiện sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến (AI, Big Data, nhận diện hình ảnh...) kèm theo đội ngũ kiểm duyệt để lập tức xử lý, đặc biệt là đối với tin giả. Đối với những thông tin chưa kiểm chứng rõ ràng, Lotus sẽ ưu tiên hiển thị nguồn tin chính thống như các đơn vị báo chí hay người trong cuộc.
Lotus đã chính thức cho phép tải app và đăng ký tài khoản đối với một lượng thành viên nhất định từ ngày hôm nay. Tuần sau, tức ngày 16/9, Lotus sẽ chính thức có màn ra mắt hoành tráng và khởi động chương trình open beta đối với tất cả mọi người dùng.
Người dùng có thể tải về ứng dụng mạng xã hội Lotus tại đây:
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Học theo người giàu nhất thế giới, CEO Xiaomi Lei Jun cũng đăng ảnh ngủ trên sàn nhà máy
Không chỉ là một hành động noi gương người giàu nhất thế giới hiện nay, bài đăng này của ông Lei Jun còn để kỷ niệm một cột mốc quan trọng đối với Xiaomi.
Người dùng YouTube Premium bức xúc vì vẫn thấy quảng cáo, YouTube đáp trả: 'Không thể nào!'