Made in Vietnam: Sản xuất xe điện 2 bánh hay điện thoại khó hơn?

    A.D,  

    Việc nội địa hoá sản xuất chiếc xe 2 bánh gắn động cơ của hãng xe điện PEGA (Hkbike) đã gây ra nhiều tranh cãi. Không chỉ xe điện PEGA (Hkbike) mà Bphone của Bkav cũng từng gây chấn động dù chưa thành công về mặt thương mại. Nhưng đó có phải do làm điện thoại khó hơn làm xe điện?

    Vì sao PEGA thành công?

    Không chỉ Bkav, nhiều tập đoàn viễn thông lớn tham vọng sản xuất điện thoại thông minh để bán cho khách hàng của chính mình. Về mặt công nghệ, hoàn toàn có thể đầu tư, mua của nước ngoài nhưng chọn phân khúc, làm những phần nào trong công đoạn sản xuất một chiếc điện thoại thì không đơn giản.

    Bphone đã từng được kỳ vọng là sản phẩm làm nên lịch sử cho công nghệ Việt
    Bphone đã từng được kỳ vọng là sản phẩm làm nên lịch sử cho công nghệ Việt

    Các nhà sản xuất di động nội đã bỏ qua phân khúc cao cấp (trừ Bphone của Bkav). Bphone thời điểm ra mắt có giá ngang ngửa một chiếc điện thoại xịn của Samsung thậm chí Apple. Trong khi, phân khúc cao cấp cạnh tranh rất khốc liệt và nằm trong tay Apple, Samsung… từ lâu. Và chỉ sau nửa năm, Bphone đã mất hút trên thị trường...

    Trở lại sự việc củaPEGA (Hkbike), chiếc xe của họ được ráp từ hàng trăm linh kiện cơ khí và điện tử mà theo CEO Lê Hoàng Long của hãng này, chúng được đặt hàng từ hàng hơn 100 nhà sản xuất linh kiện trong và nước ngoài ở Châu Âu, Mỹ... Điều đó cho thấy, một chiếc xe điện 2 bánh PEGA cấu phần của nó phức tạp không kém một chiếc điện thoại. Ngoài những chi tiết yêu cầu độ chính xác cao còn đòi hỏi độ bền vật liệu, khi chiếc xe phải hoạt động hàng nghìn km mỗi năm.

    TS Nguyễn Long - Phó Tổng thư ký Hội tin học VN – từng chia sẻ bên lề Nhân tài Đất Việt về thế giới phần cứng: thế giới phần cứng là toàn cầu hóa, nếu chúng ta ước mơ sản xuất từ A-Z chúng ta sẽ thua trên chính sân nhà. PEGA cũng vậy, họ không làm từ A-Z thế nhưng họ có gì trong tay? Hay chỉ là một xưởng lắp ráp, điều mà bất kỳ ai cũng có thể làm được?

    Mấu chốt là PEGA đã đầu tư rất lớn vào nghiên cứu, phát triển (R&D) và có một đội ngũ hùng hậu, ít nhất trên 20 người cho một sản phẩm và một số chuyên gia nước ngoài. Các nhóm này có nhiệm vụ nghiên cứu để đưa ra những chiếc PEGA mới, khác biệt, tăng giá trị gia tăng và chất xám trong mỗi chiếc xe.

    Sản xuất ra một chiếc xe điện cũng phức tạp không kém một chiếc điện thoại (Ảnh minh hoạ)
    Sản xuất ra một chiếc xe điện cũng phức tạp không kém một chiếc điện thoại (Ảnh minh hoạ)

    Ngoài ra, họ còn tìm cách nội địa hoá các cấu kiện, nâng cao hàm lượng công nghệ trên mỗi chiếc PEGA… Có như vậy, mới đảm bảo sản xuất một chiếc PEGA với giá thành hợp lý, đồng thời tránh được sự sao chép của đối thủ… hàng nhái.

    Thực tế, PEGA không phải dòng xe điện đầu tiên ở thị trường Việt nhưng họ đã đánh bật các dòng xe Trung Quốc. Mỗi chiếc xe xuất xưởng còn được kiểm thử sản phẩm hàng vạn lần trước khi đưa tới tay người dùng. Và như TS Nguyễn Long từng chia sẻ, để công nghệ Việt cạnh tranh được với thế giới đó là hàm lượng công sức, giá trị của mình mang lại được bao nhiêu và mình thắng được trên sân nhà hay không? PEGA đã làm được điều đó.

    Sự khác biệt

    Trong mớ bòng bong thị trường xe điện 2 bánh với hàng trăm thương hiệu, làm sao PEGA có thể chống chọi với những chiếc xe Trung Quốc có giá mềm hơn? Mấu chốt ở đây, PEGA được hậu thuẫn rất lớn từ nhà sản xuất Châu Âu. Họ sử dụng các thiết bị chuẩn Châu Âu, thứ mà không chiếc xe điện Trung Quốc nào đạt được. Các bộ phận đó là bộ sạc, bộ điều khiển, động cơ điện của Bosch – trái tim của xe điện 2 bánh.

    Để làm được điều này, PEGA phải là đối tác tin cậy và có khả năng tiêu thụ được số lượng sản phẩm đủ lớn mới có thể ký những hợp đồng cung cấp linh kiện như vậy. Các thiết bị, linh kiện chuẩn Châu Âu giúp xe điện PEGA có hiệu suất tốt nhất. Một điều khác, nguồn sống của chiếc xe – pin. PEGA sử dụng loại pin lithium của Samsung với độ bền cao, giúp xe đi 80-110km/cho một lần sạc – điều chưa có chiếc xe điện 2 bánh nào trên thị trường Việt nam làm được.

    PEGA đã đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, đó là sự khác biệt lớn so với các dòng xe điện khác trên thị trường
    PEGA đã đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, đó là sự khác biệt lớn so với các dòng xe điện khác trên thị trường

    Mọi yếu tố như độ an toàn, khả năng chịu tải, leo đèo, vượt dốc và di chuyển đường trường… cho thấy xe điện PEGA là phương tiện của tương lại, thay thế xe máy với động cơ đốt trong.

    Với cấu phần và tiêu chuẩn cao cấp như vậy, xe điện 2 bánh PEGA là sản phẩm ở phân khúc cao cấp, và hoàn toàn có thể đánh bật những chiếc xe Trung Quốc kém chất lượng. Ngoài ra, khác biệt giữa chiếc xe PEGA và Trung Quốc đó là có bảo hành chính hãng. Nhiều khách hàng khi sử dụng xe điện Trung Quốc khi hỏng đã phải ngậm quả đắng, vứt xe vì chi phí sửa quá cao…

    PEGA đã đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, đó là sự khác biệt lớn. Và để làm được điều này, PEGA đã đầu tư lớn và R&D như đã phân tích ở trên. PEGA đã tạo ra cuộc cách mạng về phương tiện di chuyển. Đặc biệt, tháng 4 này, 4 dòng xe mới sẽ ra mắt, hãy đón đợi sự khác biệt của họ là gì.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ