Máy bay do thám BlackBird SR-72 đã có thể đạt vận tốc gấp 6 lần âm thanh

FRTK , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Lockheed Martin đã đăng tải những hình ảnh 'đầy chất nghệ' của chiếc phi cơ lên website của họ, với dòng phụ đề ' Thiết kế siêu thanh Skunks Work - một máy bay được tạo nên để làm tình báo, trinh sát và do thám, và cả chiến đấu, với vận tốc lên tới Mach 6.'

Lockheed Martin vừa hé lộ rằng tổ Skunk Works bí mật của họ đã bắt đầu tiến hành các cuộc thử nghiệm bay đầu tiên ở tốc độ siêu âm thanh, là một sự cải tiến so với chiếc máy bay do thám Mach 3 Blackbird SR-71 vốn đã 'về hưu' từ lâu.

Hãng này có thể nói đã theo đuổi dự án này kể từ đầu những năm 2000, tuy nhiên chỉ mới gần đây những tiến triển vượt bậc trong dự án đã được họ hé lộ.

Phi cơ siêu thanh SR-72 này được cho rằng sẽ là chiếc máy bay chiến đấu kiêm trinh sát vượt qua tốc độ Mach 6 (tức là gấp 6 lần tốc độ âm thanh)


Lockheed Martin đã đăng tải những hình ảnh đầy chất nghệ của chiếc phi cơ lên website của họ, với dòng phụ đề Thiết kế siêu thanh Skunks Work - một máy bay được tạo nên để làm tình báo, trinh sát và do thám, và cả chiến đấu, với vận tốc lên tới Mach 6.

Lockheed Martin đã đăng tải những hình ảnh 'đầy chất nghệ' của chiếc phi cơ lên website của họ, với dòng phụ đề ' Thiết kế siêu thanh Skunks Work - một máy bay được tạo nên để làm tình báo, trinh sát và do thám, và cả chiến đấu, với vận tốc lên tới Mach 6.'


'Chúng tôi không ngừng nói về siêu thanh trong vòng 20 năm qua, tuy nhiên giờ là lúc khẳng định rằng công nghệ này đã trưởng thành và chúng tôi, cùng với Darpa và các dịch vụ khác, đang làm việc hết sức chăm chỉ để đưa chúng đến với các chiến sĩ càng sớm càng tốt,' theo lời Rob Weiss, Phó chủ tịch điều hành của Lockheed Martin và giám đốc Chương Trình Phát Triển Tăng cường, trao đổi với tờ Aviation Week.

'Tôi không thể nói cho các bạn về thời gian biểu cũng như chi tiết về các khả năng,' Ông nói

'Chúng rất nhạy cảm.'

'Một số kẻ thù của chúng ta đang tiến rất gần đến trình độ này, và vì vậy việc giữ im lặng về những gì đang diễn ra là quan trọng.'

'Chúng tôi có thể xác nhận các khả năng chung chung ngoài kia, chứ đi vào chi tiết thì là quá giới hạn rồi.'

Các công nghệ Siêu âm, bao gồm hệ thống thúc đẩy chu kì kết hợp (combined cycle propulsion system​), pha trộn giữa động cơ tên lửa và động cơ phản lực siêu thanh, nay đã thành công trong việc cho phép dự án SR-72 có thể bắt đầu.

Cùng nhìn lại huyền thoại Blackbird SR-71, để thấy dòng SR-72 sẽ còn khủng như thế nào!

Chiếc SR-71 là chiếc máy bay tác chiến có người lái với khả năng bay cao nhất và xa nhất trong suốt vòng đời hoạt động của nó.

Vào ngày 28/7/1976, nó đã phá kỉ lục thế giới về độ cao tuyệt đối - chạm đến ngưỡng 85,069 feet

Cũng trong ngày hôm đó một chiếc SR-71 khác đã đạt tốc độ tuyệt đối là 2.193,2 dặm/giờ- một kỉ lục vẫn được giữ cho đến ngày hôm nay. Chiếc máy bay này nhanh đến nỗi nó có thể vượt qua một chiếc tên lửa đất đối không nếu nó di chuyển trong khoảng không khoảng 85.000 feet, hay khoảng 16 dặm trên mặt đất.


Vào ngày 28/7/1976, nó đã phá kỉ lục thế giới về độ cao tuyệt đối - chạm đến ngưỡng 85,069 feet

Vào ngày 28/7/1976, nó đã phá kỉ lục thế giới về độ cao tuyệt đối - chạm đến ngưỡng 85,069 feet

Nếu một vụ phóng tên lửa đất đối không được dò thấy, thì chiến lược né tránh tiêu chuẩn chỉ đơn giản là tăng tốc và bay vượt khỏi tên lửa đó.

Chiếc máy bay này bay cao so với mặt đất đến nỗi Joersz nói rằng không hề có cảm giác về tốc độ khi mà những đám mây ở xa tít phía dưới.

Tổng cộng có 32 chiếc máy bay loại này được chế tạo nên, và hoạt động từ năm 1964 đến năm 1999; 12 trong số đó mất tích do tai nạn, nhưng không có chiếc nào bị đối phương bắn hạ cả.

Chiếc máy bay do thám trước đó của Lockheed là loại U-2 khá chậm, được thiết kế cho CIA.


Lớp vỏ Titan của chiếc máy bay giúp nó tồn tại được ở nhiệt độ lên tới 482 độ C.

Lớp vỏ Titan của chiếc máy bay giúp nó tồn tại được ở nhiệt độ lên tới 482 độ C.

Vào cuối năm 1957, CIA đã tiếp cận nhà thầu của Bộ quốc phòng Lockheed nhằm chế tạo máy bay do thám tàng hình, và trong 10 tháng họ đã thành công với việc thiết kế nên Blackbird

Bay ở độ cao 80.000 feet có nghĩa là phi hành đoàn sẽ không thể sử dụng các loại mặt nạ tiêu chuẩn, vốn không thể cung cấp đủ số oxy ở độ cao trên 43.000 feet. Vì vậy một bộ đồ bảo hộ điều áp chuyên biệt đã được thiết kế.

Thử nghiệm thiết bị bay nghiên cứu 'không bắt buộc có phi công' (FRV) có thể sẽ được tiến hành vào năm tới.

Nó được kì vọng sẽ có cùng kích thước với chiếc F-22 và được tiếp nhiên liệu bởi chu kì hỗn hợp toàn phần ( full-scale, combined cycle engine.)

Được hình dung như là một chiếc máy bay không người lái, SR-72 có thể bay với vận tốc lên tới Mach 6, như Lockheed Martin từng tuyên bố trước đây.

Ở tốc độ này, chiếc máy bay sẽ nhanh đến nỗi đối thủ sẽ không còn thời gian để phản ứng hay ẩn nấp.

'Máy bay siêu thanh, đi kèm với tên lửa siêu thanh, có thêm xâm nhập không phận và oanh tạc ở bất cứ vị trí nào, trong một lục địa bất kì nào, với khoảng thời gian dưới 1 giờ,' theo Brad Lelan, giám đốc chương trình Siêu Âm của Lockheed Martin.

'Tốc độ là cải tiến hàng không kế cận để đối phó với bất cứ đe dọa nào nổi lên trong vài thập kỉ tới.'

'Công nghệ này có thể là một bước ngoặt của nghệ thuật chiến tranh, như cái cách mà kĩ thuật 'tàng hình' của máy bay đang thay đổi chiến trường trên không ngày nay.'


Thiết kế của động cơ SR-72

Thiết kế của động cơ SR-72

Marillyn Hewson nói rằng các kĩ sư của Lockheed đang tiến gần tới việc tạo nên một công nghệ như động cơ phản lực tĩnh siêu thanh (scramjet). Chiếc máy bay này cũng có một 'cấu trúc ấm' , có thể làm nóng lên trong quá trình bay.

Lockheed Martin và Aerojet Rocketdyne đã cùng làm việc với nhau kể từ năm 2006 nhằm thống nhất một tua bin có động cơ phản lực tĩnh siêu âm để tạo lực cho cho máy bay - với một hệ thống đẩy chu kì kết hợp từ vị trí đứng yên cho tới tốc độ Mach 6.

'Chu kì kết hợp này vẫn đang được dùng đấy thôi, rõ ràng bước ngoặt lớn trong phản lực khí siêu thanh là hệ thống đẩy,' Weiss tiết lộ.

Một tương lai đầy hứa hẹn khi công nghệ lấn sân vào dân sự

'Công nghệ phản lực khí đã dần trưởng thành và các công việc vẫn đang được diễn tiến trên các mẫu nhằm đưa chứng tỏ chúng đã sẵn sàng để chiến đấu trên chiến trường,' ông thêm vào.

Có vẻ như Boeing đang cam kết để đưa máy bay trở khách siêu âm trở thành hiện thực - và điều này có thể được tiến hành trong một thập kỉ.

'Tôi nghĩ một hoặc hai thập kỉ tới bạn sẽ chứng kiến chúng trở thành hiện thực,' CEO và Chủ tịch Boeing Dennis Muilenburg nói với CNBC trong Show truyền hình Paris Air.

Tuy nhiên ông thừa nhận rằng hãng vẫn đang phải chứng tỏ rằng sẽ có đủ số người có thể đủ khả năng tài chính để mua vé, để cho chuyến bay xứng đáng với giá trị của nó.


Tôi nghĩ một hoặc hai thập kỉ tới bạn sẽ chứng kiến chúng trở thành hiện thực, CEO và Chủ tịch Boeing Dennis Muilenburg nói với CNBC trong Show truyền hình Paris Air. Ông tin rằng các mẫu thử của hãng như X-51 Waverider rồi sẽ được chứng minh là vô giá.

'Tôi nghĩ một hoặc hai thập kỉ tới bạn sẽ chứng kiến chúng trở thành hiện thực,' CEO và Chủ tịch Boeing Dennis Muilenburg nói với CNBC trong Show truyền hình Paris Air. Ông tin rằng các mẫu thử của hãng như X-51 Waverider rồi sẽ được chứng minh là vô giá.

'Vẫn còn nhiều việc phải làm nhằm chốt được bài toán kinh doanh và biến nó thành điều khả thi đối với khách hàng của chúng tôi,' theo Muilenburg.

'Chúng ta đang nhìn thấy những phát kiến tương lai với khả năng giúp bạn dịch chuyển vòng quanh thế giới chỉ trong khoảng 2 giờ.'

Máy bay siêu thanh, nếu bay trên vận tốc Mach 5, tức là khoảng 3.800 dặm/giờ, có thể cho phép giảm thời gian di chuyển của các hành khách một cách đáng kinh ngạc.

Ví dụ như, với một chuyến bay thương mại từ New York đến Thượng Hải mất khoảng 15 tiếng - nhưng với tốc độ siêu âm ư - chỉ còn 2 tiếng mà thôi.

Tham khảo: Daily Mail

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày