Xem bản thử nghiệm

Không phải lỗi sạc pin, đây mới là điểm trừ lớn nhất của iPad Pro

Yến Thanh , Theo Trí Thức Trẻ

Dường như kế hoạch sử dụng iPad Pro thay thế cho PC của CEO Tim Cook đang gặp phải rất nhiều khó khăn.

Cách đây ít ngày, đại diện Apple đã xác nhận trường hợp những chiếc iPad Pro của hãng đang gặp phải một sự cố nghiêm trọng. Thông báo này được phát đi sau khi người dùng khiếu nại rất nhiều về tình trạng những chiếc iPad Pro mới cứng của họ đã liên tục bị treo máy khi cắm sạc trong một thời gian dài.

Thế nhưng, đây dường như vẫn chưa phải điểm trừ lớn nhất với chiếc iPad Pro thế hệ mới. Theo như những khẳng định của CEO Tim Cook, iPad Pro sẽ là sản phẩm thay thế các máy tính, PC trong tương lai. Điều này đồng nghĩa, iPad Pro phải đáp ứng những nhu cầu sử dụng cơ bản của PC: các ứng dụng chuyên nghiệp.

Đây cũng chính là mục tiêu quảng cáo mà Apple đang hướng tới người dùng iPad Pro trong thời gian vừa qua. Thế nhưng, trên thực tế, Apple dường như lại đang thiếu hụt rất nhiều ứng dụng chuyên nghiệp dành cho chiếc tablet iPad Pro thế hệ mới, vốn xuất hiện trên các máy tính Mac và iPad trước kia.

Đây là nguyên nhân chính

Chúng ta đều biết rằng, kể từ khi ra mắt, iPad Pro đã chạy nền tảng iOS 9, vốn dành cho di động, sử dụng chung nền tảng với các thiết bị như iPhone. Để thoát khỏi vỏ bọc nền tảng di động, Apple đã trang bị cho iPad Pro tính năng Split View, cho phép chia đôi màn hình iPad Pro, và xem cùng lúc 2 ứng dụng khác nhau.

Tuy nhiên, xét cho cùng iOS 9 vẫn là một hệ điều hành di động, chạy phiên bản ứng dụng di động. Điều này đồng nghĩa, chúng sẽ không mạnh mẽ như các phiên bản ứng dụng desktop đầy đủ. Trong khi đó, về phía Apple, công ty này lại chưa đưa ra bất kì biện pháp nào nhằm thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng chuyên nghiệp đến với App Store dành cho iOS.

Ở đây chúng ta có thể tạm nêu ra 2 lý do tiêu biểu, khiến iPad Pro phải chịu sự lạnh nhạt từ phía các nhà phát triển.

Đầu tiên là về mặt cơ chế. Thông thường, các nhà phát triển ứng dụng chuyên nghiệp muốn bán được ứng dụng / phần mềm trên PC đều phải sử dụng cơ chế dùng thử. Nghĩa là người dùng sẽ có 1 tuần tới 1 tháng để trải nghiệm ứng dụng, trước khi bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu phiên bản đầy đủ nhất.

Theo các nhà phát triển, đây là cách để họ lấy được niềm tin từ phía người dùng. Chỉ có cách trải nghiệm thử mới giúp người dùng cảm nhận được những tính năng, sự hữu dụng thực sự từ các phần mềm chuyên nghiệp, tránh việc mua một sản phẩm, nhưng không hoàn toàn hài lòng với ứng dụng đó.

Rào cản với iPad Pro ở đây chính là cơ chế mua / tải ứng dụng trên chợ App Store. Apple chỉ cung cấp cho các nhà phát triển 2 tùy chọn bất di bất dịch: hoặc miễn phí, hoặc phải trả tiền. Nếu không thể thu phí với ứng dụng ngay từ đầu, các nhà phát triển buộc phải đặt ứng dụng ở dạng miễn phí, sau đó, yêu cầu người dùng nâng cấp dần lên để trải nghiệm phiên bản đầy đủ nhất.

Với các nhà phát triển lớn, có danh tiếng, cũng như nguồn thu dồi dào, đây dường như không phải vấn đề lớn. Thế nhưng, với phần lớn các nhà phát triển nhỏ hơn, đây thực sự là một bài toán không có lời giải đáp. Nhiều nhà phát triển cho rằng, đây là một ván cược, hơn là sự đầu tư nghiêm túc.

Do đó, với lý do này, Apple sẽ thực sự phải xem xét lại cơ chế hoạt động của App Store, trước khi muốn các nhà phát triển ứng dụng đầu tư nghiêm túc vào các bộ cung cụ, phần mềm chuyên nghiệp trên iPad Pro. Và nếu có thay đổi, đây sẽ là một cuộc cách mạng thực sự. Bởi ngoài dịch vụ Apple Music, chưa từng có tiền lệ dùng thử ứng dụng trên App Store trước đây.

Thứ hai là về vấn đề lợi nhuận. Theo một thống kê không chính thức, một ứng dụng trên App Store chỉ thực sự bán chạy và được người dùng đón nhận nồng nhiệt nhất, khi nó có giá dưới 10 USD, nghĩa là thấp hơn khoảng 10 lần so với một ứng dụng chuyên nghiệp trên PC. Do đó, lợi nhuận là vấn đề mà các nhà phát triển đang cân nhắc khi được đề nghị làm việc trên iPad Pro.

Nhà đồng sáng lập ứng dụng ứng dụng Sketch là Pieter Omvlee và Emanuel Sa, những người đã tạo ra bộ công cụ chuyên nghiệp hướng đến thiết kế đồ họa đã lên tiếng về vấn đề này. Thậm chí, họ còn khẳng định, chắc chắn Sketch sẽ không xuất hiện trên iPad Pro, và họ không quan tâm tới vấn đề này.

Cho những ai chưa biết đến Sketch, đây được xem là một trong những ứng dụng thiết kế đồ họa phổ biến nhất trên các máy tính Mac. Nhìn chung, Sketch được đã nhận được những đánh giá tốt từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Đáng tiếc, có thể ứng dụng này sẽ không xuất hiện trên iPad Pro.

Chia sẻ trên trang Design News cách đây không lâu, nhà đồng sáng lập Sketch là Pieter Omvlee thẳng thắn nhận định:

"Chúng tôi chưa có bất kì kế hoạch nào để đưa Sketch lên iPad Pro. Không thể phủ nhận, đây là một chiếc tablet có màn hình rất đẹp, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ mà chúng tôi cần phải xem xét. Các ứng dụng trên iOS thường được bán ra với giá thấp, hoặc rất thấp. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới tình hình kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi chỉ làm khi thực sự nhìn thấy lợi nhuận".

Vẫn có những giải pháp cho Apple

Chắc chắn, sẽ chẳng có nhà phát triển nào thực sự muốn bán rẻ ứng dụng của mình, bởi đây không chỉ đơn thuần là câu chuyện về lợi nhuận, mà đó còn là thương hiệu, lòng tin từ phía người dùng. Nhà đồng sáng lập Sketch là Pieter Omvlee tiếp tục trả lời phỏng vấn của The Verge:

"Hiện tại, ứng dụng Sketch trên các máy tính Mac có mức giá không đổi là 99 USD. Nếu đem ứng dụng này lên iPad Pro, tôi dám chắc rằng, sẽ chẳng ai bỏ ra nhiều tiền như vậy cho một ứng dụng, mà không được dùng thử. Do đó, để được bán được ứng dụng trên App Store, chúng tôi sẽ buộc phải giảm giá. Tất nhiên là không đời nào chúng tôi chấp nhận điều này".

Thậm chí, nhiều nhà phát triển cho rằng, ngay cả khi họ đưa ứng dụng về mức 0,99 USD và yêu cầu người dùng trả thêm tiền, để nâng cấp lên các tính năng nâng cao sau đó, họ vẫn sẽ thất bại. Bởi đây vốn không phải cách mà các ứng dụng chuyên nghiệp được bán ra. Người dùng cần sự trải nghiệm thực tế.

Tất nhiên, trong bối cảnh này, Apple có 2 lựa chọn. Hoặc Apple phải chấp nhận thay đổi phong cách bán hàng trên App Store, cho phép người dùng được dùng thử các ứng dụng trước khi bỏ ra một khoản tiền lớn để mua nó. Hoặc Apple sẽ phải thuyết phục các nhà phát triển bán ra ứng dụng thông qua phương pháp mua theo gói, bao gồm cả ứng dụng trên PC lẫn di động.

Và dù cách này hay cách khác, đây vẫn là hạn chế lớn nhất của iPad Pro. Bởi nếu không có các ứng dụng chuyên nghiệp, iPad Pro sẽ chẳng khác gì các thế hệ iPad trước đây, ngoài chiếc màn hình lớn, và giá bán thực sự đắt đỏ.

 

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ