Lenovo thẳng thừng từ chối hợp tác với Microsoft để bán Surface

    TVD,  

    Lenovo cho rằng chẳng có lý do gì để bán giúp các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

    Microsoft vừa công bố tháng trước việc hợp tác với Dell và HP, để cùng bán các sản phẩm Surface bao gồm cả Surface Book và Surface Pro 4 vừa mới ra mắt. Tiếp sau đó, gã khổng lồ phần mềm tìm đến một hãng sản xuất máy tính khác với lời đề nghị tương tự. Đó chính là Lenovo nhưng phản ứng của hãng này lại không mấy tích cực.

    Chủ tịch của Lenovo, ông Gianfranco Lanci khẳng định rằng: “Không, chúng tôi không thấy bất kỳ một lý do nào để bán sản phẩm của đối thủ cạnh tranh”. Microsoft không còn là một hãng chuyên về phần mềm, mà giờ đây họ còn có các sản phẩm phần cứng và cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất PC.

     Surface Book ra mắt được đánh giá rất cao.

    Surface Book ra mắt được đánh giá rất cao.

    Tuy nhiên tại sao Dell và HP lại chấp nhận bán giúp sản phẩm của chính đối thủ cạnh tranh? Vấn đề chính nằm ở nhu cầu khách hàng. Giám đốc thương mại Marius Hass của Dell cho biết: “Quan trọng nhất là việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chứ không phải việc chúng tôi có bán cả những sản phẩm cạnh tranh hay không. Khi đáp ứng được nhiều nhu cầu, chúng tôi sẽ có thêm nhiều khách hàng doanh nghiệp thân thiết”.

    Và dòng sản phẩm Surface Pro cũng có một số lượng đáng kể các khách hàng doanh nghiệp rất quan tâm. Vì vậy mà HP cũng quyết định sẽ giữ chân các khách hàng này bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ, ngay cả khi phải bán cả các thiết bị của đối thủ.

    Dion Weisler, người sắp trở thành CEO của HP Inc., công ty chuyên về sản phẩm máy tính và máy in sắp tách ra từ HP cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều khách hàng thân thiết trong nhiều năm. Và chúng tôi không muốn đánh mất họ vào tay các đối thủ của mình, do đó chúng tôi sẽ cung cấp mọi thứ mà họ muốn".

     Lenovo Miix 700 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Surface Book của Microsoft.

    Lenovo Miix 700 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Surface Book của Microsoft.

    Dell và HP có những chiến lược kinh doanh khác với các nhà sản xuất PC còn lại, họ đề cao khách hàng hơn là lợi nhuận dựa trên việc bán được sản phẩm của mình. Cả Dell và HP đều có những chiếc tablet cạnh tranh trực tiếp với Surface Pro 4 và Surface Book, như Dell XPS 12 hay X2 Spectre của HP. Tuy nhiên đó không phải là nỗi lo lớn nhất của họ.

    Trong khi đó, Lenovo cho rằng việc bán các sản phẩm Surface của đối thủ sẽ không đem lại bất kỳ lợi ích gì cho mình. Và tất nhiên, khi các khách hàng muốn mua cho mình một chiếc Surface, họ sẽ tìm đến các cửa hàng của Dell, HP hay Microsoft Store.

    Thị trường máy tính bảng đang bắt đầu sôi động trở lại, với sự ra mắt của nhiều sản phẩm cao cấp với hiệu năng cao, bàn phím vật lý rời và có thể thay thế cho PC cũng như laptop trong công việc và giải trí. Và đây mới chính là xu hướng phát triển mới của thị trường PC, trong khi đó Microsoft đang tỏ ra có ưu thế hơn với sản phẩm Surface Book được đánh giá rất cao.

    Tham khảo: arstechnica

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ