Trước sự kiện tối nay: Apple à, chúng tôi cần lý do để mua iPad mới

    Lê Hoàng,  

    Chiếc iPad Pro 9.7 inch sắp ra mắt sẽ là nỗ lực tiếp theo của Apple nhằm hồi sinh cho danh mục tablet đang ngày một chìm khuất vào quên lãng.

    Nếu như các tin đồn là chính xác (và thực tế là chúng luôn gần như lúc nào cũng chính xác), Apple sẽ ra mắt thêm một chiếc iPad 9.7 inch vào sự kiện đêm nay, ngày 21/3. Đọc đến đây, chắc hẳn bạn vừa tự nhủ: Lại thêm một chiếc iPad nữa, cũng giống như những chiếc iPad được Apple bán hàng năm với doanh số đang ngày một suy giảm?

    Câu trả lời là "Đúng và không đúng như vậy".

    Chiếc iPad mới, có thể sẽ được gọi là "iPad Pro 9.7 inch" hoặc "iPad Air 3", rất có thể sẽ mang thiết kế giống như chiếc iPad Pro 12.9 inch đã được Apple ra mắt từ tháng 9 năm ngoái. Chiếc iPad này vẫn sẽ có hệ thống âm thanh gồm 4 loa riêng biệt, cấu hình cao mang tới hiệu năng đáng nể cũng như các phụ được nhiều người dùng thèm muốn. Những người thích chụp ảnh bằng các thiết bị có màn hình lớn tới 9.7 inch chắc hẳn sẽ thích thú khi biết rằng iPad Pro cỡ nhỏ sẽ có camera hỗ trợ flash. Chiếc iPad này cũng sẽ tương thích với bút Pencil, nếu như bạn "chịu đựng" được dáng vẻ kỳ cục của chiếc bút này khi gắn vào cổng Lightning.

    Nói tóm lại, chiếc iPad sắp được ra mắt vào đêm nay vẫn sẽ là một chiếc iPad Pro, ngoại trừ 2 khác biệt khá nhỏ: iPad mới sẽ không có kích cỡ khổng lồ và cũng sẽ không tiêu tốn của bạn tới 800 USD cho bản khởi điểm.

    Một thế hệ iPad thực sự mới

    Apple cần chiếc iPad Pro 9.7 inch phải hoàn thành 2 nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cũng vô cùng khó khăn. Đầu tiên, chiếc iPad mới phải thuyết phục người dùng rằng tablet có thể đóng vai trò thiết bị sử dụng cho công việc. Tiếp đó, chiếc iPad cần phải thuyết phục những người đã có một chiếc iPad chịu bỏ tiền ra nâng cấp lên thế hệ mới.

    Trong suốt nhiều năm qua, tất cả những gì Apple đã làm là "gọt" mỏng iPad, thêm vài lựa chọn màu sắc và cải tiến cấu hình. Những nâng cấp kém ấn tượng này không thể thuyết phục người dùng chịu bỏ tiền lên đời: theo số lượng của hãng phân tích Localytics công bố vào tháng 11/2015, chiếc iPad 2 vẫn là model iPad được nhiều người sử dụng nhất. Ra mắt từ tháng 3/2011, khi iOS 4 vẫn còn là một phần mềm… hot, chiếc iPad 2 có tuổi đời ngang ngửa với những chiếc smartphone đã chẳng còn mấy ai sử dụng như Galaxy S2 hay Xperia Arc.

    Nhưng iPad 2 vẫn là một chiếc tablet tốt. Vậy, tại sao những người đã có iPad 2 lại nên mua một chiếc iPad mới? Rất có thể là chiếc bút stylus và bàn phím rời của iPad Pro 9.7 inch sẽ được đón nhận như một phiên bản hoàn toàn mới lạ, một quyết định nâng cấp hợp lý từ iPad 2. Đối với Apple, điều này sẽ đồng nghĩa với những hóa đơn hàng trăm USD mà iPad đang ngày một thiếu hụt.

    Chiếc iPad mới cũng sẽ giúp cho Apple có thể thực hiện một chiến lược cũ: ra mắt nhiều tính năng cho mẫu sản phẩm mới nhất của mình nhưng chỉ "nhỏ giọt" một vài tính năng trong số đó tới các model cũ. Vào tháng 9, Apple đã ra mắt nhiều tính năng iOS chỉ hỗ trợ duy nhất iPad Pro. Theo Jean Philippe Bouchard, giám đốc nghiên cứu tablet tại IDC, kịch bản tương tự sẽ lặp lại vào đêm nay. Lý do là vì Apple muốn người dùng buộc phải nâng cấp.

    Vị giám đốc này khẳng định: "Hiện tại, mọi người không có lý do gì để thay đổi hay nâng cấp vì phần cứng chẳng có đột phá gì cả, và bạn vẫn có thể cài đặt phiên bản hệ điều hành mới nhất lên iPad". Do đó, bên cạnh các tính năng phần cứng mới, rất có thể Apple sẽ ra mắt những ứng dụng hoặc tính năng phần mềm rất thú vị nhưng lại chỉ hỗ trợ các thiết bị iOS mới nhất. "Việc bạn có thể chạy iOS mới nhất trên chiếc iPad của bạn là không tốt. Điều đó tốt với khách hàng, nhưng không tốt với Apple xét về khía cạnh doanh số mua mới". Nói tóm lại, "sự lỗi thời được định trước" sắp sửa quay lại với iPad một cách rất rõ ràng.

    Nếu như bạn chưa thể nhận thấy điều này, đêm nay sẽ là thời điểm Apple hé lộ trọng tâm chiến lược mới dành cho tablet: dòng Air và Mini không còn là tương lai của iPad. Thực tế là chúng chẳng còn tương lai nào cả. Tất cả mọi thứ sẽ thuộc về Pro.

    "Những chiếc tablet thuần túy – chỉ có trọng tâm là màn hình – là một thị trường đang suy yếu dần dần", Bouchard khẳng định. Ngược lại, nhà phân tích này lại tỏ ra lạc quan về những chiếc tablet có bàn phím rời (detachable) như iPad Pro và Surface Pro, những thiết bị có thể thực hiện tính năng của cả laptop và tablet. Doanh số mảng thiết bị này đã tăng tới 110% trong năm vừa qua và có thể sẽ tăng 75% trong năm nay. Nhiều tháng sau thời điểm phát hành, doanh số iPad Pro đã đạt mứng đáng mừng, theo số liệu của IDC. "Nhu cầu dành cho các thiết bị điện toán tập trung vào công việc là có thật", Bouchard cho biết. Tất cả mọi người đều biết rằng laptop và tablet đang chết dần, nhưng từ đống tro tàn đó, những thiết bị lai sẽ xuất hiện và tỏa sáng.

    Kỷ nguyên mới

    Gần như toàn bộ ngành sản xuất phần cứng đều đang thực hiện chuyển dịch từ tablet thuần sang các thiết bị lai có màn hình có thể tách rời. Apple cũng vậy. Khi ra mắt iPad Pro, Tim Cook khẳng định chiếc tablet này là "sự thể hiện rõ ràng nhất của tầm nhìn chúng tôi dành cho điện toán cá nhân". Apple không đơn lẻ trong công cuộc đổi mới này. Khi tablet ngày một chìm sâu vào suy thoái, tất cả mọi người từ Microsoft đến Intel, Huawei và Google đều đang đánh cược rằng tablet lai sẽ đem lại sức sống mới cho thị trường thiết bị màn hình lớn đang suy thoái không phanh.

    Tuy vậy, đặt tương lai vào các thiết bị lai sẽ mang lại một vấn đề mới cho Apple. Hàng tháng trời sau khi iPad Pro ra mắt, số lượng ứng dụng iOS không hỗ trợ đường tắt từ bàn phím hay hỗ trợ bút Pencil vẫn là quá nhiều. Những chiếc tablet này cũng không được cung cấp các tính năng đa nhiệm mới của iOS 9. Phần đông nhà phát triển vẫn chưa tạo ra các ứng dụng thực sự đạt tới đẳng cấp chuyên nghiệp để góp sức cho iPad Pro.

    Và thực tế là họ chưa có lý do gì để làm vậy cả. Chiếc iPad Pro 12.9 không phải là sản phẩm dành cho số đông, và những chiếc tablet bán chạy nhất hiện nay vẫn là iPad Air và iPad Mini. Apple sẽ cố gắng để thay đổi tình thế này, biến iPad Pro thành model dành cho đại chúng và iPad Mini thành model dành cho số ít. Danh mục iPhone giờ đây cũng giống như vậy: phần đông người dùng sẽ thèm muốn và bỏ tiền ra mua những chiếc iPhone 4.7 inch hoặc 5.5 inch, nhưng nếu bạn thích một chiếc iPhone 4 inch, hãy mua iPhone 5s hoặc chờ đợi iPhone SE.

    Khi biến iPad thành một thiết bị dành cho người dùng chuyên nghiệp, Apple có thể đã vượt mặt các đối thủ về tầm nhìn tương lai hoặc cũng có thể chỉ vừa thực hiện một cố gắng vô vọng nhằm hồi sinh cho phân khúc sản phẩm màn hình lớn trong thời đại iPhone. Chiếc iPad Pro sẽ là chiếc iPad bổ sung cho chỗ trống mà bạn chưa từng nhận ra, hoặc sẽ là chiếc iPad chứng minh cho Apple rằng bạn không cần iPad.

    Tham khảo: Wired

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ