Chê Windows là thảm họa chơi game nhưng Valve có làm tốt hơn được không?

    Dee Tee,  

    Hướng đi của Valve khi ra mắt Steam Machine có phải là đúng đắn khi đã chọn Windows là đối thủ chính chứ không phải nền tảng chơi game nào khác?

    Ra mắt cách đây hơn 3 năm, và cho tới nay chúng ta mới chỉ nhận được 1 phiên bản chưa hoàn hảo của SteamOS trên nền tảng Linux. Mới đây, trang Arstechnica đã công bố kết quả benchmark cho thấy hệ điều hành chuyên game SteamOS thậm chí còn mang lại hiệu năng chơi game kém xa Windows 10.

     Nguyên mẫu máy chơi game Steam Machine cùng tay cầm điều khiển chuyên dụng.

    Nguyên mẫu máy chơi game Steam Machine cùng tay cầm điều khiển chuyên dụng.

    Năm 2012, Valve tỏ rõ sự quyết tâm trong việc đổ bộ vào thị trường giải trí gia đình, nhưng có vẻ như dự định của họ là "mang PC ra phòng khách"?

    Chê bai Windows, Valve có thể tạo ra thứ tốt hơn?

    Nói qua về những thách thức mà Steam Machine đang gặp phải, người ta ví von rằng, Steam Machine là "cỗ máy hơi nước" nhưng không hỗ trợ tất cả các tựa game trên Steam. Rõ hơn về điều này, hiện chỉ có 1 số rất ít các game được Steam phát hành hỗ trợ nền tàng Linux. Đó đều là những game của các nhà phát triển bên thứ 3, điều này dẫn tới sự thụ động trong việc phát triển nội dung cho thiết bị phần cứng mà Valve đang gặp phải.

    Hầu hết các hệ máy chơi game hiện nay đều sở hữu những tựa game độc quyền, được coi là "mồi nhử" khách hàng, Xbox của Microsoft từ lâu đã độc quyền trò chơi Halo, còn nếu bạn muốn chơi God of War hay The Last of Us thì hãy mua cho mình 1 chiếc PlayStation. Vậy còn Steam Machine thì sao? Độc quyền những tựa game của Valve như Dota 2 hay CounterStrike? Điều đó là không khả thi khi những tựa game này đều đã và đang phục vụ người dùng PC. Điều này vô hình chung đẩy Steam Machine vào cuộc chiến với những chiếc PC truyền thống, hoặc dễ hiểu hơn, cỗ máy chơi game của Valve sẽ không khác gì một sản phẩm Home Theater Personal Computer. (HTPC - Máy tính thu nhỏ đặt trong phòng khách)

     SteamOS vẫn là thứ Valve chưa thể hoàn thiện.

    SteamOS vẫn là thứ Valve chưa thể hoàn thiện.

    Khó có thể phủ nhận việc Steam Machine là 1 chiếc PC, bởi nó chạy SteamOS trên nền tảng Linux, mã nguồn mở vốn vẫn thường được sử dụng cho các hệ điều hành máy tính cá nhân. Vào thời điểm ra mắt Steam Machine, Gabe Newell CEO của Valve đã lên tiếng chê bai Windows 8 lúc đó là "một thảm họa cho người dùng máy tính". Rõ ràng với câu nói đó, Gabe phần nào coi Windows chính là đối thủ trực tiếp của SteamOS. Tuy thế, chê thì cứ chê, bai so sánh mới đây giữa SteamOS 2.0 và Windows 10 là câu trả lời của Microsoft dành cho nhận xét 3 năm trước của Gabe.

    Nguồn gốc của Steam Machine vốn chẳng phải thứ phù hợp cho 1 thiết bị giải trí gia đình.

    Nổi tiếng nhờ dòng game Half-life, sau này là Team Fortress, rồi Portal và hiện nay Dota 2 cùng Counter Strike: Global Offensive đang làm mưa làm gió thị trường game PC. Tất cả các tựa game mà Valve từng phát triển đều dành cho người chơi game trên máy tính cá nhân, hoặc một mặt nó phù hợp nhất với hệ thống máy tính cá nhân. Sẽ chẳng ai lựa chọn chơi những tựa game như Dota 2 hay CS:GO trên hệ máy console, đơn giản vì hệ thống điều khiển của trò chơi không được xây dựng để tối ưu trên những chiếc máy đó.

    Ngoài những tựa game nổi tiếng nói trên, Valve vốn chỉ là "con buôn" với đế chế Steam của họ. Giống như Origin của EA hay Battlenet của Blizzard, Steam là hệ thống phân phối game và kết nối những người chơi với nhau. Khác ở chỗ, Steam là "trung tâm thương mại", nơi bất cứ nhà sản xuất game nào cũng có thể mang game của họ ra bày bán. Trước đây, Steam chủ yếu chỉ hỗ trợ cho Windows, do vậy không hề tồn tại bất cứ ràng buộc nào về nền tảng hỗ trợ dành cho các hãng phát triển game khi họ rao bán lên chợ Steam.

     Được thiết kế để đặt trong phòng khách, nhưng lại không phù hợp cho phòng khách?

    Được thiết kế để đặt trong phòng khách, nhưng lại không phù hợp cho phòng khách?

    Và giờ đây, SteamOS cũng như Steam Machine trở thành "đứa trẻ đói sữa", chờ đợi và phụ thuộc vào các hãng làm game bên thứ 3. Một bài học khác tới từ Blizzard, nền tảng Battlenet của hãng này vốn chỉ bao gồm những trò chơi do họ sản xuất. Số lượng rất ít, nhưng tất cả đều hỗ trợ 3 hệ điều hành PC phổ biến là Windows, Linux và Mac OSX. Một ngoại lệ, tựa game Diablo 3 đã trở thành trò chơi đa nền tảng đầu tiên của Blizzard khi hỗ trợ cả các máy console, như vậy Blizz chắc chắn sẽ chủ động hơn rất nhiều nếu họ có ý định ra mắt hệ thống giải trí của riêng mình.

    Tựu chung, Valve đang bế tắc khi game do họ sản xuất thì không phù hợp với Steam Machine, còn những tựa game hay khác thì chẳng mặn mà trong việc hỗ trợ thêm 1 nền tảng PC khác. Nói cách khác, muốn đưa PC ra phòng khách, Valve phải tìm được cách đưa game từ Windows sang Linux.

    Tương quan lực lượng.

    Đừng nói rằng đưa game lên Linux chỉ để phục vụ cho SteamOS, nếu bạn nghĩ như vậy, thì bạn đã đánh giá thấp nền tảng này và những người sử dụng nó. Cộng đồng người dùng Linux rất lớn, và game thủ sử dụng nền tảng này cũng không nhỏ, nhưng sẽ chẳng là gì nếu so sánh với số lượng người chơi game trên Windows.

    Việc Valve quay sang chơi cùng Linux là 1 tín hiệu mừng với cộng đồng người sử dụng nền tảng này. Rất nhiều tựa game đã dần được mang lên Linux trong những năm qua. Theo thống kê, trên Steam có 6934 tựa game chỉ hỗ trợ Windows và 1617 hỗ trợ Linux. Đây là 1 tín hiệu mừng cho ai dùng Linux, nhưng nếu lựa chọn từ bỏ dàn máy Windows để chọn mua SteamOS, bạn sẽ cảm thấy rất thất vọng.

    PC truyền thống chạy Windows đang trên thế thắng, rõ ràng. Nhưng Steam Machine sẽ mang lại trải nghiệm khác biệt, chắc chắn. Dù sao đi nữa, lựa chọn vẫn nằm trong tay game thủ.

    Vấn đề không nằm ở "chiếc máy hơi nước".

    Alienware Alpha cũng là thiết bị chơi game trong phòng khách, khác 2 điểm, Alienware vốn đã lão làng trong thị trường thiết bị chơi game, và chiếc máy này sử dụng Windows. Như đã nói, Windows đang thắng thế trước SteamOS và Linux, và những thiết bị chơi game trong phòng khách như Alienware Alpha chẳng khó khăn gì để đánh bại Steam Machine.

    Mọi thứ lại xoay quanh hệ điều hành trong mỗi chiếc máy. Hãy nhớ rằng, SteamOS và Linux đều là mã nguồn mở, người dùng có thể tải về và cài đặt chúng lên bất cứ PC nào. Điều này nhắm tới khả năng mời gọi các hãng sản xuất khác tung ra các hệ máy chơi game sử dụng SteamOS.

     Máy chơi game nhỏ gọn Alienware Alpha vô cùng đẹp mắt.

    Máy chơi game nhỏ gọn Alienware Alpha vô cùng đẹp mắt.

    Việc xây dựng cấu hình phần cứng PC tùy ý là không hề khó khăn, đồng thời tự do lựa chọn Windows hay SteamOS, Valve có thể cung cấp 1 lý do dể người dùng mua Steam Machine của họ?

    Như vậy, với việc lựa chọn cho mình đối thủ là PC truyền thống, Valve tự đưa bản thân vào thế khó. Họ không thể chủ động về nội dung, cũng chẳng tạo ra được hệ điều hành tốt hơn Windows, thậm chí Valve còn chẳng thể giữ SteamOS cho riêng mình, tất cả những điều này cho thấy Valve đã chọn nhầm đối thủ cho đứa con của mình.

    Tổng hợp

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ