Xem bản thử nghiệm

Mẹo tăng traffic đột biến cho Website Film Online

Quang Vũ , Theo Trí Thức Trẻ

Thị trường video trực tuyến đang phát triển với tốc độ khiến các ngành công nghiệp khác phải ghen tị. Theo Statista, doanh thu thu về từ nội dung video và phim trực tuyến sẽ tăng lên gấp đôi từ năm 2016 đến năm 2027, hứa hẹn mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn kiếm tiền trong kỷ nguyên số.

Mẹo tăng traffic đột biến cho Website Film Online - Ảnh 1.

Dự đoán thị trường phim online kỷ nguyên số

Các báo cáo ước tính rằng lượng dữ liệu video sẽ chiếm tới 70% tổng lưu lượng dữ liệu di động vào năm 2020, tăng 56% từ năm 2014.

Cũng theo báo cáo, cứ 10 người trẻ thì có đến 6 người sẽ lựa chọn xem phim trên website hoặc ứng dụng thay vì xem trên TV.

Tuy nhiên, lượng người xem gia tăng một cách chóng mặt sẽ đồng nghĩa với 2 điều: yêu cầu của người xem ngày một khắt khe hơn và nền tảng web cần được củng cố mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ai cũng sẽ muốn xem video với tốc độ nhanh, mượt mà, độ phân giải cao. Người xem sẽ ngay lập tức rời bỏ một website phim nếu họ phải chờ quá lâu để được xem ngay tập phim mới trong series đang "hot" trên cộng đồng mạng.

Theo một thống kê năm 2017, 21,6% người xem sẽ thoát trang phát video nếu trang dừng giữa chừng và không thể phát lại. Nếu sự cố lặp lại lần thứ 2 sẽ dẫn đến 61% ngừng xem, và lần thứ ba sẽ tương đương với tỷ lệ khán giả rời bỏ là 84,7%.

3 mẹo giúp trang web phim online của bạn luôn chiếm ưu thế dẫn trước

Chất lượng video theo công nghệ truyền phát hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào lượng băng thông khả dụng. Nhìn chung, bitrate cao hơn sẽ cho chất lượng hình ảnh video đầu ra cao hơn và lượng băng thông cũng cần nhiều hơn.

Tuy nhiên, kích thước file ban đầu thường quá lớn so với tốc độ đường truyền Internet thông thường. Đây là lý do vì sao tất cả các video cần phải được encode.

Encoding video

Codec video – một công cụ phần mềm hoặc phần cứng - được sử dụng để nén và giải nén dữ liệu số. Các file nén sẽ có bitrate thấp hơn và đòi hỏi ít băng thông hơn trong khi vẫn giữ được chất lượng video gần như chất lượng ban đầu sau khi giải nén. Đối với người xem, bước này sẽ giúp tạo ra trải nghiệm xem trực tuyến hoàn hảo mà không gặp phải bất kỳ sự cố gián đoạn nào.

Hiện nay, H.264 hay AVC (Advanced Video Coding) là format coding được sử dụng phổ biến nhất để phát trực tuyến video chất lượng cao qua Internet.

Lưu ý đến bitrate

Một yếu tố quan trọng khác cũng cần chú ý là bitrate biến đổi (VBR) sẽ cho chất lượng hình ảnh tốt hơn so với bitrate cố định (CBR) trong hầu hết các trường hợp. Điểm khác biệt cơ bản là trước đây việc điều chỉnh luồng dữ liệu thường phụ thuộc vào độ phức tạp của từng phân đoạn video. CBR trong khi đó không tối ưu hóa chất lượng cho các tệp phân đoạn này.

Tích hợp CDN

Các vấn đề như độ trễ và phát gián đoạn là không thể tránh khỏi khi phát trong cao điểm, một ví dụ điển hình có thể kể đến như lượng người xem tăng cao đột biến ngoài khả năng dự phòng khi đám đông hào hứng săn đón một bộ phim gây bão mạng chẳng hạn. Để không xảy ra tình trạng người xem chán nản vì không thể tải được phim trong cơn "ghiền", cần thiết phải triển khai các mạng phân phối nội dung (CDN) trên hệ thống. Dịch vụ tiện ích này cho phép lưu trữ nội dung quan trọng tại nhiều trung tâm dữ liệu phân phối trên toàn cầu, và do đó vị trí phát video sẽ gần hơn với người dùng cuối và đẩy nhanh tốc độ tải xuống phim.

CDN là một hệ thống máy chủ trên toàn cầu làm nhiệm vụ lưu bản sao của các nội dung tĩnh bên trong website, sau đó phân tán nó ra nhiều máy chủ khác (được gọi là PoP – Points of Presence) và từ các PoP đó nó sẽ gửi tới cho người dùng khi họ truy cập vào website.

Mẹo tăng traffic đột biến cho Website Film Online - Ảnh 2.

Điều hướng khách truy cập đến các server này cũng giúp giảm sức ép cho mạng, đường truyền và giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng hệ thống trang phim trong cao điểm.

Mạng CDN cũng rất hiệu quả trong việc chống lại tấn công DDoS vì cơ sở hạ tầng máy chủ phân tán lớn có thể phân rã quy mô của các cuộc tấn công này.

George Avgerakis, một người viết trên trang newtek.com đã ví CDN giống như một ống nước linh hoạt với đường kính thay đổi, đáp ứng bất kỳ số lượng vòi nước nào cần thiết. Chỉ là thay vì nước, dữ liệu đang được gửi đi. Khả năng mở rộng nhờ CDN có thể đẩy một lượng dữ liệu phù hợp đến tất cả các vòi để tất cả mọi người có thể uống được đúng lượng nước mình cần.

Hiện nay, BizFly Cloud (tiền thân là VCCloud) đang cung cấp dịch vụ CDN chất lượng cao, tối ưu riêng cho Việt Nam với hơn 3.000 khách hàng trên khắp cả nước bao gồm các doanh nghiệp lớn như VTV, báo Tuổi Trẻ, Dantri.com.vn, Vingroup… Hiện tại, BizFly CDN của VCCorp đang tung ra chương trình khuyến mại khủng với 100GB dung lượng miễn phí, sử dụng vô thời hạn ngay sau khi đăng ký!

Dành cho các độc giả quan tâm tới chi tiết các sản phẩm dịch vụ của BizFly Cloud có thể truy cập tại:

Website: https://cloud.bizfly.vn/cdn/

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

Bình luận