Mệt mỏi với việc xếp hàng, chàng trai Thái Lan chế tạo ứng dụng “đặt gạch” trên smartphone, người Bangkok ai cũng biết

    Hồng Lam, Theo Trí Thức Trẻ 

    Ra mắt từ tháng 1/2015, QueQ hiện có mạng lưới hơn 300 nhà hàng tại thủ đô Bangkok. Ứng dụng này phổ biến đến nỗi hầu như người dân nào ở Bangkok cũng biết.

    Xếp hàng là một hoạt động khó chịu nhưng không thể tránh khỏi với người tiêu dùng, đặc biệt trong quá trình thanh toán hoặc nhận sản phẩm. Nếu người Anh dành trung bình 6 tháng trong cuộc đời cho công cuộc xếp hàng, người Mỹ dành 2 năm thì tại các quốc gia đông dân ở khu vực Đông Nam Á, con số này có thể lớn hơn rất nhiều.

    Cách đây 3 năm, Rungsun Joh Promprasith, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của một công ty phát triển phần mềm có tên YMMY tại Bangkok, đã phải dành ra 3 tiếng đồng hồ để xếp hàng tại một ngân hàng địa phương.

    "Hàng người thậm chí còn kéo dài ra phía ngoài văn phòng vì quá đông. Lúc ấy tôi chỉ muốn có một cách gì đó để rời đi và trở lại khi đến lượt mình, như vậy tôi có thể dành thời gian để làm nhiều việc khác”, Jungsun nhớ lại.

    Cũng từ lần xếp hàng lâu kỷ lục đó, Jungsun cho ra đời ý tưởng hình thành QueQ.

    Ra mắt từ tháng 1/2015, QueQ hiện có mạng lưới hơn 300 nhà hàng tại thủ đô Bangkok. Ứng dụng hoạt động dựa trên nguyên lý khá đơn giản: mỗi nhà hàng có nhu cầu sẽ trả một khoản phí cho QueQ để đem đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Về phần mình, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng, lựa chọn bàn ăn, lấy số thứ tự. Khi nào đến lượt, ứng dụng sẽ gửi thông báo đến khách hàng. Ngoài ra, nếu không muốn ăn tại chỗ, khách hàng có thể lựa chọn chế độ “takeaway” và thanh toán trực tiếp trên QueQ, nhưng họ sẽ phải trả một khoản nhỏ phí giao dịch.

    Mặc dù có ý tưởng từ việc đứng xếp hàng tại ngân hàng, Rungsun cho biết anh chọn hợp tác với các nhà hàng để xây dựng uy tín trước khi khi mở rộng phạm vị hoạt động sang các ngân hàng.

    Sau gần 2 năm rưỡi ra mắt, startup này đã có khoảng 650.000 người sử dụng trong đó mỗi tháng lại có thêm 35.000 khách hàng mới ra nhập mạng lưới. Nếu không có gì thay đổi, đến cuối năm nay, Rungsun dự đoán số lượng người dùng sẽ chạm mức 1 triệu.

    “Chúng tôi không tốn một đồng nào cho việc marketing. Chúng tôi thậm chí còn không chạy quảng cáo trên Facebook, tất cả đều là số liệu tự nhiên”, Rungsun tự hào chia sẻ.

    Tại thời điểm phỏng vấn, chàng trai CEO 8x và các cộng sự đang chuẩn bị tham dự một chương trình hỗ trợ khởi nghiệp do Google tổ chức tại San Francisco. "Tôi nghĩ Google chọn chúng tôi vì chúng tôi có tập khách hàng lớn. Đây là cơ hội để chúng tôi học hỏi thêm về công nghệ Machine learning và trí tuệ nhân tạo, tiến tới xây dựng hệ thống dự đoán hành vi khách hàng trong tương lai”.

    Rungsun khẳng định "hầu hết" người Bangkok hiện giờ đều biết đến QueQ nên công ty anh sẽ không gặp khó khăn trong việc mở rộng ra các ngân hàng, bệnh viện, cửa hàng tiện ích. Anh cũng có ý định phát triển ứng dụng vượt khỏi phạm vi Bangkok, thậm chí là ở nước ngoài.

    "Chúng tôi sẵn sàng mở rộng đến bất cứ địa điểm nào, miễn là chúng tôi tìm được đối tác phù hợp”, Rungsun kết luận.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày