Microsoft ra giá 15 tỷ đô, Facebook vẫn từ chối bán thân

    PV, Đức Trọng 

    Microsoft chưa bao giờ từ bỏ tham vọng sở hữu mạng xã hội lớn nhất thế giới – Facebook.

    Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới

    Đầu năm 2004, chàng sinh viên trẻ tuổi đầy tham vọng Mark Zuckerberg đã quyết định tạm bỏ học để theo đuổi ước mơ riêng của mình. Tháng 2 năm 2004, cùng với người bạn học Dustin Moskovitz, Mark Zuckerberg đã khai sinh Facebook - trang mạng vô danh dùng để kết nối giữa những người bạn trên khắp thế giới.
     
    Thời điểm đó MySpace chính là mạng xã hội lớn nhất thế giới, một địa vị mà ông chủ Facebook khó lòng với tới. Nhưng chỉ vài năm sau, Mark Zuckerberg đã lèo lái con thuyền Facebook rất thành công và khoảng 2 năm trở lại đây, Facebook đã chính thức soán ngôi vị số 1 của MySpace để trở thành ông vua trong lĩnh vực mạng xã hội.
     
     
    Facebook và ông chủ trẻ tuổi Zuckerberg đạt đến đỉnh cao danh vọng, nên cũng không có gì lạ khi Facebook luôn phải đối mặt với những âm mưu thôn tính đến từ những gã khổng lồ khác trong thế giới công nghệ. Trong số đó, cái tên nghiêm túc nhất với mục tiêu chiếm đoạt Facebook chính là Microsoft.
     
    Người khổng lồ Microsoft cũng phải thất bại
     
    Mới đây, nhân buổi hội thảo công nghệ được tổ chức tại Paris, một quan chức cấp cao của Microsoft đã tiết lộ nhiều thông tin đáng chú ý về kế hoạch thâu tóm con mồi ngon Facebook trong quá khứ. Theo đó, Fritz Lanman – giám đốc mảng chiến lược và sáp nhập của tập đoàn Microsoft đã phải chua chát thừa nhận rằng họ đã thất bại trong thương vụ mua lại Facebook vào 3 năm trước. Tại thời điểm đó, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã dứt khoát từ chối lời đề nghị “bom tấn” giá trị lên đến 15 tỉ USD để giúp Facebook thoát khỏi nanh vuốt của Microsoft.
     
    Lanman cho biết,  Microsoft đã rất quyết tâm để có được Facebook. Và với số tiền đề nghị chuyển nhượng khổng lồ như thế, ai cũng cho rằng Facebook gần như chỉ còn cách Microsoft một bước chân. Nhưng tất cả đã không thể diễn ra chỉ vì quyết định rất cứng rắn của Mark Zuckerberg.
     
     
    Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh hành động từ chối của Mark Zuckerberg là hoàn toàn đúng đắn. Do không mua được Facebook, Microsoft đã phải chuyển sang phương án mua lại cổ phần của công ty này, với khoảng 1,6 %. Facebook không chỉ thu về một khoản tiền khá lớn mà uy tín của họ cũng tăng vọt với giá cổ phiếu cao ngất ngưởng.
     
    Hơn nữa, sau khi bắt tay hợp tác với Microsoft, Facebook càng phát triển nhanh và mạnh hơn bao giờ hết. Vừa qua, Facebook cho biết đã có trong tay đến 500 triệu người dùng, và nghiễm nhiên trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ