Bộ mặt thật của game online Hàn và Trung Quốc (Phần 2)
Nhắc đến Tokyo Gameshow hay G-Star, người ta chờ đợi những tin tức game nóng hổi, nhưng còn với Chinajoy, người ta lại thường nhớ tới những scandal, tới sự đông đúc và sexy của đội ngũ chân dài nhiều hơn.
Nếu như game online của Hàn Quốc được xem như những món ăn hạng sang thì sản phẩm đến từ Trung Quốc lại được đánh giá là rẻ, hợp khẩu vị. Dĩ nhiên, với số lượng đầu game xuất xưởng mỗi năm lên đến hàng trăm, sự cạnh tranh cực lớn, giá cả giảm cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu, như lời MinhLH đã đánh giá: “Đồ Trung Quốc là đồ rẻ!”.
Nếu như người Hàn chăm chút mỗi game của họ như con cưng thì người Trung lại không hề như vậy. Họ sản xuất game đúng theo khuôn khổ: ra số lượng lớn, giá cả rẻ, tiêu thụ nhanh, dễ kiếm lời. Họ có những công cụ để làm game “cấp kỳ”, chỉ cần nửa năm là có thể cho ra một game. Họ không ngại vay mượn ý tưởng từ tất cả những game đỉnh cao khác, mà trong nhiều trường hợp, nói thẳng ra là làm nhái, là ăn cắp ý tưởng. Sau đó lại không ngại làm ra vô số scandal để tên tuổi game xuất hiện. Và như thế, Trung Quốc đã có một nền công nghiệp game “mắn đẻ” nhất thế giới.
Nếu như người Hàn làm game với bối cảnh giả tưởng, đậm chất tưởng tượng và thường mang màu sắc Tây Âu thì người Trung lại lấy chiều sâu văn hóa của chính nước mình ra làm bối cảnh. Chính điều này cũng khiến cho game Trung Quốc thường gần gũi, hợp khẩu vị của game thủ khu vực Đông Nam Á hơn. Tuy nhiên đây không phải là lý do chính khiến cho game Trung Quốc không mấy đắt khách ở phương Tây như game Hàn. Cái chính nằm ở vấn đề chất lượng.
Hàng nhái vẫn cứ sống trơ trơ.
Nói như thế không có nghĩa là game của Trung Quốc không hay, không có sự sáng tạo. Có những game xuất xứ từ Trung Quốc có thể tồn tại rất lâu mà vẫn còn thu hút gamer. Võ Lâm Truyền Kỳ của VNG là một ví dụ. Được xây dựng từ thế giới võ hiệp Kim Dung hấp dẫn, game thu hút người chơi bởi chiều sâu từ hệ thống ngũ hành tương sinh tương khắc, những trận chiến Tống Kim hoành tráng. Nhưng những game như thế chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó với chính công thức đã tạo ra sự hấp dẫn của những game trên, các doanh nghiệp Trung Quốc đã ngay lập tức thay vào một lớp vỏ khác để “đẻ” ra hàng loạt game tương tự.
Nhắc đến Chinajoy, người ta nhớ ngay đến mỹ nữ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Từ viết code đến giám sát: Một công cụ của Microsoft sẽ 'giáng cấp' dân lập trình xuống vai trò 'quản đốc', phải kiểm tra xem AI đang làm gì mỗi ngày
Nghiên cứu của Microsoft cũng chỉ ra cách AutoDev có thể làm thay đổi bộ mặt ngành phát triển phần mềm, bằng cách phân công lại trách nhiệm trong công việc.
'Tim Cook mới chỉ hứa “sẽ đầu tư vào Indonesia”, còn Việt Nam thì Apple đã đầu tư thực sự rồi!'