GO Việt: Đừng đòi hỏi "công bằng" khi chưa "cân bằng"!

    PV, Loan Trà 

    Rất nhiều game thủ đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

    Từ lâu cộng đồng GO Việt đã quá quen với hình thức thu phí F2P (miễn phí giờ chơi). Tuy có rất nhiều ưu điểm như thu hút đông người chơi, tạo điều kiện cho mọi đối tượng đều đến được với game... nhưng bởi tính chất miễn phí này nên đã có rất nhiều game thủ kêu ca về việc thiếu công bằng.

    Tuy nhiên, những kêu ca này có cơ sở hay không? Game thủ liệu có đang nhầm lẫn giữa khái niệm cân bằng và công bằng hay không? Hãy cùng điểm qua hiện trạng và cốt lỗi của vấn đề trên.
     
    Game thủ kêu ca
     
    Một số thành phần trong cộng đồng game - những game thủ luôn tự cho mình là pro thường có những than phiền về cái gọi là "tính cân bằng trong game". Họ thường phê phán các game online trong nước là thiếu cân bằng, gây ra cảm giác nhàm chán cho game thủ bởi kết quả trận đấu giữa hai nhân vật thường được biết trước khi bắt đầu trận đấu (dựa vào trang bị, đẳng cấp...).

     
    Thậm chí, các game thủ này còn lấy dẫn chứng các game của nước ngoài để "minh họa" cho tính công bằng của game. Có thể dễ thấy các ý kiến kiểu như: "Trong WoW level cao đồ khủng chưa chắc đã thắng" hay "Trong Aion level với đồ chỉ là phụ, trình độ mới là quan trọng".
     
    Điều đáng nói là có những game thủ một tay chơi game một tay vẫn "lên án" game bởi những điều trên.
     
    Cần phân biệt giữa cân bằng và công bằng
     
    Có một điều quan trọng nhất trong các luận điểm game thủ đưa ra đó là yếu tố công bằng và cân bằng. Dường như nhiều người đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
     
     
    Cân bằng trong MMORPG có nghĩa là các class không được quá mạnh hay quá yếu. Không thể có chuyện một class là vô đối hay một class quá yếu không có ai chơi. Sức mạnh của các class phải làm thật khéo để đảm bảo điều này. Hơn nữa, các class phải có tính khắc chế lẫn nhau.
     
    Còn công bằng là việc người chơi nhận được những phần thưởng, sức mạnh xứng đáng với công sức bỏ qua. Như vậy 2 khái nhiệm này hoàn toàn khác hẳn nhau.
     
    Và game thủ Việt đang đòi "nằm mát ăn bát vàng"?
     
    Thứ nhất, để có được level cao, các game thủ chăm "cày cuốc" đã bỏ không ít công sức vào game. Rõ ràng, xét trình độ trong game online không phải chỉ xét ở một trận PK mà phải xét toàn bộ quá trình chơi.
     
    Có thể bạn PvP giỏi hơn nhưng bạn vẫn thua do đối thủ train nhanh hơn, hiệu quả hơn. Hãy biết chấp nhận cái thua của mình.
     


    Nếu đổ tại "tiền" vào game thì đây cũng là một sự đổ thừa rất vô lý. Bỏ tiền vào game rõ ràng những game thủ này phải được hưởng những "sức mạnh" hơn người. Ngay cả cuộc sống thật cũng vậy chứ đừng nói đến thế giới ảo.
     
    Có một game thủ đã phát biểu như sau: "Muốn thành cao thủ game online thì hoặc bỏ sức, hoặc bỏ tiền. Còn nếu không muốn bỏ cả hai thì hãy chỉ coi game là nơi vui chơi". Đây là một kết luận không thể hợp lý hơn với GO Việt thời điểm này.
     
    Đừng so sánh với game nước ngoài
     
    Đa số các game thủ phản đối sự "mất cân bằng" của các GO trong nước đề so sánh với các GO đỉnh của thế giới. Phải biết rằng, giữa chúng có những điểm khác biệt rất lớn về cả cách chơi và tư duy chơi game.
     


    Nếu như ở các game online trong nước, yếu tố "cày" và item dược đẩy lên cao để phù hợp với thị hiếu game thủ Việt. Còn ở các game Âu Mỹ, thì hệ thống "huy chương" lại là điểm phân biệt trình độ game thủ. Rõ ràng, nếu áp dụng hình thức này cho thị trường Việt Nam thì game sẽ "chết chắc".
     
    Các game online nước ngoài thường được áp dụng hình thức thu phí giờ chơi nên yếu tố cash shop chỉ là phụ (đồ trang trí). Còn ở Việt Nam, với việc nguồn thu từ hệ thống này là chủ yếu nên không thể "ép" mô hình của các GO trên về Việt Nam được, nói cách khác, đừng bao giờ đòi hỏi sự công bằng ở một xã hội (dù là xã hội ảo), hãy tạm thời hướng tới sự cân bằng ở mức nào đó mà thôi.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ