TGHM 2 vs Kiếm Tiên - Gà cùng một mẹ đá nhau?

    PV, Nghi Lâm 

    Cuộc chiến giữa hai sản phẩm chiến lược của Perfect World dưới trướng VinaGame và DECO chắc chắn sẽ là sự kiện sôi động nhất làng GO Việt trong tháng 4.

    Cho tới hiện tại, có lẽ hai sản phẩm đáng chú ý nhất thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam trong tháng 4 chính là "Thế Giới Hoàn Mỹ 2" (big update Hoàn Mỹ Tiền Truyện) và Kiếm Tiên.
     
    Sẽ không ngoa nếu nói rằng cuộc chiến giữa "con cưng" của VinaGame và DECO chính là bước ngoặt của xu thế game online nước nhà khi chuyển mình từ lĩnh vực MMORPG 2D, 2.5D sang 3D.
     

    TGHM 2 và Kiếm Tiên sẽ là hai đại diện đầu tiên cho xu thế MMORPG 3D.
     
    Điều khá thú vị là cả hai trò chơi trên đều sinh ra từ "bà mẹ" Perfect World nên chắc chắn chúng sẽ sở hữu những đặc điểm tương đồng, tuy vậy điều đó không có nghĩa rằng cuộc đua song mã cuối tháng 4 này kém phần kịch tính. Hãy cùng phân tích điểm yếu và mạnh của từng chàng "dô kề" để thấy rõ bên nào chiếm nhiều lợi thế hơn.
     
    Thế Giới Hoàn Mỹ 2 - "Gừng càng già càng cay"
     
    Nếu xét về khía cạnh đồ họa, DECO có thể an tâm với phiên bản Hoàn Mỹ Tiền Truyện. Thừa kế nền tảng từ TGHM cũ, Perfect World đã lột xác toàn diện cho sản phẩm làm nên danh tiếng của mình. So sánh với Kiếm Tiên, trò chơi cũng nhỉnh hơn đôi chút về hiệu ứng hình ảnh.
     
    Còn với gameplay, thành công của TGHM tại Trung Quốc và thị trường Châu Á cho thấy mức độ hấp dẫn trong lối chơi của sản phẩm này là không phải bàn cãi. Âu đó cũng là điều hợp lý vì trải qua vài năm phát triển, Perfect World đã có quá nhiều kinh nghiệm cũng như chỉnh sửa hợp lý để trò chơi thêm lôi cuốn.
     

    Đồ họa bóng bẩy và hiệu ứng ánh sáng tốt sẽ khiến HMTT đòi hỏi cấu hình cao.
     
    Tuy vậy sự chau chuốt đồ họa sẽ khiến HMTT đòi hỏi cấu hình khá cao nếu muốn tinh chỉnh lên mức yêu cầu cao nhất, và với đa phần máy tính cấp thấp tại các quán internet hiện tại, có vẻ như game thủ cũng khó có thể tận hưởng hết vẻ đẹp của thế giới Ngư tộc.
     
    Thêm vào đó tâm lý chuộng đồ mới của giới trẻ Việt Nam cũng là rào cản không nhỏ khiến game khó thu hút lượng người chơi khổng lồ trong ngày đầu ra mắt giống như các MMORPG khác. Đơn giản vì họ thường muốn trải nghiệm trong thế giới mới hoàn toàn chứ không muốn "đi sau" những lão niên vốn gắn bó với tựa game này từ nhiều năm trước.
     

    Nhưng sự ủng hộ của cộng đồng đông đảo là điểm cộng lớn dành cho DECO.
     
    Hơi khó thu hút game thủ mới vì "đã già", nhưng chắc chắn sức mạnh cộng đồng có sẵn sẽ giúp ích cho DECO rất nhiều. Hiện tại, hầu hết người chơi từng rời bỏ TGHM đều háo hức chờ ngày "quay lại mái nhà xưa" và chỉ cần họ trở về, lượng CCU đã tăng chóng mặt.
     
    Chưa kể tới việc các khách hàng cũ này còn "lôi kéo" thêm bạn bè, người thân. Vì thế, có thể nói điểm mạnh nhất của HMTT tới từ yếu tố cộng đồng.
     
    Kiếm Tiên - "Kẻ hậu sinh khả úy"
     
    Như đã đề cập bên trên, có vẻ thua sút hơn so với "Thế Giới Hoàn Mỹ 2" về khâu đồ họa một chút nhưng Kiếm Tiên lại khai thác được thế mạnh cấu hình bình dân. Thêm nữa, sự thật là tại Việt Nam, đồ họa đẹp chưa chắc đã đồng nghĩa với thắng lợi, vì thế VinaGame có thể yên tâm khi hình ảnh trong sản phẩm của hãng không đến nỗi nào.
     

    Game thủ có thể yên tâm vấn đề cấu hình máy với Kếm Tiên.
     
    Về mặt gameplay, do game chưa ra mắt (phiên bản global cũng phải tới 13/4 mới chào đời) nên chưa có nhiều điều để nói, nhưng chắc chắn với kinh nghiệm mà Perfect World gặt hái từ... chính TGHM, sản phẩm mới sẽ sở hữu lối chơi không tồi. Điển hình nhất cho kết luận này là việc... tích hợp sẵn auto.
     
    Thêm nữa, thế mạnh truyền thông của NPH lớn nhất miền Nam từ xưa tới nay là không phải bàn cãi, vì thế gần như chắc chắn những gì họ làm được với "cơn lốc" Kiếm Thế năm 2009 sẽ lặp lại với Kiếm Tiên.
     
    Tuy nhiên, Kiếm Tiên chính là lần thử lửa khắc nghiệt đầu tiên của VinaGame vì trên thực tế từ trước tới nay các MMORPG 3D của hãng thường ít thành công (Cửu Long Tranh Bá, Ragnarok). Nói cách khác, có vẻ như vai trò của trò chơi cũng giống như đòn thử nghiệm đầu tiên của hãng trước thời điểm tung Cửu Âm Chân KinhVLTK 3 vào năm 2011.
     

    Cuộc thử lửa thực sự của VinaGame sau nhiều năm gắn bó với 2D có thành công?
     
    Đó là chưa kể tới việc nguồn khách hàng tiềm năng không còn do sản phẩm mới nằm ngoài series VLTK, trên thực tế kể từ khi cái tên "Thần Quỷ Truyền Kỳ" được công bố, chúng ta chưa thấy được sự sục sôi trong cộng đồng giới trẻ như khi Kiếm Thế sắp chào đời.
     
    Như vậy, cơ hội cho DECO và VinaGame hiện đang là 50/50 và mỗi bên đều sở hữu điểm mạnh, điểm yếu riêng. Thời gian vẫn còn rất nhiều và hãy cùng chờ xem phần thắng thuộc về cán cân nào.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ