Thở phào khi SQUAD vẫn thiếu sót nhưng không bị tẩy chay

    PV, Nghi Lâm 

    Game vẫn còn nhiều thiếu sót khó tránh khỏi, điều đáng mừng là phản ứng của các tester mang đậm tính cảm thông.

    Như đã biết, khoảng 10h sáng nay VTC Studio chính thức mở cửa server thử nghiệm lần 2 cho SQUAD- MMOFPS "made in Việt Nam" do hãng phát triển suốt 2 năm trở lại đây. Mặc dù không còn quá mới mẻ như lần ra mắt cuối năm ngoái, nhưng trò chơi này vẫn thu hút được sự chú ý không nhỏ từ phía tín đồ ảo nước nhà.
     
    Sự trở lại của SQUAD đánh dấu rất nhiều cải tiến trong cả khâu đồ họa lẫn gameplay, cho thấy nỗ lực lớn của nhóm sản xuất trong nửa năm qua. Nhưng điều đáng mừng nhất có lẽ là việc MMO này không bị cư dân mạng soi mói một cách tiêu cực như đa phần các sản phẩm "thuần Việt" khác, bất chấp nó còn nhiều thiếu sót.
     

    Màn hình đăng nhập game.
     
    Hãy cùng điểm qua những ý kiến khen chê phổ biến nhất của hơn 1000 tester trong ngày đầu trò chơi mở cửa, để phần nào thấy được toàn cảnh về MMOFPS mà VTC Studio đang thai nghén.
     
    Đồ họa - Tốt
     
    Cũng giống như lần ra mắt đầu tiên năm 2010, nền tảng đồ họa trong SQUAD là điều làm hài lòng game thủ nhất. Nếu so sánh với cả 3 MMOFPS từng về Việt Nam (CF - SA - SF) thì chắc chắn sản phẩm của VTC vượt trội hơn hẳn. Sự cầu kì trong khâu dựng hình vũ khí, nhân vật cũng như đầu tư kỹ lưỡng vào texture khiến quang cảnh game khá bắt mắt.


    Mô hình nhân vật và vũ khí rất được lòng gamer Việt.
     
    "Các loại vũ khí đều rất đẹp, thật khó tin là game Việt bây giờ đã xuất sắc đến thế, tuy chưa có đổ bóng cho nhân vật nhưng đổ bóng nhà cửa trong map cũng rất tốt, thiếu sót duy nhất có lẽ là hiệu ứng lửa ở nòng súng còn quá đơn điệu", nhiều thành viên trên diễn đàn phản ánh.
     
    Đặc biệt, hình dáng nhân vật được tút lại đã giành nhiều cảm tình từ phía tester, các vân quần áo rõ ràng và ít răng cưa, có điều cánh tay bị chê là... trắng quá, "giống như công tử bột vậy", một người chơi ví von. Ngoài ra, có một số phản ánh rằng SQUAD có cấu hình nặng hơn CF, đây âu cũng là điều dễ hiểu với nền tảng đồ họa tốt như vậy.
     
    Gameplay - Có cải tiến nhưng còn nhiều thiếu sót
     
    Với bất kỳ tựa game nào, gameplay luôn là yếu tố mang tính chất sống còn, đặc biệt với game FPS thì mọi thứ còn khắt khe hơn nữa. Đồng thời cũng vì đồ họa SQUAD đã ở mức khá nên hầu hết con mắt đều đổ dồn vào sự thay đổi trong lối chơi ở lần ra mắt thứ 2 này.
     

    Cử động của nhân vật chưa thực sự mượt mà, dẫu được cải tiến nhiều.
     
    "Vẫn còn thiếu sót nhiều, nhưng ở mức vụn vặt", đó là ghi nhận chung về các phản ánh trên diễn đàn. Yếu tố bị "chê" nhiều nhất là animation của nhân vật còn chưa mượt mà, vẫn thỉnh thoảng xảy ra tình trạng nhân vật di chuyển nhưng chân không hoạt động như trượt trên sàn nhà. Điều này hay xảy ra ở các nhân vật đứng ở cự ly trung bình - xa, các nhân vật đứng gần tầm nhìn không bị.
     
    Về vấn đề cử động, ngay từ lần thử nghiệm trước đã là điểm yếu của SQUAD, và dù lần này NSX đã rất cố gắng nhưng do công nghệ motion-capture chưa được ứng dụng (ngoài ra ngay cả kinh nghiệm dựng animation thủ công của người Việt vẫn chưa tốt) nên chưa thể thỏa mãn được 100% gamer.
     

    Một gamer đang lợi dụng góc lag để "chui" vào trong tường.
     
    Hiện tại, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc tiết tấu của trò chơi chậm hơn hẳn so với CF, nhưng cảm giác bắn lại giống. Có người cho rằng cách làm này khá táo bạo và tạo nên nét độc đáo riêng, nhưng cũng có người lại khuyến khích NSX tăng tốc độ di chuyển của nhân vật lên nhiều hơn nữa.
     
    Các lỗi lặt vặt có thể dễ dàng liệt kê ra như một số góc lag (gamer chui được cả vào tường), mouse không mượt mà còn hơi giật, một số máy windows 7 cài đặt thì bị lỗi văng game bất thường... Nói chung, những điểm này có thể dễ dàng khắc phục trong tương lai.


    Lượng tiền ban đầu khá ít nên gamer khó thử được hết các loại súng.
     
    Về khía cạnh nâng cấp vũ khí, đây là mặt được gamer "săn" ngay khi mới vào test, nhưng có vẻ do khâu thao tác hơi rườm rà và cũng... chưa đủ tiền nên hiếm người tận hưởng nó một cách trọn vẹn. Một số ý kiến cho rằng VTC Studio nên giảm tối đa số lượng click chuột của người chơi khi muốn mua đồ hoặc xem hòm đồ.
     
    Âm thanh - Điểm yếu nhất
     
    Nếu như đồ họa được khen ngợi nhiều, thì ngược lại âm thanh trong SQUAD hầu hết... đều bị chê. Nếu như khía cạnh tiếng súng có thật hay không còn gây nhiều tranh cãi vì tùy vào sở thích và cảm nhận mỗi người, thì hầu hết đều công nhận rằng tiếng động in-game tương đối "lộn xộn", có có lúc không.
     

    Âm thanh in-game cần được chăm chút nhiều hơn.
     
    "Người ta thay đạn đứng ở đâu đâu, mình ở nhà vẫn nghe thấy tiếng.... âm thanh xung quanh tứ tung khó phân biệt đc từ hướng nào phát ra, xa gần cũng chưa thể hiện được nghe đều như nhau", một tester phản ánh. Đa phần người chơi khác đều đồng tình với ý kiến ấy, họ cho rằng âm thanh là điều tối quan trọng với một game FPS nên cần được chăm chút hơn.
     
    "Một là tiếng súng cần phải remake lại, rõ ràng từng loại súng khác nhau sẽ có âm vực khác nhau và khoảng cách từng tiếng nổ cũng phải hợp với tốc độ bắn của súng. Tiếng súng không đơn thuần là tiếng nổ mà nó mang một đặc điểm để người ta chỉ cần ghe tiếng là biết là khẩu súng gì. Âm vực của tiếng súng trong SQUAD có thể nói là ... ngang phè, nổ thì có nổ đấy nhưng không vang, không gây được hứng khởi cho người chơi", đây có lẽ là tâm sự mà VTC Studio nên lắng nghe hơn cả.
     
    Không có phản ứng tẩy chay hay chê bai quá đáng
     
    Mặc dù còn nhiều thiếu sót như trên đã đề cập, nhưng điều đáng mừng là trong số những người may mắn được thử nghiệm SQUAD, gần như không thấy ai tỏ ra bực bội hoặc chê bai một cách quá đáng. Hầu hết đều cố gắng truyền đạt lại cảm nhận của mình thật chi tiết để NSX khắc phục sau này
     

    Mỗi ngày SQUAD sẽ được update một lần theo đóng góp của gamer.
     
    Có vẻ như dần dần con mắt khó tính ngày nào của gamer Việt với dòng sản phẩm nội địa đã được xóa nhòa phần nào, những phản ứng kiểu "game thế này chơi làm gì", hay "quá dở không đáng động vào" biến mất hoàn toàn, đây sẽ là động lực lớn để không chỉ VTC mà nhiều hãng phát triển khác cảm thấy tự tin hơn trong tương lai.
     
    Hy vọng đợt thử nghiệm này của SQUAD sẽ tiếp tục thành công trong việc thu nhận đóng góp tích cực từ phía tester. Đặc biệt, theo thông báo mới của NSX thì 19h30 tối nay (22/04), VTC Studio đã cập nhật bản update mới nhất sau gần một ngày tiếp thu ý kiến của game thủ trong quá trình chơi thử nghiệm.
     
    "Để phục vụ tốt nhất cho các gamethủ, mỗi ngày sẽ có một bản patch mới nhất  được cập nhật vào cuối ngày", đại diện hãng cho hay, có vẻ như họ đang dồn hết tâm huyết cho lần thử nghiệm này.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ