"Trù" WoW chán, GAPP dụ Blizzard làm game... kiếm hiệp

    PV, Bảo Ngọc 

    Sau thời gian dài WoW bị Cục báo chí và xuất bản Trung Quốc cắt gọt không thương tiếc, cuối cùng 2 bên cũng ngồi vào bàn thảo luận.

    Ngày 01/09 vừa qua, giám đốc Cục báo chí và xuất bản Trung Quốc (GAPP), ông Binjie Liu đã có cuộc hội đàm thân mật với Mike Morhaime, giám đốc điều hành Blizzard tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
     
    Nội dung buổi hội đàm xoay quanh việc hai bên giải tỏa những quan điểm của mình về thị trường game online nói chung và vấn đề nội dung lành mạnh nói riêng.
     

    Binjie Liu -GĐ GAPP Trung Quốc.
     
    Đây là lần hiếm hoi mà một quan chức xứ sở Gấu trúc gặp gỡ đại diện Blizzard, đặc biệt là kể từ khi GAPP kết luận World of WarCraft chứa nhiều yếu tố bạo lực, gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ và buộc NetEase (NPH WoW tại TQ) phải cắt gọt và chỉnh sửa triệt để cho MMORPG số 1 thế giới.
     
    Hậu quả sau lần đó là hàng loạt hình ảnh "xương xẩu" trong game biến thành thùng gỗ hoặc bao tải, thậm chí nhân vật ngã xuống chết cũng được sửa thành hình ngôi mộ khiến cộng đồng người chơi nước này cảm thấy rất thất vọng. NetEase và Blizzard từng khốn đốn trong suốt giai đoạn cuối 2009 đầu 2010 vì khách hàng bỏ game ngày càng nhiều.
     

    "Những ngôi mộ" từng khiến NetEase và Blizzard khốn đốn.
     
    Trở lại với buổi gặp mặt, ông Binjie Liu cho rằng đa phần gamer thuộc độ tuổi trẻ trung, vì thế họ rất dễ bị ảnh hưởng từ các chi tiết bạo lực trong trò chơi trực tuyến. "Ngành GO Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt và chúng tôi cần phải siết chặt dần các quy định về mặt nội dung", ông cho hay.
     
    Bên cạnh đó, đại diện phía chính phủ cũng không quên ca ngợi Blizzard, thậm chí còn đề nghị hãng này làm MMO lấy bối cảnh Trung Quốc làm trọng tâm. Đây có vẻ là động thái nhằm khẳng định họ không hề "trù dập" hàng ngoại như dư luận từng phán xét.
     

    GAPP khẳng định chỉnh sửa là để loại bỏ tiêu cực chứ không phải trù dập hàng ngoại.
     
    "Blizzard là hãng game lớn trên thế giới và chúng tôi luôn chào đón các bạn tới kinh doanh tại thị trường trong nước. Hi vọng sắp tới hãng sẽ phát triển các tựa game lấy văn hóa Trung Hoa làm trọng tâm", Binjie Liu phát biểu.
     
    Về phía Blizzard, Mike Morhaime cho hay hãng rất cám ơn thịnh tình của GAPP, và hiểu rằng mình cần tuân thủ tuyệt đối theo những quy định mà chính phủ Trung Quốc đưa ra, "hi vọng 2 bên sẽ hợp tác tốt đẹp trong thời gian tới", ông phát biểu.
     

    Mike Morhaime - CEO Blizzard.
     
    Hiện tại, World of Warcraft: Wrath of the Lich King đã được GAPP thông qua để cập nhật tại Trung Quốc dù vẫn phải cắt gọt không ít.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ