Mô hình nhân vật với 1 triệu đa giác, chuyện thật hay đùa ?

    Invisible,  

    Liệu có phải studio Naughty Dog đang “âm mưu” tạo ra một bước đột phá trong công nghệ làm game?

    2011 là một năm đáng nhớ của Naughty Dog với tập thứ 3 trong loạt series hành động - thám hiểm Uncharted 3: Drake’s Deception. Thành công và những chiến tích mà Nathan và cộng sự Victor Sullivan đem lại có thể thỏa mãn lòng ham muốn của bất cứ xưởng sản xuất game nào dù là tham vọng nhất trên hành tinh này. Naughty Dog, cũng sẽ như một lẽ tự nhiên, lui về “ở ẩn” và giành ra một khoảng thời gian tĩnh lặng và tận hưởng thành quả của mình.


    Nhưng không, trên thực tế một số nguồn tin lại cho biết điều ngược lại. Họ đồn rằng cha đẻ Uncharted đang mở một chiến dịch ngầm khai quật một món bảo vật quý mà con người chúng ta chưa bao giờ được tận mắt chứng kiến. Một món bảo vật sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành công nghiệp game chỉ trong vài năm tới đây thôi!

    Vậy món bảo vật quí giá đó là gì mà ẩn chưa một sức mạnh thần bí đến vậy? Xin thưa các bạn đó chính là công nghệ. Công nghệ chính là thứ sẽ thay đổi hoàn toàn cảm nhận của chúng ta với thế giới ảo và đồng thời biến thế giới ảo trở thành một cuộc sống thực tại nhiệm màu. Và thứ công nghệ chúng ta đang nói tới ở đây chính là phương thức tạo hình mẫu nhân vật đa điểm đa sắc cạnh.


    Bạn không tin ư? Vậy thì hãy xem những bằng chứng sau đây.

    Sau khi phát hành Uncharted 2, Naughty Dog đã chia ra làm hai nhóm, một nhóm đảm nhận Uncharted 3, nhóm còn lại phát triển The Last of Us. Hiện nay, với việc Uncharted 3 đã được phát hành thì công việc của nhóm đầu tiên sẽ là gì? Một danh sách “Những công việc phải làm” được đăng tải bởi tạp chí PlayStation Lifestyle cho thấy rằng nhà sản xuất hàng đầu này đang vùi đầu vào công phát triển thế hệ trò chơi tiếp theo thay vì giành thời gian ngồi tán phét hay nằm nghỉ ngơi dịp cuối tuần.


    Trong bản danh sách mật bị công bố kia, có một dòng nhấn mạnh dành cho nhân vật thiết kế nhân vật như sau: “Ưu tiên những người có kinh nghiệm làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với khả năng phân tích bản đồ nhân vật con người cho những tựa game thế hệ mới.”

    Và chẳng cần phải nói, thì chắc ai cũng biết cái “tựa game thế hệ mới” kia chính là những tựa game giới thiệu sản phẩm mà Sony cũng đang nhăm nhe cho sự ra mắt của PlayStation 4 trong một vài năm tới.


    Những điểm ảnh chi tiết trong bản thiết kế nhân vật.

    Ngoài ra, bản danh sách cũng nói thêm rằng: “Nhà tạo hình kĩ thuật số sẽ chịu trách nhiệm làm model nhân vật với hơn 1,000,000 khối đa giác và hỗ trợ độ phân giải cao nhất”. Với một tờ giấy trắng mực đen như thế, viễn cảnh “người thật” bước trong thế giới thật sẽ không còn là bao! Và tôi cũng xin nhắc các bạn rằng, mô hình nhân vật sẽ được tạo nên từ một triệu khối đa giác. Một triệu chứ không phải một trăm ngàn hay mười ngàn đâu nhé!

    Hãy nhớ, kể cả là Uncharted 2, model nhân vật cũng chỉ được tạo dựng từ 30.000 đa giác, nhỏ hơn rất nhiều so với con số mà chúng ta đã thảo luận trên đây. Còn nói về chiến thần Kratos trong God of War III, một hình tượng nhân vật ấn tượng với kĩ xảo đẹp từng milimet thì cũng chỉ mới dừng lại ở con số 20.000 đa giác. Nói như vậy, các bạn cũng sẽ hình dung được phần nào sức mạnh phần cứng và nền đồ họa “khổng lồ” mà Sony đang chuẩn bị cho thiết bị chơi game console tiếp theo rồi phải không?


    Chiến thần vẫn chưa phải là kẻ bất bại.

    Có thể đến đây sẽ có rất nhiều người hoài nghi liệu rằng nói như vậy có hơi quá đáng không? Đúng vậy, với những gì chúng ta có ở hiện tại, việc nhân hiệu ứng đồ họa lên gấp 30 lần có vẻ là một điều ngoài sức tưởng tượng. Một vài người còn hoài nghi cho rằng:.

    “Bản danh sách chỉ đơn giản là đề cập đến những bản vẽ phác thảo ban đầu. Trên thực tế chỉ là quá trình thiết kế model với độ phân giải cao, về cơ bản là đánh bóng các chi tiết khắc họa một model nhân vật thức tế sau này sẽ được xây dựng với độ phân giải thấp hơn. Chỉ vì họ có một bản danh sách công việc cho một người nào đó để tạo ra models với hàng triệu khối hình không có nghĩa là nó sẽ đi vào thực tiễn. Đó là chưa kể đến hạn chế về máy móc và phần cứng hiện nay”.


    Khuôn mặt của Nathan Drake sẽ ra sao trong phần tới?

    Và một số người bi quan hơi thì lại cho rằng: “Nhân vật với 1,000,000 khối hình ư? Tôi chắc chắn điều này là không thể Tôi nghĩ rằng 100,000 đến 200,000 khối hình là con số tối đa, trừ khi PS4 là một thiết bị cực mạnh. Dù sao tôi cũng không cần yêu cầu cấu hình quá nhiều đến thế, chỉ cần game kéo dài 10 – 20 tiếng, cốt truyện hấp dẫn và sáng tạo, nhân vật được đầu từ kĩ lưỡng về chiều sâu và có nhiều tùy biến. Thế là đủ!”

    Có vẻ cuộc tranh luận này sẽ chưa có hồi kết cho đến ngày thiết bị chơi game tương lai PS4 được lên kệ phát hành. Dù sao hãy cùng chờ xem câu trả lời chính thức đến từ Sony!

    Tham khảo tại playstationlifestyle.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ