"Đừng khiến game mobile trở nên nhàm chán"

    Panzer Grenadier,  

    Trò chuyện cùng cha đẻ dòng game Halo.

    Đối với người được biết đến qua việc tạo ra dòng game bắn súng Halo huyền thoại trên hai hệ máy Xbox và Xbox360, thì quả không có gì ngạc nhiên khi Alex Seropian đã quá quen thuộc với hệ thống Twin Stick controls – hay còn được gọi là 2 chiếc analog. Thế nhưng mới đây, người đứng đầu Industrial Toys đã rất bất ngờ khi các nhà sản xuất vẫn cố gắng bám lấy hệ thống đó trong khi họ còn có rất nhiều sự lựa chọn khác đối với những chiếc điện thoại cảm ứng hiện nay.

    dung-khien-game-mobile-tro-nen-nham-chan
    Alex Seropian.

    “Những chiếc Smartphone này thực ra chính là những chiếc máy tính thu nhỏ phải không?”, để trả lời câu hỏi này của phóng viên tại Gamelab, Barcelona dầu năm 2012, Alex cho biết:

    “Chúng là những thiết bị cầm tay rất mạnh mẽ và tinh vi như máy tính. Nếu như bạn đã có một chiếc Ipad thì độ phân giải của nó đã tốt hơn so với mọi chiếc Console, PC rồi. Không có sự hạn chến nào trong phần cứng để tạo ra những game hay cả. Nhưng có nhiều nhà sản xuất đã trở nên lười béng – Port thẳng game từ console lên trên điện thoại. Có lẽ cái làm cho tôi bất ngờ nhất chính là những người nghĩ rằng đem 2 chiếc cần Analog là một ý tưởng hay”.
     
    Sản phẩm đầu tiên của Industrial Toys, studio mới của Alex Seropian cho tới nay vẫn chưa được công bố, nhưng  theo những thong tin được tiết lộ thì game có bối cảnh viễn tưởng và có cả pha trộn một ít phong cách bắn súng vào – vậy vì sao Seropian lại luôn tránh né cái hệ thống điều khiển mà chính ông đã sáng tạo ra và gặt hái thành công cùng nó?

    dung-khien-game-mobile-tro-nen-nham-chan

    “Chính là cái ý nghĩ đằng sau nó đã khiến cho tôi cảm thấy khó hiểu. Nhất là khi tôi đã bỏ rất nhiều thời gian để làm chiếc joysticks trở nên dễ dàng đối với các game dạng Shooter – Joysticks không phải là một ý tưởng đứng đầu cho các loại game Shooter”, Alex Seropian cho biết.
     
    “Để có thể làm một game Shooter hay thì điều đầu tiên bạn cần phải có chính là cảm giác điều khiển thật tốt và có thể làm chủ nó được. Với những game Traditional Shooter trên hệ máy PC – nơi mà bạn có thể dùng chú chuột PC đã làm rất tốt. Sử dụng chiếc joystick để dịch chuyển analog lên một vị trí nhất định để ngắm bắn hóa ra lại là thử thách không hề nhỏ cho cả game thủ lẫn người thiết kế game".
     
    “Việc các studio bỏ nhiều thời gian và công sức trong việc chế tạo các Joystick ảo cho thể loại game Shooter trên nền smartphone và tablet, trong khi bạn có thể  dùng tay chạm vào bất kỳ 1 điểm nào trên màn hình thì thật đúng là khá phi lý. Cách tiếp cận của chúng tôi luôn được làm xung quanh chiếc máy đó. Chúng tôi cố gắng đưa hệ thống control vào trong game chứ không phải yêu cầu người chơi tương tác trên màn hình”.
     
    Khi một nhà phát hành đầu tư 50 triệu Đôla Mỹ vào một game, một trong những điều họ yêu cầu là: “Làm ơn đừng thêm sự đổi mới, chúng tôi muốn lấy lại được tiền”.

    dung-khien-game-mobile-tro-nen-nham-chan

    Sự sáng tạo giống như một canh bạc 50/50: Hoặc bạn sẽ tiếp tục gặt hái thành công, hoặc bạn sẽ vứt tiền vào đống rác! Đó là lý do vì sao những tựa game lớn trên Console đều luôn có những phần tiếp theo (như Call of Duty hay Halo). Khi nhắc đến các game Social hay Mobile Games, nhiều người luôn có xu hướng hoàn thành chúng thật nhanh, đưa vào trong những hệ thống cửa hàng ảo với một cái giá rẻ mạt. Nhưng Alex thì không bao giờ làm như vậy. Nếu như càng có nhiều tựa game thành công thì số tiền bạn được đầu tư sẽ ngày càng tăng lên.
     
    Có lẽ trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy rằng càng ít người cố gắng kiếm những đồng tiền một cách nhanh chóng, chộp giật. Tương tự như vậy, theo thời gian, các Apps Store sẽ thay đổi và trở nên trưởng thành hơn. Sẽ có những game được đầu tư ở cả những mảng khác ngoài việc giới thiệu đơn thuần. Bạn cần minh chứng ư? Angry Birds là một chúng số những game mobile như vậy.