Sony và EA tấn công Android: Lối đi nào cho Play Store

    Vi Dũng,  

    Google nên làm một điều gì đó, trước khi quá muộn.

    Trong khuôn khổ sự kiện GamesCom diễn ra vào cuối tuần qua, cùng một lúc 2 ông lớn của ngành công nghiệp game đã chính thức thông báo về chiến lược tiếp cận thị trường mobile gaming đang còn rất tiềm năng. Một trong số 2 ông lớn đó chính là Sony, gã khổng lồ xứ Mặt trời mọc cùng nền tảng PlayStation Mobile.
     
    sony-va-ea-tan-cong-android-loi-di-nao-cho-play-store
    Game mobile: Xu thế tất yếu
     
    Kẻ còn lại chính là nhà phát hành game lớn nhất thế giới, Electronics Art và hệ thống gian hàng ảo Origin. Cả 2 đều có những toan tính riêng để tiếp cận cũng như khai thác cộng đồng sử dụng HĐH Android đông đảo. Tuy nhiên, cho dù toan tính của hai ông lớn có là gì đi chăng nữa, thì đó sẽ vẫn là lời đe dọa gửi đến Google cùng hệ thống cửa hàng ảo Play Store đã và đang có dấu hiệu thụt lùi, với vô vàn những sản phẩm không mấy chất lượng từ các nhà phát triển ứng dụng.
     
    Sony cùng tham vọng “cross-platform”
     
    Trong bài phát biểu của mình tại GamesCom, Sony đã đem lại tin mừng cho không ít người sử dụng Android, khi quyết định hợp tác với Asus cũng như Wikipad để tạo ra những chiếc máy tính bảng được đóng mác “PlayStation Certified” đến với người sử dụng. Vào tháng 2 năm nay, Sony cũng đã ký thỏa thuận hợp tác tương tự với HTC.
     
    sony-va-ea-tan-cong-android-loi-di-nao-cho-play-store
     
    Cửa hàng trực tuyến PlayStation Mobile sẽ là nơi người sử dụng có thể tìm cho mình những tựa game phù hợp với nhu cầu cũng như thói quen trải nghiệm game Android. Hiện tại trên PS Store dành cho Android, Sony đang có khoảng 50 tựa game dành cho smartphone và máy tính bảng. Như đã đề cập ở bài viết trước, hầu hết những tựa game này đều là những bản chuyển thể từ những game đã rất thành công trên hệ máy PlayStation. Trong tương lai, với PS Store, những người sở hữu PS Vita cũng sẽ có thể tải những tựa game này về máy và cùng thưởng thức với những người sử dụng Android.
     
    sony-va-ea-tan-cong-android-loi-di-nao-cho-play-store
     
    Nhiều người cho rằng, với doanh số bán thiết bị càng lúc càng có dấu hiệu đi xuống, thì việc đầu tư vào một mảng thiết bị hoàn toàn khác như vậy sẽ là nước cờ tự cứu lấy bản thân của Sony. Tuy nhiên việc này cũng đồng nghĩa với việc Sony sẽ đặt PS Vita làm mục tiêu thứ yếu trong cuộc tiến công giành lấy thị phần mobile gaming. Vào năm ngoái, Sony đã khiến cho toàn thế giới phải ngỡ ngàng khi giới thiệu chiếc máy PS Vita, thứ mà họ gọi là “cuộc cách mạng của game di động”. Từ đó, hệ máy cầm tay của Sony sẽ dần mất đi ưu thế trên thị trường, khi mà ở đâu đâu, người ta cũng có thể chơi những tựa game PlayStation cùng chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng.
     
    Thế nhưng, nếu nói không ngoa, thì nhận định của nhiều chuyên gia hoàn toàn có lý: “PS Vita hóa ra chỉ là một nước cờ tuyệt vọng của Sony sau thành công rực rỡ của chiếc máy PlayStation Portable”. Việc “nhồi nhét” vô số những chức năng cao cấp như màn hình cảm ứng, touchpad ở mặt sau, cùng 2 camera tích hợp đã biến PS Vita trở thành một cỗ máy đắt tiền. Tuy nhiên đắt chưa hẳn đã xắt ra miếng. Bỏ qua những tựa game đã rất thành công trong quá khứ được chuyển lên nền đồ họa HD và ‘port’ lên PS Vita, thì quả thực, hệ máy handheld của Sony hiện có quá ít những cái tên chất lượng khiến người sử dụng chịu bỏ tiền tậu chiếc máy có giá 250 USD (chưa kèm thẻ nhớ).
     
    sony-va-ea-tan-cong-android-loi-di-nao-cho-play-store
    Không loại trừ khả năng PS Vita sẽ "ra rìa"
     
    Quay lại thời điểm hiện tại, khi tác vụ chơi game trên các thiết bị di động như smartphone hay tablet càng lúc càng bùng nổ, với những cái tên lớn như Infinity Blade hay Dead Trigger, thì những ông lớn như Sony mặc nhiên không thể làm ngơ. Kết quả là trong tương lai, sẽ ngày càng có nhiều game mobile được đóng mác “PlayStation Mobile” và cập bến những thiết bị chạy HĐH Android.
     
    Origin, cỗ máy kiếm tiền của EA
     
    Rõ ràng, việc “nghỉ chơi” của EA với nền tảng Steam của Valve chỉ là nước cờ đầu tiên trong chiến lược phát hành nền tảng phân phối nội dung số riêng của nhà phát hành game lớn nhất thế giới. Ra mắt vào tháng 6, và bùng nổ với Battlefield 3 và Mass Effect 3 vào cuối năm ngoái, cho đến nay cái tên Origin chính xác là chú trâu cày cần mẫn kiếm bộn tiền về cho ông lớn xứ Redwood.
     
    sony-va-ea-tan-cong-android-loi-di-nao-cho-play-store
     
    Tuy nhiên, cái đích ngắm là cộng đồng người sử dụng PC lẽ nào thỏa mãn được ban quản trị EA? Rõ ràng là không. Vì thế cho nên việc Origin cập bến các nền tảng khác, đặc biệt là iOS và Android chỉ là vấn đề thời gian. Câu hỏi được đặt ra là, cỗ máy kiếm tiền của EA, mặc dù đã hoạt động rất tốt trên nền PC, nhưng liệu nó có tiếp đà thành công của EA khi có mặt trên các thiết bị di động? Trong buổi họp báo của mình tại sự kiện GamesCom, EA cho biết, với Origin Mobile, người sử dụng có thể đồng bộ hóa những “achievement” mà họ đã đạt được trên các tựa game đã mua trên Origin Store. Chưa dừng lại ở đó, bạn còn có thể mua trực tiếp những tựa game “đỉnh” có mặt trên cửa hàng của EA mọi lúc mọi nơi.
     
    sony-va-ea-tan-cong-android-loi-di-nao-cho-play-store
     
    Cũng cần phải nhớ rằng, hiện tại trên cửa hàng ảo Google Play Store, EA cũng đang phân phối khoảng gần 30 tựa game. Vì thế một khi Origin Mobile ra mắt vào khoảng đầu năm 2013, thì sẽ thật nực cười khi EA tiếp tục để Google phân phối những tựa game do chính họ phát triển. Nếu họ đã có hệ thống phân phối riêng, thì sẽ chẳng có lý do gì EA lại để Google “ăn lãi” từ việc bán những ứng dụng được đóng mác EA thông qua Play Store cả.
     
    Các nhà phát triển game và bến đỗ mới
     
    GamesCom 2012 vừa qua hẳn là sự kiện mang đến nhiều tin xấu nhất cho Google Play Store tính từ đầu năm đến nay. Nếu cả 2 nền tảng PlayStation Mobile lẫn Origin Mobile cùng tấn công, thì đó sẽ là cú sốc không hề nhỏ đánh thẳng vào hệ thống phân phối lớn nhất HĐH Android ở thời điểm hiện tại.
     
    sony-va-ea-tan-cong-android-loi-di-nao-cho-play-store
    "Hãy làm gì đó để tự cứu mình đi, Play Store!"
     
    Play Store hiện nay đang là một cái “chợ trời” đúng nghĩa, với vô vàn những ứng dụng từ giải trí đến phục vụ công việc. Vì vậy việc một nhà phát hành game bị “chìm nghỉm” trong biển khơi ứng dụng của Play Store sẽ là một điều không khó tưởng tưởng. Đã có không ít các studio game muốn bỏ rơi Play Store để tìm một bến đỗ mới, nơi những tựa game của họ nhận được nhiều phản hồi hơn từ cộng đồng người sử dụng. Và cả 2 nền tảng được giới thiệu ở đầu bài viết đều là lựa chọn hết sức hợp lý cho bất kỳ ai muốn đem những tựa game di động của mình đến với đại chúng.
     
    Không ngoại trừ trường hợp, trong tương lai, những nhà phát triển lớn trên nền di động như Com2uS, Disney Mobile, Chillingo, Rovio hay thậm chí là cả Gameloft sẽ đem “tất tần tật” kho game của họ lên một trong hay cửa hàng ảo PS Store hoặc Origin Mobile. Và “nếu chuyện đó xảy ra”, đó có thể là đòn đánh chí mạng dành cho Google.