2013 sẽ là năm của "siêu điện thoại" Android?

    PV,  

    Những chiếc điện thoại với cấu hình "siêu mạnh" sẽ ra đời.

    Nếu như các buổi họp báo ở triển lãm CES 2013 hầu hết tập trung chủ yếu vào TV Ultra HD thì smartphone màn hình Full HD có thể được coi là điểm nhấn tiếp theo. Đây là một thị trường khá tiềm năng, bởi không phải ai cũng có thể bỏ ra hàng chục nghìn đô la để mua một chiếc TV, nhưng một chiếc điện thoại sẽ thu hút được hàng triệu khách hàng.

    Những chiếc smartphone được trang bị màn hình Full HD và bộ xử lí lõi tứ đều là các siêu điện thoại (superphone) và không khó để chúng ta thấy tại sao. Cách đây 6 năm khi Apple giới thiệu iPhone thế hệ đầu tiên, thiết bị này chỉ có vi xử lí lõi đơn tốc độ 412 MHz và màn hình độ phân giải HVGA 320 x 480 pixel. Vào thời điểm ấy chẳng ai có thể tượng tưởng ra được một chiếc smartphone lại có thể được trang bị chip 2GHz, độ phân giải tương đương một chiếc HDTV trong khi vẫn nhét vừa trong túi quần như ngày nay.

    Năm 2012, không nghi ngờ gì, là một năm tuyệt vời cho điện thoại thông minh, đặc biệt là các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Tuy vậy, năm 2013 mới thực sự là lúc những chiếc máy này tỏa sáng. Cho đến nay nền tảng Android là nơi lý tưởng để các nhà sản xuất và phát triển ứng dụng thể hiện sức sáng tạo của mình. Những thiết bị Windows Phone như Nokia Lumia 920 và HTC Windows Phone 8X cũng gây ấn tượng bằng cách riêng của mình.

    Trong khi đó, có vẻ như Apple vẫn đang mắc kẹt với chiếc iPhone 5 mới nhất của mình. Nó chỉ lớn hơn đàn anh một chút xíu và pin vẫn có dung lượng như cũ. Điều này sẽ đẩy những khách hàng tìm kiếm sự mới lạ đến với các nhà sản xuất Android khác như Samsung, Sony hay HTC.

    Thế nào là một chiếc siêu điện thoại Android?

    Một siêu phẩm di động sẽ có thông số kĩ thuật vào loại khủng khi cân nhắc đến các yếu tố như dung lượng pin lớn, màn hình kích thước 5 đến 6 inch độ phân giải Full HD, bộ xử lí lõi tứ và camera độ phân giải cao. Mặc dù cảm biến trên điện thoại di động vẫn chưa gây được ấn tượng, những thiết bị như Sony Xperia Z có thể thay đổi được điều đó. Những bức ảnh chụp thực tế của phiên bản thử nghiệm cho thấy những tiến bộ đáng kể về độ nét và chất lượng hình ảnh so với những máy Xperia trước đó.

    Điều còn thiếu của điện thoại Android là cảm biến camera chưa so sánh được với công nghệ PureView của Nokia. Công nghệ chống rung quang học cũng mới chỉ có mặt trên các máy Lumia mà chưa phải là Android. Tuy nhiên, Sony đang cố khắc phục điểm yếu này, mới đây hãng đã bổ sung tính năng quay video HDR vào chiếc Xperia Z của mình.

    2013 sẽ là năm của "siêu điện thoại" Android? 1
    Sony Xperia Z là chiếc điện thoại đầu tiên có khả năng quay video HDR.

    Dù vậy, chúng ta phải tự hỏi liệu các yếu tố kĩ thuật trên có thực sự cần thiết? Chúng ta có thực sự cần một chiếc điện thoại có màn hình 5 inch 1080p trong túi quần? Có thể là không. Samsung Galaxy Note 2 được coi là một chiếc smartphone khổng lồ bởi màn hình 5.5 inch của nó. Trong khi đó các thiết bị mới đang được ra mắt ngày nay đều đang tiến tới kích cỡ hiển thị 5 inch, vì vậy chiếc Galaxy Note 2 có thể trở nên lạc loài. Có thể trong tương lai Samsung sẽ hợp nhất 2 dòng Galaxy Note và Galaxy S, hoặc tăng kích thước màn hình của Note 3 lên 6 inch hay thậm chí lớn hơn nữa.

    Một điều nữa, mặc dù những lời quảng cáo trên giấy nghe rất hấp dẫn, một màn hình 1080p sẽ chẳng khác là mấy so với chuẩn 720p đang được trang bị trên các máy hiện nay. Đôi mắt của bạn sẽ chẳng thể nhận ra được từng điểm ảnh (pixel), đặc biệt là trên những màn hình nhỏ. Hơn thế nữa, những nội dung ở độ phân giải Full HD thường có yêu cầu về sức mạnh nhất định đối với bộ xử lí và bộ nhớ trong của thiết bị.

    2013 sẽ là năm của "siêu điện thoại" Android? 2
    HTC Droid DNA là một trong những smartphone đầu tiên trang bị màn hình 5 inch 1080p.

    Một trong những yếu tố được nêu lên ở phía trên là chip lõi tứ. Tại triển lãm CES 2013 vừa qua, thị trường này đều đón nhận những sản phẩm đáng chú ý đến từ các hãng sản xuất lớn, như NVIDIA Tegra 4, Qualcomm Snapdragon 600 và 800, Samsung Exynos 5 tám nhân. Khả năng rất cao rằng chiếc điện thoại tiếp theo của bạn trong tương lai sẽ sử dụng những bộ xử lí này. Kết quả đo benchmark sẽ quyết định xem chipset nào đem lại hiệu năng và thời lượng sử dụng pin tốt nhất ngay khi những thiết bị đầu tiên ra mắt.

    Một chiếc siêu điện thoại cũng phải chịu đựng được những cú va đập hay các tác động bên ngoài khác. Mới đây hãng Corning đã cho ra mắt thế hệ kính chịu lực mới nhất có tên Gorilla Glass 3. Một vài smartphone của Sony cũng được trang bị khả năng chống nước và bùn đất, song Liquipel mới là hãng đi đầu trong lĩnh vực này. Công nghệ phủ nano của Liquipel để chống nước nên được tích hợp vào tất cả các sản phẩm cao cấp trên thị trường ngày nay, tuy nhiên điều này có lẽ chỉ có thể trở thành hiện thực trong tương lai xa. Màn hình có khả năng uốn gập của Samsung cũng xuất hiện tại CES, nhưng xác suất công nghệ này được đưa lên smartphone là không cao, ít nhất là do thiếu tính thực dụng mà giá lại khá đắt. Những siêu phẩm di động cũng có thể kết nối với TV thông qua NFC, điều mà iOS hiện nay không có.

    2013 sẽ là năm của "siêu điện thoại" Android? 3
    Công nghệ phủ nano chống nước của Liquipel.

    Mặc dù có vài điểm yếu, ý tưởng về một chiếc siêu di động Android với cấu hình như vậy không còn chỉ tồn tại trong mơ. Những thiết bị đó đã bước ra ngoài đời thực, nhưng liệu điều đó có nghĩa rằng tất cả mọi người đều mua chúng?

    Mua hay không?

    Bởi những chiếc smartphone 720p 4 lõi của năm ngoái vẫn đang làm mưa làm gió và công nghệ chip 8 lõi vẫn chưa sẵn sàng ra mắt thị trường ít nhất là cho đến cuối năm nay, gần như không có gì phải băn khoăn khi lựa chọn những chiếc "superphone" với cấu hình như trên khi chúng ra mắt.

    Đương nhiên, nếu bạn không muốn thử nghiệm công nghệ mới quá sớm, hãy lùi lại một bước và xem những gì bạn có thể lựa chọn hiện nay. Với việc RIM sắp ra mắt nền tảng BlackBerry 10, cấu hình phần cứng khủng có lẽ sẽ không phải là thứ bạn cần khi cuộc chiến thực sự diễn ra giữa các hệ điều hành, và kẻ quyết định là trái tim (và ví) của khách hàng.

    Microsoft cũng rất có thể sẽ cập nhật hệ điều hành Windows Phone của mình vào nửa cuối năm nay, song có lẽ điều này cũng không làm ảnh hưởng lớn đến thị phần của smartphone Android. Android sẽ tiếp tục thống trị thị trường smartphone trừ khi Apple thay đổi toàn diện iOS với các tính năng khiến người dùng Android bẽ mặt.

    Chiếc điện thoại trong mơ

    Mặc dù mỗi người đều có ý tưởng về một chiếc điện thoại lý tưởng cho mình, các biên tập viên Cnet đã tổng hợp những ý kiến để tạo nên phiên bản của họ. Đương nhiên, những cấu hình dưới đây có thể hơi đi quá xa so với hiện thực và khiến chiếc điện thoại trở nên quá to lớn. Dù vậy, ai biết được điều gì có thể xảy ra?

    Vi xử lí: Qualcomm Snapdragon 800 (tốc độ 2.3GHz) hoặc Samsung  Exynos 5 tám nhân

    RAM: 4GB

    Bộ nhớ: 128GB và có thể mở rộng

    Pin: 5.000 mAh

    Màn hình: 4.7 inch độ phân giải full-HD (5 inch là hơi quá khổ)

    Kết nối: LTE hoặc cao hơn, hỗ trợ NFC

    Camera: 13 megapixel với chống rung quang học, cảm biến BSI (back-illuminated sensor) và quay video HDR

    Tính năng khác: kính Gorilla, Liquipel, chống nước và bùn đất.

    Theo Vnreview
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ