Alphabet và Facebook nỗ lực phổ cập Internet tới những vùng xa xôi

    Tùng Phạm,  

    Indonesia và Ấn Độ là 2 thị trường đầu tiên mà Alphabet và Facebook hướng đến đầu tiên.

    Với cùng nỗ lực đưa Internet tới với mọi người, 2 gã khổng lồ công nghệ Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook đều đã thực hiện những chiến lược riêng ở Indonesia và Ấn Độ. Đây là 2 quốc gia có lượng người dân chưa được tiếp cận với Internet khá cao.

    Trong ngày hôm qua, Alphabet, công ty mẹ của Google đã công bố dự án mang tên Project Loon sử dụng những quả bóng bay để phát Wi-Fi tới những vùng xa xôi. Họ sẽ bắt đầu dự án này với Indonesia đầu tiên. Theo đó, họ đã ký kết được thỏa thuận sơ bộ với 3 nhà mạng lớn ở đất nước này là Indosat, Telkomsel và XL Axiata để bắt đầu triển khai bóng bay phát Wi-Fi từ năm sau.

    Theo Alphabet, trên thế giới vẫn đang có tới 4 tỷ người không được tiết cận với Internet, đặc biệt ở những khu vực các nước mới nổi. Việc phổ cập Internet tới những vùng này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng đặc biệt là trong lĩnh vực y tế hay giáo dục. Bằng cách sử dụng bóng bay, Alphabet có thể xây dựng 1 hệ thống phát sóng di động linh hoạt ở độ cao 60.000 feet trên bầu trời. Từ đây, nhiều người sẽ có cơ hội tiếp cận với Internet đồng thời sử dụng các dịch vụ của Google như Gmail, tìm kiếm hay xem video trên Youtube.

    Những chiếc bong bóng này sẽ hoạt động ở tầng bình lưu, cách từ 8 đến 30 dặm so với mặt đất. Nhóm nghiên cứu dự án này đã bắt đầu thử nghiệm 2 năm trước tại New Zealand để rồi từ đó mở rộng sang Brazil, California hoặc Sri Lanka.

    Trong khi đó, Facebook cũng đang có những động thái quan tâm tới việc mở rộng Internet tại thị trường Ấn Độ. CEO Facebook Mark Zuckerberg đã nhấn mạnh về tầm quan trọng phải có nhiều kết nối hơn tại Ấn Độ trong 1 bài phát biểu tại New Delhi. Với 132 triệu người dùng Ấn Độ sở hữu lượng người dùng Facebook lớn thứ 2 chỉ sau thị trường Mỹ với 195 triệu người dùng.​

    Cụ thể, Facebook đã có nhiều động thái bày tỏ sự quan tậm tới những khu vực chưa được phổ cập Internet. Mới đây, mạng xã hội này vừa công bố chương trình "2G Tuesdays" nhằm giúp các nhân viên có thể định hình được tốc độ kết nối Internet chậm như thế nào tại nhiều nơi ở Châu Á hoặc Châu Phi từ đó có những cải tiến để tối ưu cho tốc độ kết nối chậm.

    Bên cạnh đó, Facebook cũng đã tiến hành đổi tên và đẩy mạnh các hoạt động của trang web Internet.org, dự án cung cấp Internet miễn phí của Facebook. Đây là dịch vụ cung cấp Internet giới hạn bằng việc cho nội dung từ các trang web và dịch vụ cố định như Facebook, BBC News và Wikipedia có mặt trên các thiết bị di động miễn phí, không tính phí dữ liệu cho khách hàng.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ